Tuesday, June 18, 2024

Sống như những đóa hoa!

Nhiều cư dân ở Tòa I4 Imperia Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã quen với hình ảnh người phụ nữ nhỏ bé hằng ngày trên chiếc xe lăn, sáng đi tối về. Bất kể ngày mưa hay nắng, chị luôn miệt mài với những công việc hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật.

Gặp chị lần nào cũng thấy chị nở nụ cười tươi rói. Đâu ai biết rằng chị đã phải trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời.
Sống như những đóa hoa!

Để có được Nguyệt của ngày hôm nay, chị đã không ngừng nỗ lực và cố gắng

NVCC

Người tôi muốn nói tới là chị Lương Minh Nguyệt, một phụ nữ bé nhỏ nhưng đầy nghị lực, người truyền cảm hứng cho bao bạn khuyết tật đồng cảnh và cả những người không khuyết tật khi gặp chị.

Đã là quá khứ

Chị Minh Nguyệt từng du học tại Bulgaria ngành mỹ thuật công nghiệp từ năm 1988-1991, về nước chị bắt đầu kinh doanh và công việc phát triển tốt đẹp. Lập gia đình, 2 thiên thần nhỏ ra đời, công việc thuận lợi, những người xung quanh đều ngưỡng mộ bởi chị có cuộc sống viên mãn. Năm 2014, khi đang là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Bình Minh, chị gặp tai nạn. Tai nạn bất ngờ ấy đã cướp đi của chị gần như tất cả, khiến chị phải gắn với chiếc xe lăn suốt đời.

Chấn thương cột sống nặng, chị Minh Nguyệt bị liệt nửa thân dưới, nhiều hoạt động cần phải có người trợ giúp. Luôn phải chịu những cơn đau từ di chứng của chấn thương, chị tưởng như không thể vượt qua được cú sốc đó. Một phụ nữ thành đạt trong kinh doanh, hạnh phúc với gia đình nhỏ bỗng trở thành người khuyết tật (NKT), không thể đi lại, không thể tự phục vụ chính mình, cuộc đời tưởng như rơi xuống vực thẳm.

Triền miên với những ngày dài chữa trị, phục hồi chức năng ở bệnh viện nhưng kết quả không khả quan; biết mình không thể phục hồi do chấn thương cột sống, chị thấy bế tắc, nhiều lúc muốn buông xuôi.

Ngay lúc đó chị nghĩ tới hai con, nếu như mình không còn, hai con sẽ ra sao khi chúng đang rất cần mẹ? Không thể chìm mãi trong đau khổ, chị Nguyệt tự vực dậy tinh thần, tập luyện để có sức khỏe và thích nghi với “cuộc sống mới”.

Tôi hỏi: “Chị có tiếc nuối những thành quả đã đạt được, có hận người đàn ông đã ruồng bỏ mình không?”, chị cười đáp: “Nói không tiếc nuối là không đúng nhưng tất cả chỉ thời gian đầu thôi, còn bây giờ những cái đó… đã là quá khứ”.

Hết lòng vì cộng đồng người khuyết tật

Với những gì đã từng học, những công việc đã trải qua, bằng nghị lực của bản thân, chị đã chứng minh mình “tàn nhưng không phế”: dũng cảm đối mặt với khuyết tật của bản thân, vượt qua nó, sống vui vẻ, có ích.

Chị Nguyệt tâm sự: “Chỉ những NKT mới là chuyên gia của NKT”. Nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần của chị không phải ai cũng thấu hiểu, và chị tìm đến những người đồng cảnh. Bắt đầu từ những buổi gặp mặt những người cùng chấn thương cột sống và nhiều NKT khác, chị tự nhủ bản thân sẽ phải cố gắng gấp 5, gấp 10 lần so với ngày xưa để có thể giúp được chính mình và những người như chị. Những dự án nhỏ nảy mầm trong suy nghĩ, bắt tay vào làm mới thấy nhiều khó khăn và rào cản bởi khuyết tật của bản thân nhưng không vì thế mà chị từ bỏ.

Với mong muốn những người chấn thương cột sống nói riêng, NKT nói chung đều được tiếp cận với cuộc sống tốt đẹp; có kỹ năng sống và làm việc để nâng cao chính chất lượng cuộc sống của họ; tự tin, hòa nhập cộng đồng, chị đã làm rất nhiều việc. Qua những hoạt động của NKT, chị mong cộng đồng có cái nhìn thông cảm, chia sẻ với họ.

Hiện chị Lương Thị Minh Nguyệt là Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển năng lực Người khuyết tật Việt Nam (VDADC), Phó chủ nhiệm CLB Chấn thương cột sống Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Chấn thương cột sống Khát Vọng, Phó chủ tịch truyền cảm hứng của Hội Nữ doanh nhân Asian – Việt Nam (VACWE).

