Tuesday, June 18, 2024

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra thông báo vụ kiện Thủ tướng và Đảng Tiến bước

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm nay (12/6) tiếp tục ra thông báo về tiến trình thụ lý các vụ kiện quan trọng liên quan tương lai chính trị của Thủ tướng Srettha Thavisin và số phận Đảng Tiến bước đối lập.

Theo thông báo liên quan vụ kiện chống lại Thủ tướng Thái Lan, Tòa yêu cầu cả bị đơn là Thủ tướng Srettha và nguyên đơn là nhóm 40 thượng nghị sĩ cung cấp thêm bằng chứng và danh sách nhân chứng cho các luận điểm của từng bên.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 23/5 ra thông báo chấp thuận thụ lý vụ kiện do nhóm 40 thượng nghị sĩ đệ trình, đề nghị xem xét cách chức Thủ tướng Thái Lan của ông Srettha. Nhóm thượng nghị sĩ này cáo buộc ông Srettha đã vi phạm tư cách đạo đức khi “cố tình” đề cử ông Pichit Chuenban vào vị trí Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng dù biết ông Pichit từng có tiền án.

Trong khi đó, liên quan vụ kiện do Ủy ban Bầu cử Thái Lan đệ trình, đề nghị giải tán Đảng Tiến bước đối lập do đảng này có ý đồ lật đổ chế độ Quân chủ lập hiến ở nước này, Tòa cũng yêu cầu Ủy ban Bầu cử cung cấp thêm bằng chứng và nhân chứng bổ sung.

Thông báo của Tòa cho biết hạn chót để tất cả các bên liên quan bổ sung tài liệu, chứng cứ là ngày 17/6 này để Tòa có cơ sở xem xét, ra các quyết định tiếp theo vào ngày 18/6.

Ngoài ra, Tòa án Hiến pháp Thái Lan cũng dự kiến ra phán quyết về tính hợp hiến của 4 điều trong Luật Bầu cử Thượng viện năm 2018 vào ngày 18/6 tới. Phán quyết này có thể ảnh hưởng đến tiến trình tổ chức bầu cử Thượng viện, hiện đã qua vòng bầu cử ở cấp quận/huyện và dự kiến sẽ tiến hành vòng bầu cử ở cấp thủ đô/tỉnh vào Chủ nhật (16/6) này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img