Tuesday, June 18, 2024

Điểm mặt các lò độ xe “hung thần đường phố”

Trong 2 ngày (11 và 12/6/2024), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) An Sương thuộc Phòng CSGT – Công an TPHCM đã phối hợp Công an H.Hóc Môn kiểm tra hàng loạt cơ sở chuyên “độ”, “chế” các loại xe 2, 3 bánh để chở hàng cồng kềnh. Phòng CSGT cho biết, các loại phương tiện này đã và đang tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông trên đường.

Nguy cơ gây tai nạn cao

Qua công tác nắm tình hình trên các tuyến đường, Đội CSGT An Sương nhận thấy có một số cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh các loại xe tự chế, xe đẩy tay, xe lôi để cung cấp cho những người buôn bán hàng rong, người lái xe máy kéo theo thùng hàng để chở hàng hóa, thu gom rác thải… Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Đội CSGT An Sương đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng CSGT – Công an TPHCM phối hợp Công an H.Hóc Môn tổ chức kiểm tra về điều kiện kinh doanh, việc “độ”, “chế” xe của các cơ sở trên.

Ngày 11/6/2024, Đội CSGT An Sương phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an H.Hóc Môn, Công an các xã Xuân Thới Đông, Trung Chánh tiến hành kiểm tra 3 cơ sở hàn sắt, thép trên địa bàn 2 xã này. Qua đó, phát hiện 2 cơ sở có giấy phép kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thu mua phế liệu và mua bán sắt thép, gia công cửa sắt, nhưng đều kèm theo sửa chữa xe 3, 4 bánh tự chế; 1 cơ sở không có giấy phép kinh doanh, cũng hoạt động sửa chữa xe 3, 4 bánh tự chế.

Đặc biệt, tại cơ sở do ông N.D.E làm chủ ở ấp Mỹ Hòa 4, xã Xuân Thới Đông, tổ công tác phát hiện 2 phần thùng hàng của xe lôi tự chế, không có giấy tờ liên quan. Các đơn vị chức năng đã lập biên bản tạm giữ tang vật để tiếp tục làm rõ và xử lý. Thông qua công tác kiểm tra, Đội CSGT An Sương còn tổ chức tuyên truyền, vận động, cho các chủ cơ sở ký cam kết không được sản xuất, kinh doanh, sửa chữa xe 3, 4 bánh tự chế, phần thùng kéo theo xe máy, xe đẩy tay… và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh, sản xuất, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.

Trong thời gian tới, Đội CSGT An Sương sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng. Đơn vị cũng sẽ tăng cường tuần tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe lôi, xe đẩy tự chế… trên địa bàn, nhằm lập lại kỷ cương, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điểm mặt các lò độ xe "hung thần đường phố"

Xe lôi kéo theo thùng hàng không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Vẫn còn diễn biến phức tạp

Thời gian qua, lực lượng CSGT – Công an TPHCM đã và đang tích cực tổ chức nhiều đợt chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm nguy hiểm mà người cầm lái và nhóm phương tiện tự chế gây ra. Mới đây nhất, sáng 05/6, Đội CSGT Phú Lâm (Phòng CSGT – Công an TPHCM) ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý xe máy không bảo đảm an toàn kỹ thuật, cơi nới thùng hàng, chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường. Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã yêu cầu dừng lưu thông và lập biên bản xử phạt 6 phương tiện chở hàng cồng kềnh gây cản trở, khó khăn, nguy hiểm cho người khác cùng tham gia giao thông. Đa phần các phương tiện này đều chở hàng hóa cao quá kích cỡ quy định.

Khoảng 10 giờ 50 cùng ngày, tại đường Tân Kỳ – Tân Quý – QL1A (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân), tổ chuyên đề phát hiện 3 xe ba gác chở phế liệu cao quá kích cỡ quy định và 1 xe chở các thanh sắt dài nhưng chỉ che chắn sơ sài, không bảo đảm an toàn cho người dân cùng đi trên đường. Lực lượng CSGT yêu cầu những người điều khiển các phương tiện trên dừng lại để kiểm tra.

