Saturday, June 22, 2024

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga – Ukraine ngày 11/6

Dưới đây là một số diễn biến nổi bật liên quan đến tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine ngày 11/6/2014.

Nga dùng 8 sà lan bảo vệ cầu Crimea. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, bản phân tích hình ảnh cho thấy sự xuất hiện của 8 sà lan ở phía Nam cầu Kerch (còn gọi là cầu Crimea). Động thái này được cho là nhằm bảo vệ cây cầu chiến lược của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, việc bố trí sà lan gần cầu Crimea bắt đầu từ ngày 10/5 và kết thúc vào ngày 22/5. “Những sà lan này được lực lượng Nga bố trí trong nỗ lực bảo vệ cây cầu và kênh vận chuyển, làm giảm góc tiếp cận của các tàu không người lái (USV) của Ukraine”, Đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cho hay.

Nga chiếm được quận quan trọng, từng bước giành thành trì chiến lược của Ukraine. Các lực lượng của Nga dường như đang đạt tiến triển trong mục tiêu giành được thị trấn chiến lược Chasov Yar, báo cáo từ cả hai bên cho hay ngày 9/6.

“Trong tuần qua, có hơn 1.500 đợt pháo kích ở ngoại ô Chasov Yar từ phía Bắc tới phía Nam”, Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin cho hay. Nguồn tin này cũng tiết lộ quân đội Nga đang sử dụng bom lượn để dọn dẹp các khu vực dọc một tuyến đường chính và với sự hỗ trợ của nhiều tên lửa tầm xa cũng như UAV, họ bắt đầu tiến công và tăng cường lực lượng”.

Sư đoàn Dù 98 của Nga cho biết, các lực lượng của Ukraine “đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo các đơn vị của chúng tôi không vượt qua kênh đào và chiếm các vị trí ở phía bên kia”.

Nhà Trắng xác nhận Ukraine đã sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận, Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Tổng thống [Biden] đã cho phép. Người Ukraine đã thực hiện điều đó trên chiến trường”,  Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trả lời kênh truyền hình CBS, đề cập đến việc Kiev sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Tôi có thể nói như thế này: trên quan điểm của Tổng thống, đây là bình thường”, ông Sullivan cho biết thêm.

Nga cáo buộc Paris nói dối chuyện quân đội Pháp ở Ukraine. Theo RT, trong ngày 9/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lên tiếng phản bác các tuyên bố của Paris về việc triển khai binh sĩ tới Ukraine. 

“Thủ tướng Pháp nói rằng họ không gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, điều đó không đúng sự thật và họ biết rõ như vậy”, ông Lavrov nói. Ngoại trưởng Lavrov nhận định, phương Tây đang muốn “âm thầm chứng minh” rằng việc đưa binh lính tới Ukraine và cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, không gây ra hậu quả.

“Chúng tôi thấy rõ điều này, chúng tôi hoàn toàn hiểu vai trò của phương Tây trong cuộc xung đột ở Ukraine. Chúng tôi biết cách ứng phó với họ. Nếu phương Tây trang bị vũ khí cho đối thủ của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ có các phản ứng xứng tầm”, ông Lavrov cho biết.

Ukraine lần đầu dùng tiêm kích tập kích lãnh thổ Nga. Theo Sky News, trong ngày 9/6, các quan chức quân sự Ukraine đã tiết lộ việc quân đội nước này lần đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu để tập kích một mục tiên trên lãnh thổ Nga. Đợt tập kích khiến một trung tâm chỉ huy quân sự của Nga ở vùng Belgorod bị hư hại.

“Chúng tôi đang đánh giá thiệt hại của đối thủ, nhưng đây là một đòn tấn công trực diện. Quân đội Ukraine đã có lần đầu tiên sử dụng tiêm kích để không kích mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga”, nguồn tin của Sky News cho biết.

Nổ lớn ở bán đảo Crimea nghi do tên lửa tầm xa ATACMS tấn công. Hàng chục tiếng nổ mạnh đã được ghi nhận ở bán đảo Crimea rạng sáng 10/6, rất có thể do tên lửa tầm xa ATACMS gây ra.

Kênh Telegram Crimean Wind đưa tin: “Tổng cộng, người dân địa phương đã nghe thấy 12 vụ nổ rất mạnh, 8 trong số đó xảy ra ở Krasnoperekopsk, Dzhankoy và Pervomaiskoe, phần còn lại ở khu vực Yevpatoria và Saky. Một trong những mục tiêu có thể là cơ sở quân sự của Nga”. Cũng theo nguồn tin, giao thông trên cầu Crimea bị tắc nghẽn.

90 quốc gia, tổ chức đã đăng ký tham dự hội nghị hòa bình Ukraine. Chính phủ Thụy Sĩ ngày 10/6 cho biết, đã có 90 quốc gia, tổ chức đăng ký tham gia hội nghị nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine mà Thụy Sĩ đăng cai tổ chức từ ngày 15-16/6.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết, hội nghị dự kiến ​​sẽ thảo luận về các lĩnh vực được quốc tế quan tâm rộng rãi, như nhu cầu về an ninh hạt nhân và lương thực, tự do hàng hải cũng như các vấn đề nhân đạo, chẳng hạn như tù nhân chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng đã xác nhận sự tham gia của các quốc gia và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người tham gia và nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị trong việc bảo vệ luật pháp quốc tế và tìm kiếm hòa bình​.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img