Tuesday, June 18, 2024

Hàng loạt mã ngành mới đang được đào tạo tại các trường ĐH nào?

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Danh mục ngành đào tạo thí điểm các trình độ của giáo dục ĐH, trong đó có 40 mã ngành mới bậc ĐH. Trong số này, một số ngành học đã được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo thí điểm ở một số trường.

Tại nhiều trường, một số mã ngành mới đang là tên của một chuyên ngành hoặc một bộ môn.

Lĩnh vực nhân văn

Ngôn ngữ Thái Lan: Là mã ngành mới thuộc khối ngành ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài. Hiện ngành này đang là chuyên ngành thuộc ngành Đông Phương học được đào tạo tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn-ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn-ĐH Quốc gia TP.HCM và Trường ĐH Ngoại ngữ-ĐH Đà Nẵng.

Hàng loạt mã ngành mới đang được đào tạo tại các trường ĐH nào?

Sinh viên chuyên ngành Thái Lan học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM trong một buổi giao lưu

HCMUSSH

Ngành châu Á – Thái Bình Dương học: Hiện đang được đào tạo tại Học viện ngoại giao, cung cấp kiến thức toàn diện, chuyên sâu và liên ngành trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn về khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong ngành học này có các chuyên ngành gồm Hoa Kỳ học, Trung Quốc học, Nhật Bản học và Hàn Quốc học.

Ngành châu Mỹ học: Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn-ĐH Quốc gia Hà Nội đào tạo chuyên ngành châu Mỹ học nằm trong ngành quốc tế học thuộc khoa Quốc tế học.

Lĩnh vực khoa học sự sống

Ngành khoa học y sinh: Đang được đào tạo tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh, ĐH Đà Nẵng. Đây là ngành học kết hợp giữa kiến thức sinh học và y học, tập trung nghiên cứu sâu về bệnh học và những biến đổi bất thường trong cơ thể để từ đó đề ra các chiến lược mới để chẩn đoán và điều trị, cũng như tạo ra những sản phẩm nhằm cải thiện và nâng cao sức khỏe của con người.

Các trường ĐH như Bách khoa Hà Nội, Quốc tế-ĐH Quốc gia TP.HCM, Bách khoa-ĐH Quốc gia TP.HCM, Công nghệ thông tin và truyền thông-ĐH Thái Nguyên, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Nguyễn Tất Thành, Phenikaa… cũng đang đào tạo ngành kỹ thuật y sinh gần với ngành khoa học y sinh.

Ngành biến đổi khí hậu: Đang được đào tạo tại Trường ĐH Tài nguyên và môi trường Hà Nội, Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM… nhằm cung cấp các kiến thức nhận diện vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, đưa ra các giải pháp mang tính liên ngành và tổ chức thực hiện những vấn đề hoạch định, xây dựng chính sách ứng phó với các thiên tai và phát triển bền vững.

Lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin

Ngành an ninh mạng: Hiện đang được đào tạo tại Học Viện Kỹ thuật mật mã, Trường ĐH Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Trường ĐH Công nghệ thông tin – ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH FPT…

Hàng loạt mã ngành mới đang được đào tạo tại các trường ĐH nào?

Sinh viên nghiên cứu chế tạo robot

THANH NAM

Ngành kỹ thuật robot: Đang được đào tạo tại các trường ĐH Công nghệ-ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Thủy lợi, Trường ĐH Mỏ địa chất…

Lĩnh vực sức khỏe

Ngành vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu: Thời gian qua Trường ĐH Y dược TP.HCM đã đào tạo các chuyên ngành vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu thuộc ngành kỹ thuật phục hồi chức năng. 

Các trường ĐH Y Hà Nội, Y Hải Phòng, Y dược Thái Bình, Kỹ thuật y dược Đà Nẵng, Quốc tế Hồng Bàng, Trà Vinh, Kỹ thuật y tế Hải Dương, Y dược Huế cũng đang đào tạo ngành kỹ thuật phục hồi chức năng trong đó có các chuyên ngành trên.

Ngành khúc xạ nhãn khoa: Được thí điểm đào tạo tại Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ năm 2014 và tại Trường ĐH Y Hà Nội năm 2015.

Ngành kỹ thuật gây mê hồi sức: Khi chưa có mã ngành mới thì đây là chuyên ngành của ngành điều dưỡng hoặc là bộ môn được đào tạo tại nhiều trường ĐH như Y Hà Nội, Y dược TP.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Y dược Huế, Y dược Thái Bình, Kỹ thuật y dược Đà Nẵng, Kỹ thuật y tế Hải Dương…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img