Mới đây, theo báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê Việt Nam, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 5/2024 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong 5 đầu năm đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong tháng 5, mặt hàng này đã thu về hơn 4,4 tỷ USD, tăng 50,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đã cán mốc 22,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với 5 tháng đầu năm 2023.

Xét về thị trường, kết thúc tháng 4/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với trị giá xuất khẩu đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 với hơn 3,4 tỷ USD, tuy nhiên giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 3 là thị trường Hàn Quốc với trị giá xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng từ thị trường xuất khẩu

Theo các nhà phân tích trong một báo cáo của CNBC, Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc trong bối cảnh sản xuất toàn cầu, sẵn sàng cho sự thịnh vượng kinh tế tăng vọt đáng kể trong thập kỷ tới. Sự đi lên này được neo bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Triển vọng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử

Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất của các thương hiệu lớn toàn cầu.

Thứ nhất, vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam tiếp giáp với Trung Quốc và sự gần gũi với các hành lang thương mại hàng hải quan trọng là công cụ biến Việt Nam thành thỏi nam châm thu hút đầu tư quốc tế.

Cùng với chi phí lao động cạnh tranh và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ phù hợp với hiệu quả xuất khẩu, Việt Nam đã và đang nhanh chóng trở thành điểm đến ưa thích cho các hoạt động sản xuất trên phạm vi toàn cầu. Tất nhiên, trong đó có bao gồm cả ngành công nghiệp điện tử đang phát triển, đặc biệt là sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm điện, điện thoại và linh phụ kiện. 

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang trở thành trung tâm sản xuất của các thương hiệu lớn toàn cầu, sản xuất điện thoại thông minh và hơn thế nữa. Đây cũng là yếu tố chính trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. 

Ví dụ, khi nói đến thị trường bán dẫn của Việt Nam, gã khổng lồ Intel đã tạo tiền lệ bằng cách thiết lập một phần đáng kể hoạt động sản xuất chip tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi đã xuất xưởng ba tỷ sản phẩm bán dẫn trên toàn cầu. Theo sau sự dẫn dắt của Intel, các gã khổng lồ toàn cầu như Samsung, Qualcomm, v.v. cũng đã đầu tư đáng kể vào Việt Nam.

Theo một báo cáo của TradeImeX, công ty chuyên cung cấp dữ liệu thương mại toàn cầu và dữ liệu xuất/nhập khẩu cho hơn 80 quốc gia, thị trường điện tử Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 7.9 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến thị trường này sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,48% mỗi năm (CAGR 2024-2028).

Bên cạnh đó, với những số liệu thống kê kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 đã nêu bật vị thế ngày càng tăng của quốc gia trên thị trường điện tử quốc tế.

Nhìn về tương lai, triển vọng xuất khẩu điện tử của Việt Nam được dự báo sẽ giữ vững quỹ đạo đi lên. Chính phủ cũng đã chủ động hỗ trợ sự phát triển của ngành, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển nhân sự để đảm bảo Việt Nam có năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Cùng với những tiến bộ công nghệ liên tục và sự thúc đẩy của xu hướng khách hàng mới, Việt Nam ngày càng có vị thế thích hợp để mở rộng xuất khẩu điện tử trong những năm tới.