Friday, June 28, 2024

Bỉ thua do bản lĩnh kém, đừng chê cười mỗi Lukaku!

Đội tuyển Bỉ đã thua Slovakia bởi thói quen chơi kém ở các giải lớn, chứ chẳng phải vì lỗi của Romelu Lukaku – cầu thủ đang bị đem ra như ‘vật tế thần’.

Khi Lukaku là ‘vật tế thần’

Đội tuyển Bỉ trở thành ứng viên vô địch đầu tiên “ngã ngựa” ở EURO 2024, khi thầy trò HLV Domenico Tedesco thua sốc 0-1 trước Slovakia ở trận ra quân bảng E.

Trước đối thủ kém tới 45 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (Slovakia đứng hạng 48, tức là xếp sau một số đội châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, Iran, Úc), nhưng Bỉ vẫn bế tắc toàn diện dù vượt trội cả về thời lượng kiểm soát bóng lẫn số cơ hội tạo ra.

Bỉ thua do bản lĩnh kém, đừng chê cười mỗi Lukaku!

Lukaku lại bị chế nhạo

AFP

Sau khi thủng lưới ở phút thứ 7 bởi sai lầm của Jeremy Doku, Bỉ có tới hơn 90 phút (tính cả bù giờ) sửa sai, để ít nhất không thua trận ra quân. Tuy nhiên, Bỉ không đủ bản lĩnh để đưa bóng vào lưới Slovakia, dù tạo ra tới 15 cơ hội. Khi Bỉ bại trận, dư luận cần một đối tượng để đổ lỗi. Chẳng có ai thích hợp hơn Romelu Lukaku.

Chân sút sinh năm 1993 là vua phá lưới vòng loại EURO 2024 với 14 bàn thắng sau 8 trận. Tiểu “Voi rừng” cũng có tới 11 bàn ở World Cup và EURO. 7 năm qua, không ai ở đội tuyển Bỉ ghi bàn hiệu quả hơn Lukaku. Thống kê cho thấy, rõ ràng Lukaku không phải chân sút tồi. Song nghịch lý lại nằm ở chỗ: khi đội tuyển Bỉ thua, tiền đạo ghi nhiều bàn nhất lại là người bị đổ lỗi nhiều nhất.

Không phải ngẫu nhiên, Lukaku luôn bị chế giễu. Anh bỏ lỡ cơ hội – vốn là phần dễ nhận biết nhất trong bóng đá. Để đánh giá một tiền vệ, đôi khi phải xem tổng thể cả trận đấu. Nhưng đánh giá một tiền đạo, đôi khi một pha bỏ lỡ ngon ăn là đủ. Mà Lukaku không thiếu những pha bóng như thế.

Trước Slovakia, Lukaku để lỡ 2 cơ hội ghi bàn ngon ăn trong hiệp 1. Sang hiệp 2, cầu thủ mùa trước khoác áo AS Roma đưa bóng vào lưới, nhưng lại bị VAR khước từ mà vốn dĩ lỗi cũng… không phải của anh.

Bỉ thua do bản lĩnh kém, đừng chê cười mỗi Lukaku!

Lukaku bị VAR từ chối 2 bàn thắng

AFP

Quả thực Lukaku kém may, mà cũng chẳng hay. Sau khi hiệp 1 trận gặp Slovakia khép lại, báo chí đã thống kê: chân sút 31 tuổi bỏ lỡ 5 cơ hội ngon ăn trong 99 phút gần nhất của Bỉ.

Song nếu Lukaku kém cỏi đến thế (hoặc như cách người hâm mộ chế giễu anh), tại sao cả ba đời HLV Bỉ gần nhất gồm Marc Wilmots, Roberto Martinez và Domenico Tedesco đều sử dụng anh?

Lý do trước tiên, Lukaku vẫn hữu dụng trên những phương diện khác. Sự hiện diện của chân sút người Bỉ luôn khiến ít nhất 2 hậu vệ phải đề phòng, bởi Lukaku tì đè, càn lướt và không chiến tốt. Có Lukaku, Bỉ cũng dễ lên bóng trực diện bằng những đường chuyền “vỗ mặt” hàng phòng ngự đối thủ.

Thước đo đánh giá tiền đạo là bàn thắng, nhưng bóng đá không hoàn toàn như vậy. Pháp đã vô địch World Cup 2018 với một trung phong không ghi bàn, thậm chí… không dứt điểm trúng đích lần nào suốt cả giải đấu như Olivier Giroud.

Hay Ý đã đăng quang EURO 2020, khi không có một chân sút đẳng cấp nào. Ciro Immobile sẽ không được nhớ tới bằng Jorginho, Federico Chiesa hay Nicolo Barella, hiển nhiên. Các tiền đạo Ý đóng vai trò khác. Ở đội tuyển Bỉ, giá trị của Lukaku không chỉ nằm ở bàn thắng.

Nỗi ám ảnh của ‘thế hệ vàng’

Tuy nhiên, hãy đến với lý do thứ hai còn đáng sợ hơn với bóng đá Bỉ. Cứ cho là Lukaku kém, nhưng Bỉ cũng… chẳng còn chân sút nào giỏi hơn.

Đội tuyển Bỉ từng sản sinh ra một “thế hệ vàng”. Thibaut Courtois, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Yannick Carrasco, Jeremy Doku và chính Lukaku dư sức tạo nên tập thể giàu sức cạnh tranh ở bất kỳ giải đấu nào.

Bỉ thua do bản lĩnh kém, đừng chê cười mỗi Lukaku!

Đội tuyển Bỉ chỉ như ‘hổ giấy’

AFP

Nhưng Bỉ đã làm được gì ở các giải lớn? Bị loại ở tứ kết EURO 2016, 2020, dừng bước ở vòng bảng World Cup 2022. Ngoài vị trí hạng ba World Cup 2018, đội tuyển có biệt danh “Quỷ đỏ” chỉ có thành tích ngang một đội tuyển tầm trung.

Đội tuyển Bỉ không thể liên kết những ngôi sao thành một tập thể đúng nghĩa. Hình ảnh De Bruyne, Vertonghen và Hazard ẩu đả trong phòng thay đồ ở World Cup 2022 đã tô đậm sự bất ổn của Bỉ. Một đội tuyển nhiều sao, nhưng không cùng nhìn về một hướng.

Những nhà cầm quân gần nhất của Bỉ như Wilmots hay Martinez cũng chẳng phải HLV giỏi để xây dựng triết lý xuyên suốt. Bỉ gần như… có gì đá nấy, chẳng có gì đặc biệt và dễ dàng tan vỡ trước khó khăn. Trong khi phẩm chất cần có của một đội tuyển muốn vô địch, đó là bản lĩnh để không “tan chảy” trước áp lực, Bỉ lại quá yếu ớt.

Và rồi Lukaku sẽ tiếp tục bị đổ lỗi. Nhưng nếu không có anh, Bỉ liệu có tốt hơn?

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img