Saturday, June 22, 2024

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định quan hệ với Nga sẽ không bị cản trở từ bên ngoài

Phát biểu tại cuộc gặp người đồng cấp Nga ngày 10/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố, quan hệ Trung-Nga sẽ không bị can nhiễu bởi sự cản trở từ bên ngoài và hai bên sẽ cùng nhau đối phó với những cản trở này.

Tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khi đang tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (gọi tắt là BRICS) tổ chức tại Nizhny Novgorod, Liên bang Nga.

Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, sau chuyến thăm Trung Quốc thành công của Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây, hai bên cần dồn sức thực hiện các đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực theo chỉ đạo chiến lược của hai nguyên thủ.

Ông khẳng định, phát triển quan hệ Trung-Nga là lựa chọn chiến lược được hai bên đưa ra dựa trên lợi ích căn bản của mỗi nước, phù hợp với xu hướng chung của thế giới và trào lưu của thời đại. Mối quan hệ này “không nhằm vào bên thứ ba và sẽ không bị can nhiễu bởi sự cản trở từ bên ngoài.” Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga khai thác tiềm năng hợp tác, “đối phó với lực cản từ bên ngoài, thúc đẩy quan hệ song phương tiến vững tiến xa”.

Ông cũng cho biết, Trung Quốc sẽ ủng hộ Nga hết mình trong vai trò chủ tịch BRICS và cùng với Moscow củng cố quan hệ đối tác chiến lược BRICS.

Về phần mình, theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin, nguyên thủ hai nước đã cùng nhau làm rõ phương hướng phát triển của quan hệ Nga-Trung và đạt được những kết quả hợp tác chiến lược mới.

Nga sẵn sàng cùng với Trung Quốc nỗ lực thực hiện đồng thuận quan trọng đạt được giữa hai nguyên thủ, thắt chặt trao đổi cấp cao, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực. Nga cũng sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc trên các diễn đàn đa phương như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tăng cường phối hợp ngoại giao giữa hai bên.

Ông kỳ vọng Hội nghị Ngoại trưởng BRICS sẽ thảo luận sâu sắc về giai đoạn hợp tác tiếp theo và chuẩn bị chính trị cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến tổ chức tại thành phố Kazan, Nga vào tháng 10 tới.

Hai bên cũng trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực hiện nay và cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img