Saturday, June 22, 2024

9 nước sườn Đông NATO nhóm họp tại Latvia

Ngày 11/6, lãnh đạo và đại diện 9 quốc gia ở sườn Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hay còn gọi là nhóm B9, đã nhóm họp tại thủ đô Riga của Latvia.

Một trong những mục tiêu chính của hội nghị là thống nhất lập trường của nhóm trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới về vấn đề  Ukraine và các vấn đề liên quan đến an ninh và phòng thủ ở sườn phía Đông của Liên minh.

Hội nghị có sự tham dự của Tổng thống các nước Bulgaria, CH Séc, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Romania. Hungary và Slovakia cử Đại sứ tại Latvia là đại diện tham dự Hội nghị. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Tổng thống Phần Lan Alexander Stubbs. Hội nghị do các Tổng thống Latvia, Ba Lan và Romania đồng chủ trì.

Tại Hội nghị, các bên đã thảo luận về việc triển khai hiệu quả các kế hoạch phòng thủ khu vực của NATO và tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh sau các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào năm ngoái. Ngoài ra, lãnh đạo và đại diện các nước B9 cũng thảo luận về các quyết định tiềm năng sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới nhằm thúc đẩy khả năng tương tác giữa các lực lượng Ukraine và NATO, tạo điều kiện để Ukraine hội nhập liên minh quân sự này.

Đáng chú ý, lần đầu tiên hội nghị không ra tuyên bố chung của 9 quốc gia, thay vào đó, đã thông qua một tuyên bố chung dưới danh nghĩa của các Tổng thống đồng chủ trì hội nghị là Latvia, Romania và Ba Lan. Tuyên bố chung tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của các nước nhóm B9 đối với việc tiếp tục viện trợ tài chính, quân sự và nhân đạo cho Ukraine.

Nhóm B9 được thành lập từ năm 2015 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Romania Iohannis và Tổng thống Ba Lan Duda, gồm 9 quốc gia ở sườn Đông NATO. Hội nghị Thượng đỉnh nhóm B9 lần này diễn ra trong bối cảnh Hungary và các quốc gia nhóm B9 đang nảy sinh những bất đồng liên quan việc Thủ tướng Hungary  Viktor Orban mới đây tuyên bố tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Nga và từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img