Saturday, June 22, 2024

Hamas phản ứng trước bình luận mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ về lệnh ngừng bắn

Ngày 10/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục có chuyến thăm tới Trung Đông, với hy vọng cùng các bên giúp Israel và lực lượng Hamas đạt được lệnh ngừng bắn, theo đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng trước.

Tại điểm dừng chân đầu tiên là Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Abdel Fattah al-Sisi, thông báo việc Israel đã chấp thuận đề xuất ngừng bắn của Mỹ và Hamas hiện là bên chưa chấp thuận:

“Thông điệp của tôi gửi tới chính phủ các nước và người dân trong khu vực rằng, nếu bạn muốn ngừng bắn, hãy thúc ép Hamas đồng ý. Nếu bạn muốn giảm bớt nỗi đau khổ khủng khiếp của người Palestine ở Gaza, hãy thúc ép Hamas nói đồng ý. Nếu bạn muốn đưa tất cả con tin về nhà, hãy buộc Hamas đồng ý. Nếu các bạn muốn đưa Israel và Palestine cùng nhau bước vào con đường hướng tới hòa bình và an ninh lâu dài hơn… và ngăn chặn cuộc xung đột này lan rộng, hãy thúc ép Hamas nói đồng ý. Israel đã chấp nhận đề xuất này. Và bên duy nhất chưa chấp nhận chính là Hamas.”

Tuyên nhiên, tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ dường như có phần trái ngược với cam kết của Thủ tướng Israel đưa ra ngày 9/6, rằng Israel chưa sẵn sàng dừng các hoạt động quân sự ở Gaza cho đến khi đạt được mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Ha-mát.

Ngay lập tức, quan chức cấp cao của Hamas Sami Abu Zuhri đã lên tiếng, cho rằng bình luận về lệnh ngừng bắn ở Gaza của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là “sự thiên vị cho Israel” và quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ cũng là một trở ngại thực sự cho việc đạt được thỏa thuận; đồng thời sẽ mở đường cho các chiến dịch đẫm máu của Israel ở dải Gaza.

Hamas kêu gọi Mỹ phải thúc đẩy đồng minh Israel ngừng giao tranh; đồng thời cho biết sẵn sàng giải quyết tích cực bất kỳ sáng kiến nào nhằm chấm dứt hoàn toàn xung đột. Sau Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ sẽ lên đường tới Israel.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img