Nhiều tháng qua, người dân sống gần các tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua Bình Định, bức xúc vì xe chở đất gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Tại xã Nhơn Lộc (TX.An Nhơn, Bình Định), nhiều người dân cho biết rất bất an mỗi khi đi trên đoạn đường có xe chở đất, vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc chạy qua. Ông Nguyễn Minh Quang (52 tuổi, xã Nhơn Lộc) chia sẻ: “Việc xe chở vật liệu để phục vụ thi công đường thì chúng tôi rất đồng tình ủng hộ nhưng đáng ngại là xe chạy nhanh, nguy cơ gây tai nạn”.
Theo ông Quang, ở những khu vực gần trường học, giờ tan trường học sinh đổ ra rất đông, rồi người dân hai bên đường khá nhiều nhưng xe chở đất vẫn chạy nhanh, gây nguy hiểm. Ngoài ra, người dân xã Nhơn Lộc cũng rất bức xúc với tình trạng các xe chở đất khiến đường xuống cấp nghiêm trọng và gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của họ.
Cùng chung cảnh ngộ, hơn một năm nay, người dân xã Ân Phong (H.Hoài Ân, Bình Định) phải sống chung với bụi, tiếng ồn do các đoàn xe ben chở vật liệu xây dựng gây ra. Hằng ngày, xe ben nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng cày nát nhiều tuyến đường, gây mất an toàn giao thông và bụi bay mù mịt.
Tình trạng trên cũng tương tự đối với người dân ở H.Tây Sơn (Bình Định). Thậm chí, vì quá bức xúc, cuối tháng 4.2024, nhiều người dân xã Tây Bình (H.Tây Sơn) đã chặn các xe ben của một doanh nghiệp chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam.
TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, XỬ LÝ
Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng liên quan dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua Bình Định. Tại buổi làm việc, các đơn vị đã tập trung đánh giá những tồn tại, bất cập trong quá trình thi công các tuyến đường phục vụ công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là do phương tiện vận chuyển vật liệu tại các công trình gây ra.
Ban ATGT tỉnh Bình Định đã đề nghị các đơn vị phải giám sát phương tiện chở vật liệu phục vụ thi công, không được cơi nới thành, thùng, bệ xe, không vượt quá tải trọng… Quá trình vận chuyển vật liệu phải che đậy, không để vật liệu rơi vãi xuống đường, bảo đảm vệ sinh mặt đường, không kéo lê bùn, đất, đá ra đường. Đồng thời, phải có phương án xử lý đối với cát ướt khai thác tại mỏ, tránh tình trạng cát rơi vãi khi vận chuyển; các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phải được phủ bạt để đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển; bố trí xe tưới nước chống bụi và công nhân quét đường ngay khi có phương tiện di chuyển ra quốc lộ…
Ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết thanh tra sở này đang tăng cường kiểm tra, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý. Theo quy định, chủ đầu tư, các nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục hư hỏng, hoàn trả hiện trạng của đường giao thông. Sở GTVT đã báo cáo Ban ATGT tỉnh Bình Định để phối hợp xử lý.
Nguồn: thanhnien.vn