Wednesday, June 26, 2024

EURO 2024: Để màu Thiên thanh mãi xanh

Một tờ báo Ý đã viết như thế trước ngày đội tuyển của họ lên đường. Còn trên các phương tiện truyền thông, nhiều ngôi sao lớn của họ trong quá khứ như Francesco Totti, Roberto Baggio hay các HLV lão làng như Arrigo Sacchi đều dành cho các cầu thủ Ý những lời thân thương nhất, vừa động viên, vừa khơi gợi trong họ niềm tự hào xứ sở và ý chí chiến thắng.

Gánh nặng của nhà vô địch 

Cũng không ngạc nhiên khi tuần trước HLV Luciano Spalletti đã mời đến trại tập Coverciano 5 số 10 huyền thoại của bóng đá Ý để các học trò của mình giao lưu với các bậc tiền bối. Một điều rõ ràng cần phải thẳng thắn với nhau là Ý không được đánh giá cao và không hề là ứng viên vô địch. Gánh nặng duy nhất trên vai họ là danh hiệu vô địch EURO mà họ phải bảo vệ.

EURO 2024: Để màu Thiên thanh mãi xanh

HLV Luciano Spalletti mới có 10 trận cầm quân ở đội tuyển Ý

REUTERS

Không có những số 10 như ngày xưa nữa, không có những ngôi sao lớn đủ khả năng đứng cạnh những Kylian Mbappe, Harry Kane hay Jude Bellingham, đội tuyển Ý lại phải dựa vào sức mạnh đoàn kết của một tập thể và ý chí, tinh thần của từng cá nhân để có thể vượt qua tầng tầng lớp lớp các khó khăn, từ đó đi xa nhất có thể, thậm chí đoạt cúp, như cách mà họ đã làm ở EURO gần nhất. Đó là khi họ triển khai một thứ bóng đá cuồn cuộn ở sức tấn công nhanh và ít chạm, là khi họ gây bất ngờ cho tất cả khi đẩy đối phương vào những cơn sóng liên tục vỗ bờ. Và khi đội quân của Roberto Mancini không thể kết liễu được đối phương, họ sẽ cố thủ trong những hầm hào và pháo đài của mình, đưa Gianluigi Donnarumma thành người hùng với những pha cứu thua trong loạt luân lưu. Mancini đã ra đi khi không thể đưa Ý đến World Cup 2022, với cách đi khiến nhiều người Ý bực tức, và ông để lại cho Spalletti một đội ngũ kiệt quệ về ý tưởng, không còn nhiều động lực. Một điều chắc chắn và rõ ràng nữa cũng phải thẳng thắn với nhau: Nếu Spalletti không thể làm được nhiều điều kỳ diệu với đội tuyển Ý tại EURO này, cũng chẳng ai trách ông. Spalletti mới chỉ có 10 trận cầm quân ở đội tuyển Ý và ông đã làm tất cả những gì có thể để có một đội Ý tốt nhất có thể cho hành trình gian nan này.

Thiếu một đầu tàu

Sự gian nan ấy thể hiện ở việc ông Spalletti đã dùng ít nhất 3 sơ đồ xuất phát khác nhau và rồi khi trái bóng lăn ngày hôm nay, vẫn có những vị trí khiến ông đau đầu vì họ chưa đủ thể lực để có thể ra sân. Đó là Davide Frattesi, được thử nghiệm đá tiền vệ nhô cao nhằm hỗ trợ tấn công, và đặc biệt là Nicolo Barella, tiền vệ trung tâm, người luôn giữ một vai trò cực kỳ quan trọng ở tuyến giữa. Frattesi có thể sẽ ra sân, nhưng Barella thì chưa biết và anh hầu như chắc chắn sẽ được thay bởi Bryan Cristante, người đã ra sân 6 trong 7 trận ở EURO 2020, đều từ ghế dự bị. Anh là 1 trong số 9 người còn sót lại từ đội hình vô địch ngày ấy, cùng Donnarumma, Meret, Di Lorenzo, Bastoni, Raspadori, Jorginho và Chiesa. Trừ Bastoni đã chững chạc và cứng cáp hơn, Cristante đang ngày càng chứng tỏ là một tiền vệ không thể thay thế, thì không ai trong số những cái tên còn lại thể hiện được mình còn trên đỉnh cao.

Sự thiếu vắng của những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm làm đầu tàu như Bonucci và Chiellini của hành trình EURO 2020 cũng là một thách thức lớn. Với 62 lần khoác áo đội tuyển, Donnarumma là cầu thủ kỳ cựu và giàu kinh nghiệm nhất đội hình hiện tại, nhưng anh mới chỉ 25 tuổi và với tính cách của mình, anh không phải là một thủ lĩnh để các đồng đội nghe theo. Thêm một nhận định nữa về đội tuyển Ý bây giờ: chất lượng con người và chuyên môn không bằng EURO cách đây 3 năm. Những con người đóng vai trò quan trọng ngày đó còn sót lại ở đội hình này cũng đã sa sút nhiều, nhất là Jorginho. Sở dĩ anh được chọn là vì ở vị trí tiền vệ tổ chức, bóng đá Ý chưa có ai đủ khả năng chiến đấu tốt hơn anh.

Trận mở màn hành trình EURO 2024 của Ý là gặp Albania, đội bóng được đánh giá là yếu nhất “bảng tử thần” (2 giờ ngày 16.6, trực tiếp trên VTV3). Trên thực tế, nếu đánh giá thấp đội bóng này sẽ là một sai lầm lớn. Rất nhiều cầu thủ trong đội hình của họ đang đá ở Serie A và quá hiểu bóng đá Ý. Họ sẵn sàng tạo nên những cú sốc ở giải này. Chính vì thế, một cú bước hụt trong trận đầu tiên của Ý sẽ đồng nghĩa với thảm họa, trong một bảng cực kỳ khó chơi. Để màu Thiên thanh mãi xanh, một thắng lợi trong trận đầu tiên ở Dortmund là cực kỳ cần thiết.

HLV Nguyễn Quang Hải: Đội tuyển Ý sẽ khẳng định niềm kiêu hãnh

Tôi sẽ chọn đội tuyển Ý vì tôi cho rằng khi họ bị loại khỏi World Cup thì họ sẽ nhìn lại, thay đổi lối chơi hoặc con người. Đội bóng vừa vô địch EURO kỳ trước sẽ thay đổi và sẽ cho thế giới biết đôi khi bóng đá luôn có nốt trầm. Tôi thích đội Ý vì lối chơi tập thể, sự gắn kết và kỷ luật của các tuyến. Trước đối thủ Albania đã luôn là bại tướng trong 4 lần gặp nhau gần nhất, tôi tin một chiến thắng sẽ thuộc về người Ý.

Tiểu Bảo (ghi)

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img