Saturday, June 22, 2024

Ông chủ Nvidia Jensen Huang giàu cỡ nào?

Khi Nvidia chạm mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa, cũng là lúc tài sản của Jensen Huang vượt qua 100 tỷ USD, cao hơn cả tài sản của nhà sáng lập công ty máy tính Dell.

Khối tài sản của ông chủ của Nvidia Jensen Huang tăng chóng mặt khi công ty sản xuất chip cho cơn sốt trí tuệ nhân tạo AI, Nvidia lần lượt cho những ông lớn công nghệ lâu đời “hít khói”.

Khi Nvidia cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa, cũng là lúc tài sản của Jensen Huang tăng chóng mặt. Theo Bloomberg Billionaires Index, vào thứ Sáu ( ngày 7/6), người được gọi là “Taylor Swift của giới công nghệ” đã chính thức vượt qua nhà sáng lập hãng Dell, Michael Dell để trở thành người giàu thứ 13 thế giới với tài sản ròng là 106,1 tỷ USD.

Tính từ đầu năm tới nay, tài sản của ông Huang đã tăng hơn 62 tỷ USD khi Nvidia đứng ở vị trí trung tâm của cơn bão AI trên toàn cầu.

5 năm trước, cổ phần của CEO Jensen Huang trong nhà sản xuất chip Nvidia chỉ 3 tỷ USD. Hiện tại, giá trị của phần tài sản này là hơn 100 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với mức tăng hơn 35 lần trong 5 năm.

Tờ Bloomberg đánh giá, ông Huang, đang dẫn đầu một làn sóng tỷ phú công nghệ mới khi làn sóng “Jensanity” – như một nhà phân tích gọi, tiếp quản Thung lũng Silicon.

Bên cạnh ông Huang, nhiều tỷ phú cũng được lợi khi AI càn quét trên toàn cầu như bà Lisa Su, giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD), hay ông Charles Liang của công ty Super Micro Computer.

Tháng trước, tài sản của tỷ phú công nghệ 61 tuổi đã vượt qua các thành viên của gia đình giàu nhất nước Mỹ Walton.

Khối tài sản của ông Huang chủ yếu đến từ 3,5% cổ phần của ông tại Nvidia – công ty số 1 trong lĩnh vực sản xuất chip phục vụ AI, có trụ sở tại Santa Clara, California. Ông Huang là người đồng sáng lập Nvidia vào 1993 cùng với các cộng sự Chris Malachowsky và Curtis Priem với mục tiêu ban đầu là làm chip đồ họa cho game 3D. Suốt nhiều thập kỷ, đây vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của hãng.

Tên tuổi Nvidia vụt sáng từ năm 2022, khi OpenAI phát hành ChatGPT, giúp công chúng tiếp cận AI tạo sinh dễ dàng hơn. Gần như mọi hoạt động phát triển AI của OpenAI được thực hiện trên GPU Nvidia. Khi các công ty khác như Microsoft, Google và Meta tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển AI, họ cần các chip AI mới nhất trị giá hàng tỷ đô để xây dựng mô hình.

Khi nhu cầu chip có sự phát triển AI tăng cao, cũng là lúc Nvidia đã trở thành công ty chip máy tính đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD vào thứ 4 tuần trước (ngày 4/6 theo giờ Mỹ), vượt qua giá trị của nhà sản xuất iPhone, Apple.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img