Saturday, June 22, 2024

Campuchia lo ngại số thương vong vì sét đánh trong năm 2024 gia tăng

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tại Campuchia đã có hơn 60 người chết và bị thương do sét đánh, trong bối cảnh cơ quan chức năng nước này đã ra cảnh báo về việc số thương vong do sét đánh nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay do những diễn biến thời tiết bất thường.

Phát biểu với báo giới hôm 11/6, ông Soth Kimkol Many, phát ngôn viên của Ủy ban quốc gia về quản lý thiên tai Campuchia (NCDM) cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay đã có 58 vụ sét đánh tại 18 tỉnh trên cả nước, làm chết 33 người và 28 người bị thương, chưa kể 20 gia súc bị chết và 14 ngôi nhà bị hư hại do sét đánh. Trong đó, Siem Reap là tỉnh có số lượng người thiệt mạng nhiều nhất do sét đánh.

Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia trước đó đã cảnh báo số ca bị sét đánh trong năm 2024 sẽ cao hơn các năm trước đó. Năm 2023, tại Campuchia ghi nhận 143 vụ sét đánh, làm chết 84 người và 59 người bị thương, so với 110 vụ sét đánh làm 63 người chết và 58 người bị thương trong năm 2022.

Ông Soth Kimkol Many cho biết, biến đổi khí hậu do trái đất nóng lên cũng là một yếu tố làm gia tăng số vụ mưa dông kèm lốc, sét, vì nhiệt độ cao hơn dễ dẫn đến những loại hình thời tiết cực đoan. Từ đầu năm 2024, hiện tượng El Nino đã làm xuất hiện nhiều đợt nắng nóng làm gia tăng nền nhiệt tại Campuchia, kết hợp với thời tiết vào mùa mưa bắt đầu làm gia tăng mạnh số vụ sét đánh.

Ưu tiên của Ủy ban quốc gia về quản lý thiên tai Campuchia là giảm thiệt hại về người, thông qua tăng cường đầu tư lắp đặt các hệ thống và hạ tầng chống sét tại những địa phương thường xuyên xảy ra sét đánh như: tỉnh Battambang, tỉnh Siem Reap, tỉnh Kratie, tỉnh Kampong Thom, tỉnh Takeo, tỉnh Svay Rieng và tỉnh Kampong Chhnang, kết hợp đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho người dân về sự nguy hiểm của sét và các hiện tượng thời tiết cực đoan, cũng như giáo dục về các biện pháp phòng tránh như tìm nơi trú ẩn, không ra ngoài trời khi có mưa lớn kèm dông, lốc và sét.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img