Tuesday, June 18, 2024

TP.HCM lấy ý kiến về việc tăng 5.000 đồng tiền bữa ăn bán trú

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về các khoản thu trong trường học, trong đó, có điều chỉnh tiền ăn bán trú so với năm học trước.

TP.HCM lấy ý kiến về việc tăng 5.000 đồng tiền bữa ăn bán trú

Nhân viên cấp dưỡng chuẩn bị bữa ăn bán trú cho học sinh

BÍCH THANH

Năm học 2023-2024 đã kết thúc đồng thời Nghị quyết 04 của HĐND TP.HCM quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí năm học 2023-2024 tại các cơ sở giáo dục công lập như tiền học bán trú, tiền bữa ăn bán trú… cũng hết hiệu lực.

Phát sinh nhiều vướng mắc

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP.HCM trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ các địa phương, việc tổ chức triển khai và giám sát thực hiện Nghị quyết 04 trong năm học 2023-2024 đã tạo được tiếng vang và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh và người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.

Một số khoản thu hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án chưa phù hợp với danh mục mã ngành tại Quyết định số 43/2018/QĐ-TTg; các khoản thu tiền mua sắm đồng phục học sinh, tiền học phẩm, học cụ, học liệu… chưa phù hợp với quy định tại luật Giá.

Trong quá trình tổ chức thực hiện các khoản thu phát sinh các khoản thu thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Trên cơ sở nghiên cứu các quy định tại luật Thuế GTGT, luật thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản có liên quan, Sở GD-ĐT đã có công văn trao đổi với Cục thuế thành phố và nhận được phản hồi. Tuy nhiên, một số khoản thu vẫn phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Căn cứ Nghị quyết 04, các cơ sở giáo dục công lập chỉ được thực hiện mức thu không vượt quá mức tối đa quy định tại nghị quyết, do đó chi phí thuế cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ. Hiện nay vấn đề chất lượng bữa ăn bán trú, nước uống, nghỉ ngơi… của học sinh nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cơ sở giáo dục, phụ huynh và dư luận xã hội.

Ngoài ra, do ảnh hưởng biến động của giá cả thị trường nên khung một số mức thu không còn phù hợp và không đủ đảm bảo chất lượng hoạt động như tiền bữa ăn trưa bán trú.

Chuẩn bị cho năm học mới, để có cơ sở tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM và trình HĐND TP ban hành nghị quyết quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi cho năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT đang triển khai đến các trường từ mầm non đến THPT công lập, các phòng GD-ĐT để lấy ý kiến về các khoản thu.

Điều chỉnh các khoản thu

Theo đó, nghị quyết các khoản thu và mức thu của năm học 2024-2025 được xác định mức thu đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình và thu nhập của người dân trên cơ sở nhu cầu của người học, phù hợp với điều kiện thực tế của TP; Kế thừa những nội dung đã quy định tại Nghị quyết số 04 và phát huy những mặt làm được trong năm học 2023-2024 vừa qua được nhân dân đồng thuận; Rà soát danh mục các khoản thu đảm bảo không trùng lắp các khoản thu đã được các luật khác quy định. Bổ sung một số khoản thu chưa được quy định tại Nghị quyết 04 đảm bảo phù hợp nhu cầu thực tế và các văn bản hiện hành.

Trong đó, điều chỉnh mức thu khoản thu bữa ăn bán trú từ 35.000 đồng/suất ăn/ngày lên 40.000 đồng/suất ăn/ngày, tăng 5.000 đồng so với năm học 2023-2024 do giá cả thị trường và đảm bảo chất lượng bữa ăn.

Trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, căn cứ tình hình thực tiễn, xây dựng mức thu bảo đảm nguyên tắc bù đắp đủ chi phí và có tích lũy hợp lý. Lộ trình thu phải được xác định cụ thể phù hợp cấp học, việc điều chỉnh mức thu (nếu có) để thực hiện mục tiêu tiến tới tự chủ tài chính phải được xây dựng cuốn chiếu theo từng năm học, bắt đầu từ các lớp đầu cấp và ổn định đối với từng khóa học, tỷ lệ tăng mức thu dịch vụ không quá 15%/năm và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…

TP.HCM lấy ý kiến về việc tăng 5.000 đồng tiền bữa ăn bán trú

Ban VHXH HĐND TP.HCM làm việc với các trường học để ghi nhận ý kiến chuẩn bị cho kỳ họp HĐND vào tháng 7

BÍCH THANH

Ngoài ra, trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, Ban VHXH HĐND TP.HCM cũng tổ chức các buổi giám sát tại một số trường công lập tại các khu vực để lắng nghe ý kiến từ nhà trường trong quá trình triển khai Nghị quyết 04. Trong đó, hầu hết các trường học đều đề xuất tăng tiền bữa ăn bán trú để đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng cho học sinh. 

Bổ sung một số khoản thu

Dịch vụ hoạt động giáo dục ngoại ngữ, tin học theo chuẩn đầu ra các chứng chỉ quốc tế (do các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trực tiếp thực hiện): 400.000 đồng/học sinh/tháng.

Cơ sở đề xuất của mức thu này là để việc dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông đạt hiệu quả tốt nhất, hoàn thành mục tiêu Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu người học về các chương trình ngoại ngữ nâng cao tương ứng với khung năng lực ngoại ngữ quốc tế (các chứng chỉ ngoại ngữ và các kế hoạch giáo dục nhà trường), đẩy mạnh việc dạy và học các ngoại ngữ theo nhu cầu học sinh và năng lực tổ chức của nhà trường, trong đó có việc dạy ngoại ngữ theo chuẩn các chứng chỉ quốc tế.

Dịch vụ hoạt động giáo dục ôn thi tốt nghiệp đối với học sinh THPT (ngoài khung thời gian năm học): 15.000 đồng/học sinh/tiết.

Lý giải về mức thu này, Sở GD-ĐT cho biết qua thực tế cho thấy, việc ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh vào thời điểm cuối tháng 5 và tháng 6 (sau khi đã nghỉ hè) là cần thiết, nhất là với những em có học lực trung bình, yếu. Vào giai đoạn ôn thi “nước rút”, học sinh có lực học trung bình, yếu rất cần sự đồng hành của thầy cô giáo bộ môn để có định hướng và giúp ôn tập hiệu quả. Do đó đây là nhu cầu thiết thực, chính đáng của học sinh và cha mẹ trong giai đoạn quan trọng quyết định trước khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Mức thu đã bao gồm chi phí thù lao giảng dạy và chi phí quản lý.

Bổ sung nội dung chi phí thuê máy lạnh cấu thành vào khoản thu “Dịch vụ sử dụng máy lạnh của lớp học có máy lạnh” và điều chỉnh tăng mức thu tối đa từ 50.000 đồng/học sinh/tháng lên 110.000 đồng/học sinh/tháng. Cụ thể: Mức thu tối đa 50.000 đồng/học sinh/tháng đối với những lớp đã được trang bị sẵn máy lạnh và tối đa 110.000 đồng/học sinh/tháng đối với những lớp có nhu cầu sử dụng nhưng chưa có máy lạnh, phải đi thuê…

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, cơ sở đề xuất nội dung mức thu này là  nhiệt độ tại TP.HCM trong những năm gần đây có xu hướng ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người dân nói chung, việc học tập của học sinh nói riêng. Với áp lực tăng dân số, sĩ số một lớp trung bình từ 30 đến 45 học sinh, ở những địa bàn đông dân cư có thể lên đến 50 học sinh/lớp. Thuê máy lạnh để sử dụng tạm thời trong thời gian năm học, giảm bớt sức nóng cho học sinh trong mùa nắng nóng là giải pháp và nhu cầu thiết thực, chính đáng của học sinh và cha mẹ. Đồng thời huy động được nguồn lực xã hội hóa để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho học sinh có sức khỏe, an tâm học tập và rèn luyện.

Theo quy trình, sau khi các địa phương đóng góp ý kiến, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu và UBND TP sẽ trình HĐND TP trong kỳ họp định kỳ vào tháng 7 để ban hành nghị quyết quy định các khoản thu áp dụng cho năm học 2024-2025.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img