Saturday, June 22, 2024

Phát hiện ‘đề thi sai sót’, thí sinh nên làm gì ngay trong phòng thi?

Trong phòng thi, thí sinh phát hiện đề thi sai sót hoặc có bất thường thì nên làm gì ngay lúc đó? Thí sinh vẫn làm bài bình thường hay bỏ dở câu hỏi mà các em cho là ‘sai sót, bất thường’?

Phát hiện 'đề thi sai sót', thí sinh nên làm gì ngay trong phòng thi?

Thí sinh trong phòng thi đánh giá năng lực đợt 2 ĐH Quốc gia TP.HCM vào ngày 2.6 vừa qua

NHẬT THỊNH

Hai đợt thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM đã kết thúc. Thí sinh ở một số tỉnh thành đã và đang tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Thời gian qua, ở một địa phương, đề thi vào lớp 10 chuyên bị cho là có câu hỏi sai sót phần trích dẫn ngữ liệu. Còn đề thi đợt 2  kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM vừa qua có 2 câu hỏi bị “lỗi kỹ thuật”.

Hai tuần nữa, thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Nhiều phụ huynh, thí sinh thắc mắc: Vậy ở trong phòng thi, trong quá trình làm bài thi tốt nghiệp THPT, phát hiện đề thi sai sót hoặc có bất thường, thí sinh nên làm gì ngay lúc đó để đảm bảo quyền lợi, cũng như không vi phạm quy chế thi?

Lời khuyên của cán bộ coi thi

Thầy Nguyễn Việt Đức, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên ngữ văn Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM, cũng là cán bộ coi thi, thanh tra thi tốt nghiệp THPT trong nhiều năm, cho biết: “Về nguyên tắc, tất cả giám thị coi thi không được tiếp cận với đề thi. Khi phát đề thì đề còn niêm phong hoặc đựng trong bì kín, người nhận đề không được xem đề; khi có đề thừa (trong trường hợp có thí sinh vắng), sẽ có cán bộ đi nhận và niêm phong ngay tại phòng thi. Trong đề thi luôn có yêu cầu: thí sinh không sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Vậy nên khi thí sinh nhận ra đề thi có thể có sai sót thì cán bộ coi thi không có quyền giải thích, thắc mắc. Do đó thí sinh vẫn tiếp tục làm bài, căn cứ trên các ngữ liệu, dữ liệu đề thi cung cấp”.

Thầy Nguyễn Việt Đức cũng cho hay, trường hợp thí sinh nhận đề thi nhưng thấy in mờ, nhòe, in sai mặt giấy thì có 5 phút đầu tiên phản hồi. Cán bộ coi thi thông qua cán bộ giám sát sẽ thông tin cho lãnh đạo điểm thi, khi xác nhận đúng là đề bị in mờ, nhòe, in sai số trang thì sẽ mở đề dự phòng để phát cho thí sinh. Quy trình này vẫn đảm bảo là cán bộ coi thi không được tiếp cận sâu với đề, đề vẫn ở nơi thí sinh, không mang đề thi để đi trao đổi với bất cứ ai.

Phát hiện 'đề thi sai sót', thí sinh nên làm gì ngay trong phòng thi?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM mới đây

NHẬT THỊNH

Tránh bị ảnh hưởng tâm lý

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, thầy Phạm Lê Thanh, giáo viên hóa học Trường THPT Nguyễn Hiền, Q.11, TP.HCM, cho biết khi phát hiện đề thi có sai sót, hoặc bất thường, thí sinh có thể giơ tay, phát biểu ý kiến với cán bộ coi thi. Tuy nhiên, nguyên tắc là cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Thầy Phạm Lê Thanh nói: “Với các cuộc thi có quy chế thi rõ ràng, trong quy chế thi đã có hướng dẫn xử lý sự cố bất thường, trong đó nêu trường hợp đề thi có những sai sót gọi là “tình huống bất thường”. Do đó, nếu có tình huống bất thường xảy ra, giám thị coi thi phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xin ý kiến. Trường hợp đề thi có những sai sót, lãnh đạo hội đồng phải báo cáo ngay với ban chỉ đạo thi để có phương án xử lý. Các trường hợp bất thường về đề thi đều phải được báo cáo về ban chỉ đạo thi để xem xét, quyết định”.

