Wednesday, June 26, 2024

Loạt phim ngắn cuốn hút từ cuộc thi do Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải làm giám khảo

Những tác phẩm chất lượng đầu tiên trong cuộc thi làm phim ngắn Vietnamese do Báo Thanh Niên phối hợp cùng SanDisk Việt Nam thực hiện đã chính thức lộ diện. Hành trình chinh phục các giám khảo khó tính như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn – nhà sản xuất Lý Hải và diễn viên – nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp đang nóng lên từng ngày.

Ngũ cung âm

Là một trong những phim ngắn đầu tiên gửi về cuộc thi, phim ngắn Ngũ cung âm của tác giả Đinh Hoàng Long gây ấn tượng với chất lượng hình ảnh và góc quay vô cùng xuất sắc. Phim đưa người xem đến với sân khấu cải lương truyền thống, nơi câu chuyện tình yêu và đam mê nghệ thuật của các nhân vật được khắc họa sống động. Nhân vật chính của bộ phim là một nghệ sĩ đờn kìm đau đáu nhớ về một buổi biểu diễn hoành tráng trong quá khứ, thời khắc hoàng kim trong sự nghiệp nhưng cũng là lúc ông đánh mất đi người mình yêu thương ngay chính trên sân khấu.

Khả năng dẫn dắt câu chuyện của ekip sản xuất là thế mạnh lớn của tác phẩm. Trong đó, phần kết bất ngờ nhưng vô cùng hợp lý của Ngũ cung âm không chỉ giúp người xem đồng cảm với nhân vật mà còn để lại nhiều dư âm sau khi phim kết thúc. Phân đoạn đặc tả không khí hậu trường sân khấu và trong buổi biểu diễn của phim được thực hiện tốt, chỉn chu, không thua kém nhiều bộ phim truyền hình hiện nay.

Khâu phục trang, lời thoại sát với nguyên mẫu sân khấu cho thấy ekip đã có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về nghệ thuật biểu diễn. Đây là điều hiếm có với các nhà làm phim trẻ hiện nay. Đúng như tên gọi của phim, Ngũ cung âm đã mang đến những thanh âm đẹp về truyền thống, nghệ thuật sân khấu và cả tình yêu lứa đôi khắc khoải, xứng đáng là ứng cử viên nặng ký trên đường đua Làm phim ngắn Vietnamese năm nay.

Loạt phim ngắn cuốn hút từ cuộc thi do Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải làm giám khảo

Khoảng cách

Khoảng cách là phim ngắn hoạt hình hiếm hoi tham gia tranh giải tại cuộc thi năm nay. Ngay chính trong thể loại của mình, Khoảng cách đã tạo được sự khác biệt và thu hút. Kỹ thuật xử lý đồ họa của phim tốt, hình ảnh giàu sức gợi và dễ dàng thu hút người xem ngay từ những cảnh phim đầu tiên. Bộ phim kể về câu chuyện hai anh em trong một đêm trốn đi chơi đã nhìn thấy mẹ với diện mạo khác biệt, đáng sợ. Tác giả sử dụng hình ảnh người mẹ hiện lên méo mó qua góc nhìn con trẻ để phản ánh nỗi buồn và mất mát trong gia đình. Khi biến cố lớn xảy ra, người ta có xu hướng thu mình lại và tạo ra khoảng cách với ngay cả những người yêu thương.

Trong chỉ vỏn vẹn 3 phút, các tác giả Thanh Bạch, Thanh Tú đã cho thấy sự chắc thay trong kỹ thuật làm phim và sử dụng hình ảnh của mình. Không chỉ vượt trội về mặt hình ảnh, âm nhạc trong phim cũng rất tinh thế. Dù chỉ sử dụng duy nhất giai điệu của ca khúc Thằng Cuội song các tác giả đã khéo léo đặt để chính xác trong từng phân đoạn để thu hút và đưa đẩy cảm xúc của người xem.

Loạt phim ngắn cuốn hút từ cuộc thi do Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải làm giám khảo

Chuyện tình xưa

Nếu Ngũ cung âm đưa người xem đến với nghệ thuật sân khấu Nam bộ thì phim ngắn Chuyện tình xưa lại mở ra không gian Bắc bộ thân thuộc, thông qua những tấm áo nâu sòng cùng lối nói chuyện mang âm hưởng ca dao rõ nét. Chuyện tình xưa là câu chuyện của một chàng trai nghèo vương vấn với mối tình xưa cũ, khiến cho câu chuyện tình yêu giữa anh và người mới gặp nhiều trắc trở.

Điểm đặc sắc nhất của bộ phim chính là lời thoại giàu chất thơ nhưng không hề tạo cảm giác khiên cưỡng. Chính cách nói chuyện có phần văn vẻ này đã tạo nên khác biệt lớn, giúp bối cảnh nông thôn xưa của phim trở nên thuyết phục hơn. “Lấy anh không cửa không nhà/ Không tiền không bạc biết nhờ cậy chi”, “Đàn bà như hạt mưa sa/ Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”, “Áo anh sứt chỉ đã lâu/ Mai mượn cô ấy về khâu cho cùng”… là những câu thoại lấy cảm hứng từ ca dao vô cùng ấn tượng trong phim.

Với Chuyện tình xưa, tác giả Văn Trí Thành cùng ekip của mình đã thể hiện sự đầu tư lớn trong khâu bối cảnh, không gian giếng nước, sân đình, ruộng lúa, nương khoai được đặc tả chính xác, góp phần mang đến không khí chân thật và sức hấp dẫn khác biệt cho phim. Đây hứa hẹn cũng là một tác phẩm mạnh trong đường đua chinh phục các giải thưởng lớn của cuộc thi làm phim ngắn Vietnamese.

Ngoài các phim ngắn kể trên, ban tổ chức cuộc thi cũng đã nhận được rất nhiều tác phẩm chất lượng và đang lên kế hoạch giới thiệu rộng rãi đến công chúng trên các kênh truyền thông của Báo Thanh Niên. Đặc biệt, cuộc thi làm phim ngắn Vietnamese cũng vừa công bố kéo dài thời gian nhận bài dự thi đến ngày 5.7.2024, mang đến cơ hội cho nhiều nhà làm phim cũng như người đam mê điện ảnh.

Loạt phim ngắn cuốn hút từ cuộc thi do Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải làm giám khảo

Làm phim ngắn hay, nhận ngay giải thưởng hấp dẫn lên đến 150 triệu đồng

Không chỉ gây ấn tượng nhờ chất lượng chuyên môn được bảo chứng bởi hội đồng thẩm định: đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà sản xuất – đạo diễn Lý Hải, diễn viên – nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp, “sức nóng” của cuộc thi làm phim ngắn Vietnamese còn đến từ hàng loạt giải thưởng hấp dẫn với tổng giá trị lên đến 150 triệu đồng. 

Ban tổ chức dự kiến sẽ trao 3 giải thưởng phim ngắn (giải phim ngắn xuất sắc nhất, giải phim ngắn sáng tạo nhất, giải phim ngắn được khán giả yêu thích nhất) và 3 giải thưởng cá nhân (giải đạo diễn xuất sắc nhất, giải biên kịch xuất sắc nhất và giải diễn viên xuất sắc nhất) cùng rất nhiều giải thưởng hiện vật khác.

Thể lệ chi tiết có tại: https://thanhnien.vn/the-le-cuoc-thi-phim-ngan-vietnamese-185240520134112825.htm

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img