Thursday, June 27, 2024

Tổng thống Nga thăm cấp nhà nước Triều Tiên, lần đầu tiên sau 24 năm

​Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (19/6) đã đến Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới Triều Tiên.

Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ Kim Jong Un đã tới Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/6.

Phát biểu tại đây, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, ông rất vui mừng được gặp lại Tổng thống Nga Putin tại Bình Nhưỡng sau hơn 270 ngày, trong khi ông Putin cảm ơn ông Kim Jong Un đã đích thân ra sân bay chào đón.

Tháng 9/2023, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng thăm Nga. Theo KCNA, ông Kim Jong Un đã có cuộc gặp “lịch sử” với ông Putin tại Trung tâm phóng vũ trụ Vostochny Cosmodrome ở vùng Viễn Đông của Nga. Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề lớn và hợp tác giữa hai nước, đồng thời đạt được các thỏa thuận và đồng thuận. Tại đây, ông Kim Jong Un đã mời ông Putin đến thăm Triều Tiên và ông Putin đã nhận lời.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin tới Triều Tiên sau 24 năm. Ngay trước chuyến thăm, ông đã phê chuẩn kế hoạch ký Hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Triều Tiên, trong đó có hợp tác về an ninh, chính trị và kinh tế.

Trong bài viết đăng trên KCNA trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Putin cho biết, chuyến thăm của ông tới Triều Tiên sẽ đưa hợp tác song phương lên tầm cao mới với nỗ lực chung của hai nước, giúp phát triển hợp tác bình đẳng và cùng có lợi giữa hai bên, củng cố chủ quyền và làm sâu sắc hơn quan hệ trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và nhân đạo.

Ông cũng tuyên bố, Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Triều Tiên để mang lại “dân chủ và ổn định hơn cho quan hệ quốc tế”. Hai nước cũng “sẽ phát triển các cơ chế thương mại và thanh toán thay thế không chịu sự kiểm soát của phương Tây, cùng nhau phản đối các hạn chế đơn phương bất hợp pháp, thiết lập một cấu trúc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở lục địa Á-Âu”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img