>> Bất lực vì thiếu nhiên liệu ô tô đạt chuẩn Euro 5

Thiếu nhiên liệu Euro 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5, là tiêu chuẩn khí thải phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Các giới hạn khí thải của Euro 5, được thiết kế rất chi tiết, để đảm bảo tính hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm. Đối với xe sử dụng động cơ xăng, giới hạn khí thải CO (carbon monoxide) là 1,00g/km, HC (hydrocarbon) là 0,10g/km, NOx (oxit nitơ) là 0,06g/km và PM (bụi mịn) là 0,005g/km. Đối với xe sử dụng động cơ dầu diesel, giới hạn khí CO là 0,50g/km, HC và NOx là 0,23g/km, NOx riêng lẻ là 0,18g/km và PM là 0,005g/km.

Việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5, sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng như: bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và chi phí, thúc đẩy phát triển công nghệ xanh…

Quan ngại khi thiếu nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5

Các cửa hàng bán dầu diessel DO0,001S-V còn rất hiếm. (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp ô tô đã tuân thủ quy định của Chính phủ. Từ năm 2022 chỉ bán ô tô có động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có khoảng 1 triệu ô tô tiêu chuẩn Euro 5 được bán ra. Trong khi các hãng xe đã đầu tư để phát triển công nghệ xanh với động cơ tiêu chuẩn Euro 5 thì nhiên liệu lại không đáp ứng kịp.

Loại xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là RON 95-V và dầu diesel là DO 0,001S-V. Đến nay, cả hai loại nhiên liệu này đều chưa sản xuất được tại Việt Nam mà phải nhập khẩu. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp duy nhất đang nhập khẩu và phân phối loại nhiên liệu này, với số lượng cửa hàng bán rất hạn chế, nhất là dầu DO 0,001S-V.

Theo các chuyên gia ô tô, đối với chuẩn khí thải Euro 5, công nghệ trang bị trên xe ô tô được cải tiến thêm nhiều. Do đó, nảy sinh nhiều vấn đề nếu dùng nhiên liệu dưới chuẩn. Xe sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng, không chỉ đối mặt với nguy cơ hỏng hóc động cơ mà còn khiến mục tiêu giảm phát thải ròng trở nên vô nghĩa.

 Quan ngại gia tăng

Thời gian qua, tại các tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai… nơi sử dụng nhiều xe bán tải và xe SUV máy dầu, đã có nhiều phản ánh từ người tiêu dùng cho biết, xe của họ mới mua, trong hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất ghi rõ “nên đổ dầu DO 0,001S-V”, nhưng hoàn toàn bất lực trong việc tìm mua nhiên liệu này, bởi tại địa bàn họ sinh sống và làm việc không có bán. Buộc phải sử dụng dầu diesel tiêu chuẩn Euro 2 (DO 0,001S-II).

Tại tỉnh Nghệ An, địa phương xếp thứ 3 cả nước về mua nhiều ô tô nhất năm 2023, chỉ sau Hà Nội và tp Hồ Chí Minh, theo thống kê có hơn 600 cửa hàng xăng dầu, tuy nhiên chỉ 8 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống Petrolimex bán dầu diesel Euro 5. Vì thế đa số ô tô máy dầu tiêu chuẩn Euro 5 đang phải sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn.

Quan ngại khi thiếu nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 5

Ô tô tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu dưới chuẩn, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. (Ảnh minh họa)

Người tiêu dùng rất lo ngại về lâu dài xe sử dụng dầu diesel dưới chuẩn, sẽ ảnh hưởng đến động cơ, sẽ bị từ chối bảo hành. Không những thế, xe sản xuất năm 2022 sắp đến kỳ kiểm định, nếu sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn, có thể vi phạm quy định khí thải, không đạt đăng kiểm.

Trong khi đó, chủ 1 cửa hàng xăng dầu tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, do là nhiên liệu mới, trong khi số lượng xe đạt chuẩn Euro 5 chưa thực sự phổ biến, vì vậy ít có cửa hàng mở bán. Số lượng nhiên liệu Euro 5 bán hàng tháng không nhiều, trong khi phải đầu tư mở rộng mặt bằng, đặt thêm trụ bơm, bồn chứa… sẽ làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận. Hơn nữa, hiện nay cũng chưa có quy định bắt buộc phải bán xăng, dầu tiêu chuẩn Euro 5.

Theo VAMA, số lượng ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 bán ra sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới và nhu cầu về xăng, dầu tiêu chuẩn Euro 5 sẽ ngày càng bức thiết. Trong khi đó, dự kiến phải đến đầu năm 2028, Việt Nam mới cung cấp sản phẩm xăng, dầu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp ô tô đang rất quan ngại về vấn đề này, bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Còn người tiêu dùng thì lo lắng vì sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Trong khi ô nhiễm môi trường không được cải thiện nhiều.