Saturday, June 22, 2024

Thi đánh giá năng lực: Học khối B, chỉ đạt 16/300 điểm KHTN có vô lý?

Ngay sau khi nhận điểm thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM, có 1.000 thí sinh lập nhóm trên Zalo mang tên ‘Phúc khảo bài thi ĐGNL HCM’. Nhiều thí sinh dự định sẽ phúc khảo, trong đó có ít nhất 5 trường hợp cùng chỉ được 16 điểm dù học khối tự nhiên.

Thi đánh giá năng lực: Học khối B, chỉ đạt 16/300 điểm KHTN có vô lý?

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024 tổ chức ngày 2.6 ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM (Q.5)

NHẬT THỊNH

Lo lắng, thất vọng

Đó là cảm xúc chung của một số thí sinh vừa nhận điểm thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM công bố sáng qua, 10.6. Bởi, dù thi khối tự nhiên, đạt điểm cao ở phần toán-logic-phân tích số liệu, các thí sinh này đều chỉ đạt 16/300 điểm phần khoa học tự nhiên, tức chỉ đúng 1-2/30 câu, theo các giáo viên và thí sinh. Chưa kể, ĐH Quốc gia TP.HCM còn cộng điểm 1 câu ở phần này cho tất cả thí sinh vì lỗi kỹ thuật.

“Em khá sốc và hụt hẫng. Em hy vọng ĐH Quốc gia TP.HCM có thể xem xét lại những trường hợp hy hữu này, vì kết quả thi không đơn giản chỉ là một con số, mà còn là niềm tin, hy vọng mà gia đình đặt lên em”, Trương Thanh Tâm, học sinh Trường THPT Trưng Vương (TP.Quy Nhơn), giãi bày.

Nữ sinh cho hay, em ôn thi khối A1 (toán, lý, tiếng Anh) nên “không thể nào làm bài tệ ở môn lý”, chưa kể em khá hài lòng trong quá trình làm phần khoa học tự nhiên khi tra đáp án thấy có nhiều câu hóa, sinh cũng ra đáp án đúng. “Nói chung, em tự tin làm đúng 20/50 câu ở phần khoa học tự nhiên, thế nhưng chỉ nhận được 16 điểm. Trước đó, ở đợt 1, dù làm bài không ổn tí nào, em vẫn được 117 điểm”, Tâm nhận xét.

“Em đã chuẩn bị xong tất cả thủ tục để phúc khảo. Hy vọng em sẽ được trả lại đúng số điểm của mình”, nữ sinh nói thêm.

D., học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM), chung tâm trạng. Nữ sinh cho biết, em tự tin làm đúng trên 10 câu phần khoa học tự nhiên, trong đó có những câu kiến thức cơ bản “không thể nào sai” như số chất tác dụng được với hợp chất NaOH, hay gia tốc của một vật dao động điều hòa đạt giá trị cực đại khi nào. “Em chỉ lụi một số câu ở bài đọc vì không còn đủ thời gian”, D. nói, cho biết thêm em làm mã đề 359.

“Lúc đầu, em thi đánh giá năng lực với mục tiêu có thêm phương thức xét tuyển cho an tâm, nhưng cuối cùng ra điểm em còn bất an hơn. Vì ĐH Quốc gia TP.HCM công bố có cộng điểm 1 câu ở phần khoa học tự nhiên nữa nên thành ra em chả đúng câu nào, hoặc chỉ đúng 1 câu. Việc ĐH Quốc gia TP.HCM không công bố đề thi và đáp án cũng khiến em chần chừ, chẳng biết có nên phúc khảo lại không vì sợ bị tụt điểm”, D. nói.

Nghi lỗi kỹ thuật?

Chọn thi khối B để xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) Lê Thiên Ân, học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP.HCM) cũng không khỏi hụt hẫng khi chỉ đạt 16/300 điểm khoa học tự nhiên, dù dò đáp án tự tin phải đúng một nửa hoặc hơn. “Lúc đầu em nghĩ có khi mình tô đáp án sai, nhưng thực tế thì có nhiều bạn cũng lệch giống em và em chắc chắn đã kiểm tra rất kỹ bài làm trước khi nộp”, Ân nói.

Theo Ân, việc em chỉ đạt 16 điểm có thể là lỗi kỹ thuật, “vì máy giống như không chấm phần khoa học tự nhiên em làm”. “Nếu thật sự như vậy, em mong ĐH Quốc gia TP.HCM có phương án xử lý công bằng cho tất cả thí sinh. Về phần mình, em sẽ nộp đơn phúc khảo vì đợt 2 này em nhắm sẽ đạt hơn 850 điểm, nhưng số điểm thực tế lại thấp hơn đợt 1 nhiều”, nam sinh làm mã đề 237 chia sẻ.

Cũng chọn thi khối B, N.T, học sinh Trường THPT chuyên Long An, thẳng thắn: “Con điểm 16 nhìn vào thấy ngay là hết sức vô lý vì em được 256/300 điểm toán-logic-phân tích số liệu và 148/200 điểm khoa học xã hội dù đây không là môn thế mạnh. Em có dò đáp án với bạn và thấy 2 đứa không quá khác biệt, nhưng bạn em lại không hề có điểm thấp như vậy, nhất là khi 1 câu hóa sai lỗi kỹ thuật được mặc định cộng điểm”, T. nói.

“Lụi toàn bộ 30 câu khoa học tự nhiên cũng không thể nào chỉ có 16/300 điểm. Chỉ tính riêng phần hóa thôi, em cũng nghĩ mình đã đạt trên 16 điểm, chưa nói đến phần sinh, lý em chắc mẩm cũng đúng kha khá. Kết quả này không thể đến từ việc tô lệch, vì những phần khác vẫn đạt điểm nằm trong dự kiến của em và em cũng dò phần tô trắc nghiệm tận 2 lần trước khi nộp bài. Em chắc chắn sẽ phúc khảo”, nữ sinh chia sẻ.

Một thí sinh ngụ tại TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và dự thi ở Trường ĐH Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, hôm thi em làm bài “cũng ổn, nhắm sẽ được hơn 700 điểm”. “Ở phần khoa học tự nhiên, trường hợp tệ lắm em cũng phải được 60-70, chứ không thể chỉ 16 điểm như thế này. Đây còn là lần thứ 2 em dự thi trong năm nay”, nam sinh này cho hay.

Các thí sinh cũng kỳ vọng, ĐH Quốc gia TP.HCM có thể gia hạn thời gian đăng ký bổ sung/điều chỉnh nguyện vọng (15.6) và xét tuyển, công bố trúng tuyển (trước 24.6). Bởi, kết quả phúc khảo sẽ được công bố vào ngày 20.6, 5 ngày sau khi thời gian đăng ký bổ sung/điều chỉnh nguyện vọng kết thúc, “thiệt thòi cho những thí sinh bị sai sót điểm”.

Cách tính điểm dựa trên trọng số

Trao đổi với Thanh Niên hồi năm 2023, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), khẳng định điểm của mỗi câu có trọng số khác nhau và điều này đã được công bố trước. Trọng số này tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi, được đánh giá dựa vào thực tế số lượng thí sinh làm được bài ở từng câu hỏi cụ thể.

Dù không thông tin cụ thể về trọng số điểm từng câu trong bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng tiến sĩ Chính khẳng định trọng số này được tính toán dựa trên một thuật toán đảm bảo độ chính xác, khoa học và công bằng tới tất cả thí sinh. Kết quả thi đánh giá năng lực được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo lý thuyết ứng đáp câu hỏi (Item Response Theory – IRT), tiến sĩ Chính nói thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img