Saturday, June 22, 2024

Trung Quốc kêu gọi EU đối thoại tham vấn, hạn chế va chạm thương mại

Trung Quốc mới đây đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cùng nước này giải quyết ổn thỏa các va chạm kinh tế thương mại thông qua đối thoại và tham vấn, tránh để căng thẳng leo thang và vượt khỏi tầm kiểm soát.

Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đã liên tiếp tổ chức các hội nghị chuyên đề với doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc tại nhiều nước châu Âu, như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp.

Hãng thông tấn Tân Hoa ngày 9/6 dẫn nguồn tin từ bộ này cho biết, tại đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã kêu gọi cả nước này và Liên minh châu Âu (EU) xử lý ổn thỏa các va chạm kinh tế, thương mại giữa hai bên thông qua đối thoại và tham vấn, xem xét đến các mối quan ngại hợp lý của nhau, tránh để căng thẳng leo thang và vượt ngoài tầm kiểm soát, ủng hộ hợp tác cùng thắng và cạnh tranh lành mạnh.

Chủ trì cuộc họp bàn tròn với các doanh nghiệp tại Lisbon, Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tuyên bố, các cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh của các quốc gia liên quan nhằm vào nước này là vô căn cứ. Theo ông, cạnh tranh công bằng là đồng thuận của các nước trên thế giới và là nền tảng của giao lưu quốc tế, không thể được định nghĩa bởi một số ít quốc gia.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc đề xướng hợp tác cùng thắng nhưng không né tránh hay sợ cạnh tranh. Nước này hoan nghênh cạnh tranh lành mạnh và phản đối cạnh tranh không lành mạnh chứa đựng sự kiềm chế và chèn ép.

Trước đó, phát biểu tại Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha liên quan đến cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến hợp tác của các công ty ô tô nước này với châu Âu, ông Vương Văn Đào từng cảnh báo Bắc Kinh sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích chính đáng nếu EU tiếp tục chèn ép doanh nghiệp nước này.

Theo ông, giữa Trung Quốc và châu Âu có cả cạnh tranh và hợp tác. Hai bên nên mở rộng hợp tác và đạt tới kết quả đôi bên cùng có lợi trong cạnh tranh lành mạnh. Ông cũng kêu gọi châu Âu từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và quay lại đối thoại, hợp tác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img