Saturday, June 22, 2024

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới tại Nga

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (gọi tắt là BRICS) khai mạc sáng 10/6 tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga – quốc gia đang giữ vai trò Chủ tịch BRICS.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Ngoại trưởng các nước BRICS kể từ khi Nhóm mở rộng, chính thức thức kết nạp thêm 6 thành viên từ ngày 1/1 năm nay. Tham dự Hội nghị có Ngoại trưởng của tất cả các nước thành viên BRICS. Tại Hội nghị, các Ngoại trưởng sẽ trao đổi ý kiến về các chủ đề nóng trong chương trình nghị sự toàn cầu, bao gồm những nỗ lực chung nhằm tăng cường tính đa phương trong quan hệ quốc tế.

Các Bộ trưởng cũng thảo luận về các chủ đề khu vực cấp bách, sự hợp tác giữa các quốc gia BRICS trong khuôn khổ liên minh và trên các diễn đàn khác. Hội nghị cũng xem xét việc mở rộng thành viên, trong đó có việc xét đơn gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO có quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ và EU.

Đặc biệt, các Ngoại trưởng sẽ tập trung bàn thảo việc thực hiện chỉ thị của lãnh đạo các nước, được ghi lại trong tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Johannesburg , Nam Phi vào tháng 8 năm ngoái, phát triển các phương thức của một “quốc gia đối tác” mới của Hiệp hội để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan, Nga vào tháng 10 tới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ có một phiên họp mở rộng vào ngày mai (11/6) với sự tham gia của Ngoại trưởng các nước BRICS và 15 nước được mời, đại diện các Tổ chức hợp tác khu vực như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), ASEAN, Hiệp hội Hợp tác Khu vực các nước Ven biển Ấn Độ Dương, Liên minh Châu Phi, Liên đoàn các quốc gia Ả Rập.

Tại phiên mở rộng, các khía cạnh chính của việc hình thành một trật tự thế giới công bằng hơn, cũng như vai trò của các nước Nam bán cầu và Đông bán cầu trong các quá trình này sẽ được xem xét chi tiết. Mục đích của phiên họp là tìm kiếm câu trả lời cho những thách thức chung mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt nhằm đảm bảo an ninh bình đẳng, phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế lâu dài.

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai của BRICS. Các quyết định được đưa ra tại Hội nghị sẽ định hình hướng đi của tổ chức này trong những năm tới. Việc BRICS có thể vượt qua những thách thức và tận dụng các cơ hội hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng của các thành viên trong việc tìm ra điểm chung và xây dựng một tầm nhìn chung cho tương lai.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img