Thursday, June 27, 2024

Cô giáo gần 10 năm gieo mầm thiện

Không chỉ là một giáo viên mỹ thuật có chuyên môn tốt, gần 10 năm qua, cô Khuất Thị Hồng Vân – Tổng phụ trách Đội, giáo viên Trường tiểu học Tiên Phong (H.Ba Vì, TP.Hà Nội) hăng say làm thiện nguyện, cùng bạn bè giúp hàng trăm hoàn cảnh khó khăn vượt qua giông bão.

Cô giáo yêu môi trường

Một giờ học mỹ thuật của các em học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Tiên Phong thật sôi động và đầy màu sắc, bởi các em không chỉ học vẽ mà con được cô Vân hướng dẫn tái chế phế liệu thành đồ dùng học tập, đồ trang trí rất bắt mắt.

Cô giáo gần 10 năm gieo mầm thiện

Cô Vân (áo sơ mi xanh) cùng các em học sinh nghiệm thu đồ dùng được tái chế từ phế liệu

TGCC

Trước mặt tôi là các tủ trưng bày tác phẩm mỹ thuật do các cô giáo dạy mỹ thuật và các em học sinh thực hiện, từ những bông hoa được tạo ra bởi nắp chai hay búp bê xinh xắn, những hộp bút, con vật dễ thương… được “hóa phép” từ chai nhựa, khẩu trang…

Cô Vân cho biết: “Tôi nhận thấy rằng hiện nay môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa rất nghiêm trọng. Vì vậy tôi tận dụng phế liệu để tạo ra đồ chơi cho trẻ em, đồ dùng học tập cho học sinh, giúp hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Ví dụ như chiếc giá sách này tôi nhìn thấy người ta bỏ đi và tôi thấy có thể tận dụng được để treo những hình cắt dán lên trông như một buổi trình diễn thời trang”.

Vốn yêu thích lĩnh vực thiết kế thời trang từ bé, sau khi học hết phổ thông, cô Vân theo học ngành Sư phạm mỹ thuật tại Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Ra trường, cô gắn bó với Trường tiểu học Tiên Phong từ năm 2002. Với tình yêu môi trường cùng sự say mê sáng tạo trong nghề nghiệp, ngay từ khi đảm nhận bộ môn mỹ thuật, cô đã cùng các em học sinh đã sáng tạo ra rất nhiều đồ dùng học tập, trang trí trong nhà trường, đồng thời khơi gợi tinh thần bảo vệ môi trường sống cho các thế hệ học trò.

Em Phan Ngọc Minh Vi, học sinh lớp 5B, chia sẻ: “Chúng con thường dùng các phế liệu để tái chế thành các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày, ví như con làm bông hoa từ nắp chai nhựa, cắt dán bằng bìa carton, tái chế khẩu trang, chai nhựa… Những kỹ năng này con được cô Vân hướng dẫn trong giờ học mỹ thuật, con thấy rất thú vị và ý nghĩa”.

Theo bà Trần Thị Thu – Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiên Phong: “Cô Vân là một cô giáo đầy tâm huyết và giàu lòng nhân ái. Cô luôn có sự đổi mới sáng tạo, tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường đã lan tỏa đến toàn bộ học sinh nhà trường. Những đồ dùng học tập được tái chế từ phế liệu, rác thải của cô Vân đã lan tỏa đến nhiều trường học khác trong và ngoài huyện Ba Vì. Cô Vân là một trong 200 giáo viên được tặng bằng khen ‘Giáo viên, quản lý tiêu biểu năm 2023’ của Bộ GD-ĐT nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11”.

Gần 10 năm bắc nhịp cầu nhân ái

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là những mỹ từ được bạn bè, đồng nghiệp ưu ái dành tặng cô Vân. Không những thế, cô còn dành tình cảm, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, bệnh tật trong cuộc sống. Năm 2015, cô Vân đã vận động một số bạn bè thành lập Hội Từ thiện Từ Tâm huyện Ba Vì. Cô được tín nhiệm bầu làm Phó hội trưởng và giữ vai trò đến nay.

