Thursday, June 27, 2024

Nvidia vượt Microsoft và Apple thành công ty giá trị nhất thế giới

Vốn hoá Nvidia đã tăng 9 lần kể từ cuối năm 2022, qua đó vượt mặt Microsoft và Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Nvidia vượt Microsoft và Apple thành công ty giá trị nhất thế giới


Kết thúc giao dịch mới nhất, cổ phiếu của Nvidia đã tăng đến 3,6%, qua đó nâng giá trị vốn hoá của nhà sản xuất chip lên 3,34 nghìn tỷ USD. Mức tăng này cũng giúp Nvidia vượt mặt Microsoft (hiện có giá trị vốn hoá 3,32 nghìn tỷ USD) để trở thành công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới. Trong khi đó kết thúc phiên, với việc cổ phiếu giảm 1,1%, giá trị vốn hoá Apple hiện ở mức 3,29 nghìn tỷ USD.

 

 

 

Theo thống kê, giá trị cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 170% từ đầu năm đến nay. Hưởng lợi lớn từ xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vốn hoá của hãng này đã tăng đến 9 lần kể từ cuối năm 2022.

Với việc giá trị cổ phiếu tăng chóng mặt cũng đã giúp tài sản của Chủ tịch kiêm CEO Nvidia Jensen Huang lên mức 117 tỷ USD, qua đó trở thành người giàu thứ 11 thế giới, theo thống kê của Forbes.

Nvidia vượt Microsoft và Apple thành công ty giá trị nhất thế giới

Theo Forbes, Chủ tịch kiêm CEO Nvidia Jensen Huang đang là người giàu thứ 11 thế giới

Được thành lập vào năm 1991, Nvidia trải qua vài thập kỷ đầu tiên chủ yếu là một công ty phần cứng bán chip cho game thủ chạy các tựa game 3D. Bước ngoặt của Nvidia đến vào cuối năm 2022, khi OpenAI ra mắt ChatGPT, tạo ra cơn sốt trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu. OpenAI phát triển công nghệ AI tạo sinh dựa trên các chip đồ họa của Nvidia.

Nvidia hiện chiếm khoảng 80% thị trường chip AI dùng trong trung tâm dữ liệu, một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ nơi mà OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta đang chạy đua sở hữu các bộ vi xử lý để xây dựng các mô hình AI.

Vào tháng 5, Nvidia báo cáo lợi nhuận ròng đạt 14,9 tỷ USD, trong khi doanh thu đạt 26 tỷ USD, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ tài khóa năm ngoái.

“Chúng tôi tin rằng trong năm tới, cuộc đua để đạt mốc vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ USD trong lĩnh vực công nghệ sẽ là cuộc cạnh tranh chính giữa Nvidia, Apple và Microsoft,” công ty Wedbush Securities nhận định hồi đầu tuần này.

“Chip GPU của Nvidia thực chất là vàng, là dầu mỏ mới trong ngành công nghệ, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng nhanh chóng đi theo con đường này với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ”.

LSEG dự báo doanh thu năm nay của hãng công nghệ này có thể tăng gấp đôi lên 120 tỷ USD. Sau đó, nó có thể thêm 33% trong năm 2026, lên mức 160 tỷ USD.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img