Saturday, June 22, 2024

Pháp quá phụ thuộc vào Mbappe

Kylian Mbappe là ngôi sao sáng giá nhất trước thềm EURO 2024, cũng là ngôi sao có đóng góp nhiều nhất, cả về thành tích lẫn lối chơi của đội Pháp những năm gần đây. Sự phụ thuộc vào Mbappe sẽ dẫn Pháp đến kết cục nào?

QUAN TRỌNG NHẤT TRONG ĐỘI TUYỂN PHÁP

Kể từ khi Mbappe xuất hiện lần đầu tiên trong đội tuyển Pháp, không ai sánh được với anh về số bàn thắng (47) cũng như số đường chuyền thành bàn (28). Tổng số lần tham gia trực tiếp vào khâu ghi bàn (75) của Mbappe cao hơn gấp rưỡi so với người đứng gần nhất là Antoine Griezmann. Xét trên tổng thời gian thi đấu là 5.970 phút, thì bình quân cứ 80 phút là Mbappe đem về cho Les Bleus một bàn thắng (ghi hoặc kiến tạo). Và kể từ khi Mbappe xuất hiện, chỉ có Griezmann khoác áo Les Bleus nhiều hơn anh. Kết luận quá rõ: Pháp hầu như luôn có Mbappe và luôn trông cậy vào anh nơi hàng công.

Pháp quá phụ thuộc vào Mbappe

Mbappe (giữa) là cầu thủ quan trọng số 1 của đội tuyển Pháp

AFP

Trong 3 cầu thủ được xếp hạng cao nhất ở giải thưởng “Quả bóng vàng 2023” thì Lionel Messi khoác áo đội tuyển Argentina, còn Erling Haaland (Na Uy) không có vé dự EURO 2024. Còn lại là ngôi sao vừa gia nhập Real Madrid, và anh hẳn nhiên phải được xem là ngôi sao danh giá nhất trước khi EURO khai mạc. Huyền thoại bóng đá Pháp Zinedine Zidane cho rằng chỉ trong nay mai, Mbappe sẽ là siêu sao số 1 thế giới.

Tầm quan trọng của Mbappe trong đội tuyển Pháp không chỉ thể hiện ở số bàn thắng ghi được hoặc số lần kiến tạo thành công. Pháp thắng 71,2% trong những trận đấu mà Mbappe đá chính. Khi anh không đá chính thì tỷ lệ thắng của Les Bleus giảm hẳn, còn 55,5%. Mặt khác, anh hầu như luôn là điểm đến bắt buộc của quả bóng mỗi khi Les Bleus tấn công. Thống kê tại giải đấu lớn gần đây nhất của các ĐTQG (World Cup 2022) cho thấy: Mbappe có mặt ở 19,4% trong những pha bóng dẫn đến tình huống dứt điểm của đội mình – cao hơn bất cứ cầu thủ nào khác trong toàn giải. Ba Lan chỉ là đội bóng trung bình nên không có gì lạ khi đội này phụ thuộc vào ngôi sao duy nhất – Robert Lewandowski. Argentina là đội có siêu sao số 1 thế giới Lionel Messi, nên cũng không lạ khi đội vô địch World Cup phụ thuộc vào Messi. Vậy mà, so sánh tỷ lệ tham gia vào pha tấn công của đội mình, thì cả Lewandowski lẫn Messi đều thua Mbappe! Ở vòng loại EURO 2024, Mbappe chạm bóng đến 79 lần trong mỗi 90 phút (tính bình quân)!

THẮNG HAY BẠI CŨNG VÌ MBAPPE!

Vì hễ có bóng là đồng đội tìm cách chuyền cho Mbappe nên nhược điểm đầu tiên của đội tuyển Pháp tại EURO này quá dễ đoán: sự phụ thuộc vào Mbappe. Với Theo Hernandez thì đấy càng là điều hiển nhiên (Hernandez chuyền cho Mbappe đến 181 lần trong các trận vòng loại EURO 2024). Tất nhiên: biết là một chuyện, có ngăn cản được hay không lại là chuyện khác. Cũng cần lưu ý: Mbappe có tốc độ tuyệt vời, và anh càng đáng gờm khi chỉ đang ở độ tuổi 25. Nhưng, xét trong đẳng cấp cao thì manh mối để bắt bài lối chơi đối phương luôn là điều quan trọng, và không khó bắt bài khi đã có manh mối.

Bản thân Mbappe không có được một mùa bóng mỹ mãn trước thềm EURO – đây cũng là chi tiết đáng lưu ý. Anh vẫn ghi bàn hàng loạt và dĩ nhiên cũng đã vô địch Ligue 1 trong màu áo PSG. Nhưng đấy đều là những kết quả gần như mặc nhiên. Mbappe và PSG thất bại ở Champions League – giải đấu quan trọng nhất đối với họ. Và Mbappe bị chính CĐV PSG la ó chế giễu trong trận chung kết Cúp quốc gia.

Tại World Cup 2022, Mbappe chơi quá xuất sắc. Anh là vua phá lưới với 8 bàn thắng – không ai ghi bàn nhiều hơn thế, trong hơn 50 năm qua. Anh là cầu thủ thứ 2 trong lịch sử lập được hat-trick ở trận chung kết World Cup. Hệ quả rõ ràng: Pháp thành công. Chỉ có loạt sút luân lưu đầy may rủi mới ngăn họ bảo vệ ngôi cao. Trước đó, Mbappe cũng tỏa sáng và Pháp vô địch World Cup 2018.

Nhưng tại EURO 2020 thì Mbappe lại mờ nhạt. Anh không ghi được bàn nào từ 14 lần tung cú dứt điểm và 35 lần chạm bóng trong khu cấm địa đối phương (trong số những cầu thủ không ghi bàn thì Mbappe có bóng nhiều nhất, tại kỳ EURO ấy). Càng đáng quên, khi chính Mbappe sút hỏng luân lưu và Pháp bị Thụy Sĩ loại khỏi cuộc chơi. Mbappe kỳ này sẽ khác, hay lịch sử sẽ lặp lại? 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img