Saturday, June 22, 2024

Dạy con cách ‘phi truyền thống’: Tự kiếm tiền khi làm lỗi, nhờ AI hỗ trợ

Một bé trai 8 tuổi ở Trung Quốc phải hát rong trên phố để kiếm tiền bồi thường chi phí sửa chữa bức tường của trường học bị cậu bé vẽ bậy trước đó. Phụ huynh của bé trai nhận được nhiều lời khen ngợi vì có cách dạy con sáng tạo.

Tờ South China Morning Post ngày 11.6 đưa tin, cậu bé 8 tuổi ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) chơi guitar và hát rong trên phố hôm 17.5 để quyên tiền.

Bài học phải biết chịu trách nhiệm trước hành động của mình

Bé trai biểu diễn bên cạnh tấm biển có dòng chữ: “Con đã làm hỏng bức tường ở trường và cần phải kiếm được 300 nhân dân tệ (1 triệu đồng) để bồi thường”.

Ông Huang, cha của cậu bé, cho biết: “Con trai tôi vẽ nguệch ngoạc trên bức tường vừa được sơn mới ở trường tiểu học. Sau khi bàn bạc với ban giám hiệu, chúng tôi quyết định bồi thường. Vợ chồng tôi hy vọng con trai rút ra được bài học là phải biết chịu trách nhiệm trước hành động của mình”.

Người cha cho biết thêm, con trai hát rong trên phố trong 3 ngày, mỗi ngày 1 giờ và kiếm đủ tiền bồi thường cho nhà trường.

Hình ảnh cậu bé hát rong trên phố được lan tỏa trên mạng xã hội Trung Quốc, thu hút nhiều bình luận đồng tình với cách nuôi dạy con “sáng tạo” này.

“Tôi rất tán thành phương pháp dạy con như thế này. Việc này sẽ mang lại bài học là trẻ phải trả giá cho hành vi sai trái của mình để không tái phạm”, một người dùng bình luận trên mạng xã hội Sina Weibo.

“Hát rong cũng có thể giúp cậu bé tự tin hơn và rèn kỹ năng chơi đàn guitar. Tôi nghĩ đây là phương pháp dạy con win-win (đôi bên cùng có lợi)”, một người khác bình luận.

Dạy con cách 'phi truyền thống': Tự kiếm tiền khi làm lỗi, nhờ AI hỗ trợ

Hình ảnh cậu bé 8 tuổi hát rong trên phố được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SCMP

Dùng trí tuệ nhân tạo để dạy con 

Trong những năm gần đây, phương pháp nuôi dạy con sáng tạo (khác với biện pháp nghiêm khắc truyền thống) thường thu hút sự chú ý ở Trung Quốc.

Hồi tháng 11.2023, một người mẹ có bằng tiến sĩ đã sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để an ủi cậu con trai 5 tuổi. Trước đó, cậu bé ngã ván trượt ở sân chơi và bị các phụ huynh chế giễu.

Cha mẹ an ủi hết lời nhưng con trai vẫn buồn phiền. Hết cách, người mẹ, một tiến sĩ tốt nghiệp tại ĐH Bắc Kinh, gợi ý cho công cụ AI (chatbot) đứng vào vị trí của con trai và chỉ trích những người chế nhạo con.

Ngay lập tức, chatbot đưa ra câu trả lời: “Hành động của những người đó thật quá đáng. Tại sao họ có thể đối xử với một đứa trẻ như vậy? Thật khó chịu khi chứng kiến những chuyện như thế này. Họ nên biết hành động của họ hoàn toàn sai trái. Cười nhạo một đứa trẻ bị ngã là thiếu sự thông cảm”.

Người mẹ còn cho chatbot phát âm thanh nội dung trên để con nghe. “Góc nhìn khách quan” của chatbot đã xoa dịu nỗi niềm của con trai, theo chia sẻ của người mẹ.

Trước đó, hồi tháng 8.2023, một người mẹ (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) dẫn con trai đến đồn công an vì hành vi thô lỗ. Gặp các chú công an, đứa trẻ hứa sẽ ngoan ngoãn, không dùng ngôn từ tục tĩu và học cách tôn trọng người khác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img