Cụ thể, trường hợp ông Đ.H.T (40 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) lái xe máy, không đội mũ bảo hiểm, kéo thùng hàng chở kính và các thanh sắt dài lưu thông hướng đường Tân Kỳ – Tân Quý ra QL1A, bị Tổ CSGT yêu cầu dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính. Quá trình làm việc, ông T. cho biết mỗi ngày chở hàng như thế tiền công được 200 ngàn đồng, do bữa đó đi gấp nên quên đội mũ bảo hiểm. Lực lượng CSGT đã tuyên truyền, giải thích cho ông T. hiểu, đồng thời yêu cầu ông thông tin lại với chủ hàng và anh em tài xế khác về việc chở hàng cồng kềnh sẽ dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Điều này gây ảnh hưởng đến cả ông T. và những người tham gia giao thông khác. Đặc biệt, thời gian gần đây có nhiều trường hợp xảy ra tai nạn thương tâm do các xe tự chế chở hàng cồng kềnh, hàng sắc nhọn gây ra.

Ngoài ông T., ba trường hợp còn lại chở phế liệu, ve chai do các ông Đ.X.L, L.V.Đ và N.V.K điều khiển cũng bị lập biên bản xử phạt hành chính. Các trường hợp này đều không cung cấp được giấy phép lái xe khi CSGT yêu cầu. Hầu hết những người vi phạm đều viện lý do vì kinh tế khó khăn nên phải chở hàng như vậy để mưu sinh.

Điểm mặt các lò độ xe "hung thần đường phố"

Điểm mặt các lò độ xe "hung thần đường phố"

Những xe tự chế chở hàng cồng kềnh hết sức nguy hiểm bị Đội CSGT Phú Lâm lập biên bản xử lý

Vào gần cuối tháng 5/2024, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT – Công an TPHCM) tổ chức chuyên đề tuần tra, xử lý các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá kích cỡ cho phép trên QL1 và một số tuyến đường khác thuộc địa bàn quản lý của đơn vị. Đại diện Đội CSGT An Sương cho biết, tình trạng xe thô sơ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thường xuyên diễn ra. Gần đây, có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tự chế chở hàng cồng kềnh dẫn đến chết người.

Cũng như các chuyên đề khác, trong quá trình thực hiện, cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT An Sương đã phát hiện, lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, thay vì thể hiện tinh thần hợp tác, vẫn có người vi phạm khi được cán bộ, chiến sĩ CSGT tuyên truyền còn tỏ thái độ không phục, thậm chí còn khẳng định sẽ tiếp tục vi phạm trong thời gian tới (!).

Đơn cử trường hợp ông H.M.P (64 tuổi, ngụ Q8) điều khiển xe máy chở nhiều tấm tôn sắc bén nguy hiểm, bị CSGT lập biên bản vi phạm hành chính. Trong quá trình làm việc với lực lượng chức năng, ông P. tỏ thái độ không phục. Ông P. bao biện: “Việc nguy hiểm hay tai nạn có xảy ra hay không là do người điều khiển, không liên quan đến chiếc xe, phương tiện”. Tài xế này còn cho rằng bất kỳ phương tiện tham gia giao thông nào cũng đều có khả năng gây tai nạn, chứ không riêng xe chở tôn, thép, hàng hóa cồng kềnh như phương tiện của mình. Ông P. liên tục viện cớ hoàn cảnh gia đình khó khăn để nài nỉ lực lượng CSGT “bỏ qua”. Sau đó, trước thái độ kiên quyết của lực lượng chức năng, tài xế này đã phải ký tên vào biên bản vi phạm. “Tôi biết việc mình chở hàng như vậy là sai, nhưng vì mưu sinh nên phải làm, chỉ dám chạy chậm” – Ông P. nói với phóng viên rồi rời đi.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Phòng CSGT – Công an TPHCM cho biết: Trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý 4.495 trường hợp chở hàng cồng kềnh, xếp hàng hóa quá kích thước quy định. Trong đó, từ đầu năm đến nay đã xử lý 110 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh. Bên cạnh hiểm họa từ các loại xe tự chế, lực lượng chức năng cho biết hiện đang rộ lên tình trạng shipper, tài xế công nghệ chở hàng cồng kềnh, xếp hàng hóa quá kích thước quy định trên xe máy khi tham gia giao thông, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cao.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img