Cùng sinh hoạt với các bạn đồng cảnh, chị hiểu họ có mong muốn gì và cần gì. Chính vì vậy chị dồn nhiều tâm huyết cho CLB Chấn thương cột sống Khát Vọng, cho VDADC và ở đây, chị là một thủ lĩnh kiên cường. Cùng Ban chủ nhiệm CLB, chị tổ chức nhiều hoạt động cho các thành viên như tập huấn bán hàng online, tổ chức các chương trình thể thao, văn nghệ để người chấn thương cột sống được hòa nhập, tham gia hoạt động cộng đồng. Nhờ những hoạt động như thế, nhiều thành viên CLB đã không còn những suy nghĩ tiêu cực, sống vui vẻ, yêu đời. Và chính những hoạt động bổ ích này đã giúp những người không may trở thành NKT vực dậy lại tinh thần, tìm được công việc phù hợp.

Với VDADC, chị thường xuyên kết nối các trường hoặc đơn vị đào tạo tổ chức các lớp học phù hợp với NKT. Lớp học livestream bán hàng, lớp yoga cho người chấn thương cột sống; tư vấn tuyển sinh, giúp học viên chọn nghề phù hợp với dạng tật của mình. Chị còn liên kết với các huấn luyện viên các bộ môn thể thao, tìm kiếm các môn thể thao cộng đồng phù hợp với NKT; tổ chức tập luyện và tham gia các giải đấu cho các vận động viên là NKT ở trung tâm và các tổ chức có nhu cầu.

Tôi không hình dung được người phụ nữ nhỏ bé ấy lấy đâu năng lượng để có thể một lúc làm nhiều công việc đến thế. Ở vai trò nào chị cũng nhiệt huyết, hoạt động tích cực khiến nhiều người phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Sống như những đóa hoa!

Chị Nguyệt dẫn đoàn 10 NKT tham gia giải golf công viên mở rộng tại thành phố Seoul, Hàn Quốc

NVCC

Tháng 9.2023, chị dẫn đầu đoàn 10 NKT tham gia giải golf công viên mở rộng tại thành phố Seoul, Hàn Quốc. Tuy là môn thể thao mới được tiếp cận nhưng đoàn thể thao Việt Nam đã tạo được dấu ấn với bạn bè quốc tế. Và đến tháng 1.2024, chị cùng nhiều NKT tham gia giải Thể thao điện tử và thể chất số do Hội Thể thao điện tử phối hợp với Hội Thể thao giải trí Hà Nội tổ chức. Tại đây, chị được cấp chứng nhận là trọng tài cấp quốc gia bộ môn thể thao giải trí điện tử thể chất số. Tất cả đều là mới mẻ, là bắt đầu với rất nhiều NKT nhưng nhờ có sự động viên, sát cánh của chị Nguyệt cùng nhiều lãnh đạo khác mà NKT tham gia rất tự tin, sôi nổi, tạo nhiều cảm hứng.

Vẫn còn những trăn trở

Để có được chị Nguyệt của ngày hôm nay, chị đã không ngừng nỗ lực và cố gắng. Gặp gỡ và trò chuyện cùng chị Minh Nguyệt, tôi càng khâm phục người phụ nữ ấy. Một mình chị bán hàng online nuôi dạy 2 con ăn học lại kiêm nhiệm bao chức vụ, công việc hỗ trợ cho NKT, vai trò nào chị cũng làm tốt mà lúc nào cũng thấy chị cười tươi.

Chị tâm sự, con lớn của chị hiện sức khỏe không tốt, chị phải cố gắng nhiều hơn để có sức khỏe cũng như tinh thần, đủ sức đồng hành và vượt qua khó khăn cùng con; và tôi biết chị là tấm gương để con noi theo mà cố gắng, không bỏ cuộc. Chị bảo: “Phải lạc quan và tin vào những điều tốt đẹp thì cơ hội và may mắn mới đến”. Trong câu nói của chị chất chứa bao tâm tư, trăn trở và hy vọng. Tôi thầm mong những mong ước của chị đều trở thành hiện thực.

Ngồi viết những dòng này về chị Nguyệt, bất giác tôi lại nhớ tới bài hát Sống như những đóa hoa của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng. Và với tôi, chị Nguyệt đang “sống như những đóa hoa” bởi chị có nhiều khát khao đẹp đẽ dâng hiến cho cuộc đời, cho cộng đồng NKT. Bông hoa ấy đang tỏa hương, một thứ hương thơm đặc biệt mà ai cũng khâm phục và ngưỡng mộ.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img