Các yếu tố thiết kế và công cụ kỹ thuật số trong các siêu cửa hàng thực địa đóng một vai trò quan trọng nhất trong việc tạo ra những trải nghiệm phong phú và đáng nhớ cho người mua hàng.

“Làn gió mới” từ siêu cửa hàng thực địa

Siêu cửa hàng thực địa của Dior ở quận Seongsu-dong, Seoul. Ảnh: Amelia Tan

Những thương hiệu tiên phong

Dior là một trong những tập đoàn điển hình đang khai thác siêu cửa hàng thực địa. Bước vào cửa hàng Dior mới mở ở quận Seongsu-dong của Seoul, người ta dễ tưởng như mình đang đi lạc sang tận Paris. Sau khi mua sắm, khách hàng có thể ngồi xuống, thưởng thức một tách cà phê và những công nghệ nghệ thuật kỹ thuật số sẽ đưa họ đắm chìm vào những hình ảnh ngoạn mục từ đô thị Paris đến khu vườn trong ngôi nhà thời thơ ấu của Christian Dior ở Granville, Normandy, Pháp.

Hay như hãng trang sức Pháp Van Cleef & Arpels đã xây dựng mô phỏng hẳn một con phố Paris cho một triển lãm chế tạo đồng hồ sống động kéo dài một tuần ở Sands Expo, Marina Bay Sands, Singapore. Và ở đó cũng có một quán cà phê, nơi du khách có thể thưởng thức một tách cà phê và một số bánh ngọt bên dòng sông Seine được dựng lại, chụp ảnh với các địa danh mang tính biểu tượng của Paris như một gian hàng hoa, khung cảnh khu vườn ở Paris hay là nhà hát opera của Pháp.

Đặc biệt, tại cửa hàng Emporium Bangkok, Gucci đã tổ chức một sự kiện đặc biệt, giới thiệu bộ sưu tập độc quyền các sản phẩm có nguồn gốc đặc biệt từ kho lưu trữ của ngôi nhà Italy. Không gian được bố trí giống như một sàn diễn ấn tượng, với các họa tiết hoa nổi bật và những mái vòm được chiếu sáng làm nổi bật một con đường catwalk trong không gian sắp đặt để khách đi dọc và xem từng món đồ.
Việt Nam có thể nói là vẫn chưa có siêu cửa hàng đúng nghĩa, nhưng các thương hiệu cũng manh nha bắt đầu áp dụng ý tưởng này. Trong tháng 5, một thương hiệu chăm sóc da của Hàn Quốc cũng dựng một cửa hàng tạm với phong cách y xì đúc cửa hàng nổi bật của mình tại nước mẹ. Nhưng những trải nghiệm này vẫn còn cách khá xa với siêu cửa hàng thực địa thực thụ.

“Làn gió mới” từ siêu cửa hàng thực địa

Gucci giới thiệu bộ sưu tập tại Emporium Bangkok. Ảnh: metro.society

Cách tăng sức mạnh trải nghiệm

Các chuyên gia thiết kế, quản lý các cửa hàng siêu thực địa cho rằng, để thực sự hấp dẫn khách hàng, bên trong siêu cửa hàng thực địa cần được trang bị nhiều thiết bị cảm biến khác nhau, giúp nhận biết chuyển động của từng khách hàng một cách tức thời. Máy tính sẽ phân tích và đưa ra những hành động, từ việc ứng xử với các hành vi của khách tới việc thay đổi bố cục trưng bày, điều chỉnh ánh sáng, âm thanh, nhiệt độ của từng khu vực tương ứng, để mang lại trải nghiệm ấn tượng nhất đến từng khách hàng.

Bên cạnh đó, các siêu cửa hàng cần tập trung vào tính thẩm mỹ và thiết kế để tạo ra những không gian quyến rũ về mặt thị giác. Chúng có thể bao gồm các đặc điểm kiến trúc độc đáo, thiết kế nội thất nổi bật và cách sử dụng sáng tạo vật liệu, màu sắc và ánh sáng để tạo sân khấu và tạo ấn tượng lâu dài. Tháng 7/2022, thương hiệu Burberry đã phủ kín mọi nơi trong khu nghỉ dưỡng Ananti Cove ở Hàn Quốc, từ khu vực hồ bơi và sân hiên ngoài trời đến không gian ăn uống và khu vực tiếp khách, bằng hoa văn chữ lồng TB để nhấn mạnh vào bộ sưu tập túi của mình. Các nhà bán lẻ có thể sử dụng các yếu tố cảm giác như mùi hương, âm nhạc và vật liệu xúc giác để tạo ra một môi trường đa giác quan bổ sung cho sản phẩm và nhận diện thương hiệu.

Đặc biệt, các cửa hàng siêu vật lý cần có màn hình tương tác, chẳng hạn như màn hình cảm ứng, trải nghiệm Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) hoặc cài đặt kỹ thuật số. Những yếu tố tương tác này khuyến khích khách hàng tích cực tương tác với sản phẩm và cửa hàng, khiến trải nghiệm mua sắm trở nên phong phú hơn.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ cần tạo ra các khu vực riêng biệt trong cửa hàng, mỗi khu vực mang lại trải nghiệm độc đáo. Ví dụ, có thể có khu vực trình diễn sản phẩm, không gian thư giãn hoặc khu vực giao lưu xã hội. Những khu trải nghiệm này làm tăng thêm sự đa dạng cho trải nghiệm mua sắm. Tháng 6/2022, thương hiệu Louis Vuitton đã mở một siêu cửa hàng ở Seul và mời đầu bếp người Pháp gốc Hàn Pierre Sang Boyer, người từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi Top Chef để mang tới hương vị Pháp thực thụ cho khách đến thăm cửa hàng.

Các chuyên gia thiết kế cho rằng cách bố trí, trang trí và trưng bày của cửa hàng siêu thực địa phải phù hợp với bản sắc, giá trị và sứ mệnh của thương hiệu để giúp khách hàng kết nối ở mức độ sâu hơn. Hơn nữa, thiết kế phải phản ánh bản sắc thương hiệu, đảm bảo tính thẩm mỹ và không gian của cửa hàng phù hợp với hình ảnh và thông điệp của thương hiệu.