Friday, June 21, 2024

Những trường hợp nào được miễn thuế khi bán nhà đất?

Người bán nhà đất có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá trị chuyển nhượng, nhưng nếu chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam… thì được miễn thuế.

Tôi tích cóp mãi tôi mới mua được thửa đất thổ cư trị giá 500 triệu đồng. Đây cũng là tài sản duy nhất của tôi. Nếu tôi bán thửa đất này cho người ngoài thì trường hợp nào tôi được miễn thuế? Còn nếu tôi bán cho người nhà như anh chị em, hoặc cho ông bà nội ngoại, người thân thì tôi có được miễn thuế không?

Bạn đọc Văn Cảnh.

Luật sư tư vấn

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty luật Lưu Vũ) tư vấn, khi chuyển nhượng (mua bán) nhà đất thì người bán có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá trị chuyển nhượng.

Những trường hợp nào được miễn thuế khi bán nhà đất?

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty luật Lưu Vũ) tư vấn

NVCC

Tuy nhiên, theo điểm a khoản 1 điều 3 thông tư 111 năm 2013 của Bộ Tài chính, bạn bán nhà đất cho người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa những người sau thì được miễn thuế:

Thứ nhất, giữa vợ với chồng; cha mẹ đẻ với con đẻ; cha mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ chồng với con dâu; bố mẹ vợ với con rể; ông bà nội với cháu nội; ông bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Trường hợp bất động sản do vợ, hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận, hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.

Thứ hai, thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở  trong trường hợp bạn chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, để được miễn thuế thu nhập cá nhân, bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện như: chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở tại thời điểm chuyển nhượng; có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tối thiểu 6 tháng; chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img