Cô giáo gần 10 năm gieo mầm thiện

Hội từ thiện của cô Vân vừa thực hiện chương trình “Đông ấm vùng cao” tại xã Quảng Bạch vào tháng 12.2023

TGCC

Ngắm nhìn những chiếc áo dài muôn vàn sắc màu treo ở nhà cô Vân, tôi cứ ngỡ cô làm thêm nghề may áo dài nhưng cô Vân cười hiền bảo, đây là những chiếc áo dài cô vận động để tặng đồng nghiệp trên vùng cao. Dịp 20.10 và 20.11 năm 2023, hội đã quyên góp được 250 chiếc áo dài cho cô giáo và chị em phụ nữ tỉnh Phú Thọ và xã Quảng Bạch (huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn).

Cô Vân còn cho tôi xem những bức ảnh xúc động trong chương trình “Đông ấm vùng cao” mà cô cùng các thành viên hội mới thực hiện tại điểm Trường mầm non xã Quảng Bạch hồi tháng 12.2023 với tổng kinh phí trên 70 triệu đồng (gồm các thiết bị vệ sinh, tivi, chăn ấm, quần áo, giày dép, nhu yếu phẩm…). Ngoài ra, cô cùng các thành viên Hội Từ thiện Từ Tâm huyện Ba Vì đã thực hiện hàng trăm chương trình lớn nhỏ ở không chỉ ở các xã trên địa bàn huyện Ba Vì mà ở gần 10 tỉnh miền Bắc và miền Trung suốt 8 năm qua. Các chương trình chủ yếu là chăm lo an sinh cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già không nơi nương tựa, các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo…

Tính riêng trong năm 2023, số tiền và quà mà hội từ thiện của cô Vân vận động và trao đi là hơn 200 triệu đồng, còn trong cả hành trình 8 năm làm thiện nguyện, con số ước chừng trên 1 tỉ đồng.

Đối với học sinh, cô Vân thương yêu như con đẻ. Cách đây 2 năm, 2 học sinh của nhà trường bị ung thư, chính cô cùng các giáo viên trong nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh hỗ trợ được trên 200 triệu đồng cho 2 em chữa bệnh.

Cô giáo gần 10 năm gieo mầm thiện

Mô hình “Tủ đồ yêu thương” và “Sữa yêu thương” do cô Vân khởi xướng tại nhà trường giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TGCC

Nhìn cảnh học sinh đói rét khi đến trường, cô Vân nghĩ phải bắt tay vào hành động ngay, để sau này không phải dùng từ “nếu như” hay “giá mà”. Tháng 10.2022, cô Vân đã đề xuất ý tưởng với ban giám hiệu thực hiện công trình măng non mang tên “Tủ đồ yêu thương” tại Trường tiểu học Tiên Phong. “Nơi đây chứa đựng rất nhiều đồ bao gồm quần áo, giày dép, đồ dùng học tập được quyên góp từ giáo viên trong trường cũng như từ phụ huynh để gửi tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, chiếc tủ có trên 100 chiếc áo khoác đồng phục, hơn 30 bộ quần áo, 5 bộ sách, 25 đôi giày, dép đã được tặng cho các em”, cô Vân tâm sự.

Từ “Tủ đồ yêu thương” đã sinh ra “Sữa yêu thương”, cô Vân thực hiện thêm một chương trình đầy nhân văn, tặng sữa miễn phí cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các bạn bị bệnh hiểm nghèo. Kinh phí bình quân mỗi tháng cho “Sữa yêu thương” từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Cô Vân còn tự lập một quỹ cá nhân mang tên “Tạo sự sống xanh” và trích tiền từ quỹ kết hợp với kinh phí vận động từ các nhà hảo tâm để duy trì “Sữa yêu thương” lâu dài, bền vững.

“Hãy gieo đi hạt tử tế, bạn sẽ nhận lại quả ngọt yêu thương. Làm những điều tử tế thật ra không khó. Đôi khi, đó chỉ là một sự thấu hiểu, một sự giúp đỡ ân cần, một sẻ chia đúng lúc, bởi cảm thông là chìa khóa mở cửa trái tim”, cô Vân xúc động chia sẻ.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img