Đây là nội dung được chia sẻ tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Hưng Yên và đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hưng Yên vừa qua.

Ông Nguyễn Lê Huy –  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: Hiện, Hưng Yên có 17 KCN, trong đó có hơn 521 dự án đầu tư đang hoạt động tại các KCN. Hưng Yên cũng là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc top đầu của cả nước. Năm 2023, tăng trưởng kinh tế đạt 10,05%, đưa tỉnh vươn lên xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Đặc biệt, năng suất lao động cũng tăng 8,46%. Trong năm 2023, tỉnh cũng thu hút vốn đầu tư khoảng 1,05 tỷ USD và khoảng 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Doanh nghiệp Hàn Quốc lên kế hoạch đầu tư KCN thông minh tại Hưng Yên

Buổi làm việc giữa UBND tỉnh Hưng Yên và Đại sứ quán Hàn Quốc về việc hợp tác lâu dài trong tương lai (Ảnh: Báo Hưng Yên)

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi cho việc phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là phát triển công nghiệp. Về hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Hưng Yên đang triển khai đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường huyết mạch như dự án đường Vành đai IV qua địa phận Hưng Yên, dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (giai đoạn 2)… sẵn sàng đáp ứng các hạ tầng giao thông kết nối cao tốc, kết nối liên tỉnh, mở ra động lực mới thu hút các KCN thông minh.  

Theo Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh để lấy ý kiến góp ý. Dự kiến đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 30 KCN với diện tích 9.540 ha và đến năm 2050 là 35 KCN với diện tích 12.000 ha, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho việc đón nhận các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng luôn mong chờ được hợp tác với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư Hàn Quốc. Từ đây, doanh nghiệp Hưng Yên có thể học hỏi, trao đổi thêm kinh nghiệm để phát triển kinh doanh của đơn vị.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, Tập đoàn Nhà ở và Đất đai Hàn Quốc (Tập đoàn LH) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Hàn Quốc trong triển khai xây dựng và phát triển nhà ở, cải tạo đô thị, xây dựng các khu liên hợp công nghiệp và phát triển thành phố thông minh. Đến nay, Tập đoàn LH đã xây dựng hơn 3 triệu nhà ở công và phát triển các thành phố thông minh tại Hàn Quốc.

Được biết, năm 2019, Tập đoàn LH cũng đã từng hợp tác nghiên cứu, quy hoạch và phát triển dự án KCN hiện đại, mang tính tiên phong tại tỉnh Hưng Yên cùng với TDH Ecoland. Dự án KCN sạch rộng 139,7 ha, thuộc Đề án KCN và Khu đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt rộng 3.000 ha thuộc huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Đây là dự án quan trọng được Tập đoàn LH triển khai quy hoạch trong giai đoạn 2019 – 2020 nhằm đem lại những giải pháp mới, áp dụng công nghệ cao vào phát triển doanh nghiệp, sản xuất. Tiếp sau đó, hai bên cũng thống nhất sau khi tiến hành đánh giá kết quả tiến độ thực hiện của dự án KCN sạch sẽ tiếp tục thảo luận về việc nghiên cứu phát triển khu công nghiệp số 1 và dự án khu đô thị số 1 cũng thuộc khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt. 

Đại diện phía Tổng Tập đoàn LH bày tỏ được tiếp tục thực hiện phương án đầu tư xây dựng một số KCN thông minh và Khu đô thị sinh thái trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Tập đoàn LH mong nhận được sự tạo điều kiện, giúp đỡ để phía Tập đoàn được đầu tư tại địa phương trong công tác triển khai, đưa dự án đi vào hoạt động.

Kế hoạch đầu tư của Tập đoàn LH sẽ bắt đầu triển khai sau khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên cũng đẩy mạnh hoạt động hình thành các KCN thông minh, KCN sạch với công nghệ hiện đại, đáp ứng những yêu cầu của phát triển bền vững, xây dựng hệ thống kiểm soát chất thải chặt chẽ, quy hoạch cây xanh, tận dụng ánh sáng tự nhiên cho các nhà xưởng…

Doanh nghiệp Hàn Quốc lên kế hoạch đầu tư KCN thông minh tại Hưng Yên

Các KCN thông minh góp phần mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong giải quyết việc làm, tạo động lực phát triển kinh tế của toàn tỉnh

Ông Huy cũng cho biết thêm, tỉnh Hưng Yên dù có sẵn nguồn lực dồi dào về vị trí địa lý, hạ tầng phát triển giao thông, nhân lực… thế nhưng vẫn rất cần có sự hợp tác, động lực từ phía ngoài, đảm bảo khai thác hiệu quả, triệt để các tiềm năng của địa phương.

UBND tỉnh cũng xác định nhiệm vụ trọng yếu để đưa Hưng Yên sớm trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại hàng đầu cả nước là phải tập trung thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch tỉnh, ưu tiên các dự án có quy mô lớn, các dự án công nghiệp, công nghệ cao, áp dụng công nghệ số vào sản xuất, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương này. Đồng thời, cũng gấp rút đẩy mạnh việc đào tạo nhân lực chất lượng cao đưa vào các doanh nghiệp làm việc.

Ngoài ra, ông Huy đã chia sẻ, tỉnh cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu và đầu tư tại Hưng Yên, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hỗ trợ hết sức các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong khâu đăng ký, kết nối hợp tác, đảm bảo xúc tiến nhanh quy trình làm việc. Tạo môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh thuận lợi theo đúng quy định pháp luật.

Việc tỉnh Hưng Yên hợp tác với Tập đoàn LH trong việc triển khai dự án xây dựng KCN sạch, thân thiện với môi trường, phát triển những dự án thông minh tại địa phương sẽ mở ra những bước tiến mới trong quy hoạch phát triển kinh tế nơi đây.