Friday, June 28, 2024

Quay đi, những vòng xe của hòa bình

Mở đầu cho lễ hội Vì hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại đất thiêng Quảng Trị là ngày hội Đạp xe Vì hòa bình, diễn ra trong 2 ngày 29 và 30.6 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị. Ngày hội do Báo Thanh Niên và tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức…

Quay đi, những vòng xe của hòa bình

Hình ảnh nhận diện của ngày hội Đạp xe Vì hòa bình

 

Hơn cả một cuộc đua

Tại Quảng Trị, nhiều năm qua, phong trào tập luyện môn xe đạp thể thao phát triển mạnh. Tuy nhiên, một giải đấu quy mô chưa được tổ chức tại mảnh đất này. Vì thế, để tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho quần chúng nhân dân, khuyến khích phong trào tập luyện môn xe đạp… ý tưởng về ngày hội “Đạp xe Vì hòa bình” đã ra đời.

Ngoài mục đích trên, tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên, 2 đơn vị phối hợp đưa ý tưởng này ra với thực tế mong rằng ngày hội sẽ tôn vinh giá trị của hòa bình, tưởng niệm, tri ân là dịp để giới thiệu một số di tích lịch sử tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Quảng Trị với nhân dân cả nước và nước ngoài, về khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam nói chung, người dân Quảng Trị nói riêng trong các cuộc đấu tranh vì nền hòa bình; xây dựng thông điệp hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Quay đi, những vòng xe của hòa bình
Quay đi, những vòng xe của hòa bình

Giải Đạp xe tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa Bình” sẽ chính thức diễn ra xung quanh Thành cổ Quảng Trị (TX.Quảng Trị) vào sáng 30.6

ẢNH: LÊ VĂN ANH TÀI

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ rằng: Quảng Trị là mảnh đất linh thiêng của Tổ quốc, vì thế thời gian qua qua Báo Thanh Niên đã đứng ra tổ chức rất nhiều chương trình, sự kiện có ý nghĩa tại địa phương, gần nhất là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình” và cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” vào năm 2022. “Ngày hội Đạp xe Vì hòa bình là một sự kiện thể dục thể thao, nhưng theo chúng tôi ngày hội có giá trị cao hơn một cuộc đua. Trong thi đấu thể thao, luôn phân định thắng thua, nhưng ở sự kiện này, ngoài khích lệ tinh thần thể thao, chúng tôi còn muốn tôn vinh những giá trị hòa bình mà chỉ khi đến với vùng đất Quảng Trị, người ta mới cảm nhận được”, ông Toàn nhấn mạnh.

“Điểm đến hòa bình”

Theo lịch trình của Ban tổ chức, ngày hội sẽ diễn ra trong 2 ngày. Trong ngày 29.6, tại Khu di tích Đôi bờ Hiền lương – Bến Hải (H.Vĩnh Linh), tất cả các tay đua, các đại biểu, người đam mê bộ môn xe đạp không phân biệt giới tính, độ tuổi đều được tham dự lễ hội diễu hành. Sau khi chào cờ ở cột cờ giới tuyến Hiền Lương, đoàn sẽ diễu hành 17 km theo lộ trình: xuất phát từ Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải đi qua cầu Hiền Lương đến ngã ba Trung Sơn (H.Gio Linh) rẽ vào đường tỉnh lộ 76 và tiếp tục diễu hành đến Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

“Khi đoàn diễu hành đi qua cầu Hiền Lương sẽ có 70 em nữ sinh sẽ thả chim bồ câu bay lên, tượng trưng cho kỷ niệm 70 năm ngày Hiệp định Genève được ký (20.7.1954 – 20.7.2024); kỷ niệm 70 năm truyền thống Vĩnh Linh (25.8.1954 – 25.8.2024), trên nền nhạc bài hát Trái đất này là của chúng mình. Trong khi đó tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Ban tổ chức sẽ tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, trước khi di chuyển thêm 29 km về Công viên Fidel Castro ở TP.Đông Hà…”, ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban tổ chức ngày hội Đạp xe vì hòa bình thông tin.

Theo ông Tuấn, ý nghĩa của việc đạp diễu hành được Ban tổ chức xem là một hoạt động đặc biệt quan trọng, vì vậy nếu các VĐV về tham dự ngày hội Đạp xe Vì hòa bình mà không tham gia diễu hành thì không được tham gia thi đấu ở các nội dung của giải Đạp xe tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa Bình” sẽ chính thức diễn ra xung quanh Thành cổ Quảng Trị (TX.Quảng Trị) vào sáng 30.6.

Thông tin từ Ban tổ chức, giải sẽ có 3 nội dung thi đấu của 3 lứa tuổi nam (từ 18 đến 39 tuổi, từ 40 đến 50 tuổi, từ 51 tuổi trở lên) với cùng cự ly 30 km. Trong khi, nữ không quy định tuổi thi đấu 20 km.

“Vì các VĐV sẽ đạp vòng tròn quanh Thành cổ nên để đảm bảo tính công bằng tuyệt đối, lần đầu tiên chúng tôi sẽ cho gắn thiết bị tính giờ điện tử (thiết bị tính thời gian hoàn thành đường đua của VĐV một cách chính xác và hoàn toàn tự động) lên tất cả các VĐV tham gia thi đấu. Dù chi phí cho việc này khá cao, nhưng chúng tôi chấp nhận để đảm bảo giải đấu diễn ra an toàn, chất lượng”, ông Lê Đỗ Như Hoài, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị, thành viên Ban tổ chức ngày hội nhấn mạnh.

Quay đi, những vòng xe của hòa bình
Quay đi, những vòng xe của hòa bình

Các VĐV xe đạp Quảng Trị tập luyện, háo hức chờ ngày hội Đạp xe Vì hòa bình

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Háo hức chờ khai hội

Với vai trò là chủ nhà, khỏi phải nói những tay đua của tỉnh Quảng Trị háo hức chờ đợi ngày khai hội Đạp xe Vì hòa bình như thế nào. Theo ông Võ Văn Đức (Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) xe đạp thể thao tỉnh Quảng Trị), các CLB ở trên địa bàn Quảng Trị sẽ tung khoảng 100 VĐV để thi thố cùng các CLB khác trong và ngoài nước. “Anh em CLB chúng tôi dù là trưởng thành từ phong trào nhưng cũng đã vào nam ra bắc tham gia nhiều giải đạp xe. Từ Hòa Bình đến Nghệ An, Đà Nẵng rồi Bình Định, Phú Yên… Nhưng còn gì tuyệt hơn khi được tham gia một giải đua có quy mô, ý nghĩa như thế này tại quê nhà”, ông Đức cho biết.

Tương tự, ông Hoàng Thái Sơn, Đội trưởng CLB xe đạp Giant Anh Quân Nghệ An cho hay ngay sau khi nhận được “thư ngỏ” từ phía Quảng Trị, các thành viên trong CLB đang ngày đêm tập luyện, chờ ngày hành quân từ quê Bác vào “đất Thép”. “Chúng tôi sẽ lọc ra khoảng 20 VĐV xuất sắc nhất CLB để tham gia thi đấu, còn 10 người nữa sẽ đi cùng để lo hậu cần. Vì biết giải đua có rất nhiều ý nghĩa về hòa bình, chúng tôi càng mong muốn có thành tích cao để tạo nên những kỷ niệm cho CLB của mình”, ông Sơn nói.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, sự quyết tâm của các VĐV, hãy cùng chờ những vòng quay của bánh xe hòa bình lăn trên đất thiêng Quảng Trị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img