Bà Nguyễn Thu Hường – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin, nhiều mặt hàng nông lâm thuỷ sản từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tốt vào thị trường Australia. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng gần 50% so với năm ngoái. Tính riêng tháng 4/2024, tốc độ tăng trưởng đạt gần 80%, trong đó cà phê tăng gần 300%, hạt điều tăng 42%.

Gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt vào Australia

Bà Nguyễn Thu Hường – đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia

Đối với mặt hàng gạo, hiện Việt Nam nằm trong các quốc gia có nhà cung cấp gạo lớn nhất vào Australia với kim ngạch tăng trưởng tốt, năm 2023 đạt hơn 30 triệu USD. Trong tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo tăng 18%

Cùng với gạo, trái cây là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tốt. Hiện ngoài 4 sản phẩm của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Australia là xoài, nhãn, vải, thanh long, còn có quả bưởi đang được xem xét mở cửa thị trường. Giữa tháng 5 vừa qua, hơn 1 tấn vải thiều Thanh Hà đã được xuất khẩu thành công sang Australia qua đường hàng không.

Bà Nguyễn Thu Hường cho biết: Australia là thị trường có tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như là điều kiện sinh học, thậm chí có tiêu chuẩn còn cao hơn cả EU và Mỹ. Bộ Nông nghiệp Australia có những điều kiện, tiêu chuẩn nhập khẩu cụ thể với từng loại hàng hoá khác nhau, từng quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Australia cũng là quốc gia có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi cho canh tác và phát triển cây trồng trong 4 mùa của năm. Trong đó, công nghệ trồng trọt của Australia ở trình độ cao nên chất lượng và sản lượng rau củ quả rất tốt. Tuy nhiên, tiềm năng thị trường và thị hiếu tiêu dùng của người dân Australia mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đó là người dân cởi mở với các loại trái cây nhập khẩu; thuế nhập khẩu ưu đãi 0%;  hai nước có đặc điểm thời tiết, mùa vụ trái ngược nhau nên các sản phẩm của hai nước có thể bổ trợ cho nhau. Ngoài ra, cộng đồng người Việt tại Australia cũng khá đông, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản nói chung.

Thời gian qua, thông qua các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, theo bà Nguyễn Thu Hường, đã có một số doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu chuyến hàng nông sản đầu tiên sang Australia. Điều này thuận lợi, mở ra cơ hội xuất khẩu nông sản Việt sang nhiều thị trường lớn khác trên thế giới.

Để mở rộng đường đưa nông sản Việt nói chung sang thị trường Australia, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến nghị các doanh nghiệp cần chú trọng thời gian vận chuyển hàng; chú trọng chất lượng sản phẩm, nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về kiểm dịch.

Gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt vào Australia

Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng của thị trường để phát triển sản phẩm phù hợp, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng (ảnh minh hoạ)

Thứ hai, tăng cường chất lượng vùng trồng, vùng nuôi, hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến; thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại nông sản. Những nông sản địa phương như cà phê, vải thiều thời gian qua xuất khẩu tốt vào Australia cũng nhờ các tỉnh, thành làm tốt công tác này.

Thứ ba, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường làm cơ sở để doanh nghiệp tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ nuôi trồng, canh tác, chế biến. Ngoài các tiêu chuẩn cao về chất lượng hàng hoá, tại Australia, tiêu dùng hàng hoá thực phẩm hữu cơ, xanh và bảo vệ môi trường ngày càng được ưa chuộng, người dân nước sở tại sẵn sàng chi trả cao để lựa chọn, mua sắm các sản phẩm trên.

Cuối cùng, cần quan tâm hơn nữa đến hình thức sản phẩm, bao bì đóng gói, biểu thị ngôn ngữ dễ hiểu, thể hiện tiêu chuẩn chất lượng; tăng cường liên kết sản xuất trong nước, phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng chiến lược, vị thế tiến tới đưa hàng hoá, sản phẩm Việt Nam vào chuỗi bán lẻ lớn, siêu thị.