Wednesday, June 26, 2024

Khánh thành “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh – Điểm hẹn kiều bào”

Ngày 08/6, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (UBVNVNONN TP.HCM) phối hợp với các cơ quan, sở ngành… khánh thành Phòng trưng bày Không gian văn hóa “Hồ Chí Minh với kiều bào” và đưa vào hoạt động “Điểm hẹn kiều bào” tại địa chỉ 147 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM.

Khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào"

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và Điểm hẹn kiều bào tại địa chỉ 147 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm UBVNVNONN TP.HCM cho biết, TP.HCM ước tính hiện có khoảng hơn 2,8 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với Thành phố (chiếm hơn 40% số lượng người Việt Nam ở nước ngoài của cả nước) trên tổng số khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% đang sống ở các nước công nghiệp phát triển – các trung tâm kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo của thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là cộng đồng có chất lượng, với tiềm lực, tiềm năng to lớn.

Bà Mai nhấn mạnh, trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương nói chung và cụ thể là TP.HCM với mong muốn đóng góp cho công cuộc xây dựng Thành phố.

Trải qua hành trình 43 năm hình thành và phát triển, các thế hệ cán bộ công chức và người lao động của UBVNVNONN TP.HCM luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm phát huy hiệu quả nguồn lực với tiềm năng to lớn từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để góp phần xây dựng TP.HCM trở thành một Thành phố đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào"

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh – Điểm hẹn kiều bào”

Thông tin về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh – Điểm hẹn kiều bào”, bà Mai cho hay đây là hai nội dung hoạt động tuy tách biệt nhưng có sự liên kết tương hỗ lẫn nhau.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là nơi để cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung và thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài trẻ (thế hệ thứ 3, thứ 4), các em sinh viên, du học sinh tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi và trải nghiệm về di sản văn hóa, lịch sử, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với công tác kiều bào; là cầu nối hỗ trợ người làm công tác kiều bào tìm hiểu, nghiên cứu và tuyên truyền, phổ biến văn hóa, tư tưởng Hồ Chí Minh đến cộng đồng kiều bào trên toàn thế giới. Với ý nghĩa đó, tại “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” diễn ra hoạt động: Triển lãm “Hành trình vươn tới những ước mơ – 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

“Điểm hẹn kiều bào” là nơi hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ vấn đề pháp lý cho kiều bào; là địa điểm tổ chức các sự kiện, nơi sinh hoạt văn hóa, giao lưu nghệ thuật, gìn giữ tiếng Việt; Giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hóa kiều bào, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh; và tạo cơ hội cho kiều bào gắn kết, tương tác và hợp tác với nhau hình thành mạng lưới liên kết trí thức, doanh nhân kiều bào góp phần phát huy nguồn lực kiều bào đóng góp cho Thành phố.

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh – Điểm hẹn kiều bào” được đưa vào hoạt động nhằm lưu giữ và trưng bày những di sản văn hóa, lịch sử và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với kiều bào, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, công chức, người lao động tại đơn vị nói riêng và kiều bào nói chung, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần, tình cảm của kiều bào đối với Bác.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tư vấn chính sách pháp luật và kết nối với kiều bào, tạo cơ hội cho kiều bào gắn kết, tương tác, hợp tác với nhau, phát huy tinh thần yêu nước, yêu lãnh tụ trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; và góp phần nâng cao chất lượng công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố, của đất nước.

Công trình cũng là hoạt động để chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), kỷ niệm 113 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911-05/6/2024) và kỷ niệm 43 năm thành lập UBVNVNONN TP.HCM (08/6/1981-08/6/2024).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img