“Trong những tình huống này (phát hiện đề thi có thể có sai sót), thí sinh vẫn nên bình tĩnh giải quyết các câu hỏi, tránh mất thời gian và ảnh hưởng tâm lý làm bài. Với bài thi tự luận, các em ưu tiên giải quyết các câu mức độ từ dễ đến khó để đảm bảo làm tốt bài thi. Với bài thi trắc nghiệm, thí sinh không nên để trống đáp án của bất kỳ câu hỏi nào”, thầy Phạm Lê Thanh khuyên.

Tuân thủ quy chế thi

Một cán bộ quản lý một trường THPT tại TP.HCM khuyên các thí sinh: “Khi nhận đề thi mà thấy có vấn đề như bị rách, in mờ, nhòe, thiếu trang… thí sinh nên báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút từ thời điểm bắt đầu tính giờ làm bài để được đổi tờ đề thi khác, đảm bảo quyền lợi thí sinh”.

Phát hiện 'đề thi sai sót', thí sinh nên làm gì ngay trong phòng thi?

Bình tĩnh, tự tin giúp thí sinh làm bài thi hiệu quả

Ảnh minh họa NHẬT THỊNH

“Trong trường hợp, nếu thấy có thể đề thi trích dẫn ngữ liệu khác biệt, hoặc có thể câu hỏi sai, thí sinh có thể phát biểu ý kiến với cán bộ coi thi, cán bộ coi thi sẽ báo cáo trưởng điểm thi, từ đó báo cáo lên ban chỉ đạo kỳ thi. Tuy nhiên, ngay trong thời gian làm bài thi, tất cả các cán bộ coi thi không được phép giải thích, phân tích bất cứ gì thêm, cũng không được tiếp cận đề thi sâu. Thực tế là có những thầy cô đi gác thi, đi về nhà, mở điện thoại ra mới biết hôm nay đề thi cụ thể như thế nào. Do đó, trách nhiệm của thí sinh vẫn là tuân thủ quy chế thi, làm đúng yêu cầu ghi trong đề thi. Còn đề thi đúng sai như thế nào, hồi sau sẽ rõ. Sau khi kết thúc kỳ thi, ban chỉ đạo thi sẽ có những quyết định cụ thể, thống nhất về việc công bố đáp án, chấm điểm thi”, cán bộ quản lý này khuyên.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 quy định như thế nào?

Bộ GD-ĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6.3.2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành).

Thí sinh nên chú ý các điểm c, d, đ, e ở Khoản 4, Điều 4 của Quy chế này:

c) Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của mình vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 5 (năm) phút từ thời điểm bắt đầu tính giờ làm bài;

d) Trong thời gian ở phòng thi phải giữ trật tự, báo cáo ngay cho cán bộ coi thi khi người khác chép bài của mình hoặc cố ý can thiệp vào bài của mình; không được trao đổi, bàn bạc, chép bài của người khác, cho người khác chép bài, sử dụng tài liệu trái quy định để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận; nếu muốn có ý kiến thí sinh phải giơ tay xin phép cán bộ coi thi, sau khi được phép, thí sinh đứng trình bày công khai ý kiến của mình. Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một màu mực (không được dùng mực màu đỏ);

đ) Không được rời khỏi phòng thi cho đến khi hết thời gian làm bài thi trắc nghiệm; đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 (hai phần ba) thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát. Việc ra khỏi phòng thi, khu vực thi của thí sinh trong trường hợp cần cấp cứu phải có sự giám sát của công an cùng cán bộ giám sát cho tới khi hết giờ làm bài của buổi thi và do trưởng điểm thi quyết định;

e) Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay, bảo quản nguyên vẹn bài thi. Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thì đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi, thí sinh không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), phiếu trả lời trắc nghiệm (đối với bài thi trắc nghiệm).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img