Friday, June 28, 2024

Ngân hàng trung ương Anh có thể hạ lãi suất vảo tháng 8/2024

Ngày 20/6, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 5,25% sau bảy phiên họp liên tiếp gần đây.

Ngân hàng trung ương Anh có thể hạ lãi suất vảo tháng 8/2024

 

Quyết định được đưa ra cho dù tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống mức mục tiêu 2% vào tháng 5/2024. Tuy nhiên, số liệu lạm phát cho thấy lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao là 5,7% trong tháng trước, chỉ giảm nhẹ so với mức 5,9% của tháng 4/2024.

BoE đang duy trì lãi suất ở mức 5,25%, trong khi đặt mục tiêu duy trì lạm phát ở mức 2%. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng lạm phát có thể sẽ quay trở lại mức 3% vào cuối năm nay trước khi giảm trở lại vào năm tới, xuống còn 2%.

Nhận định về động thái mới nhất của BoE, hầu hết các nhà kinh tế đều có chung nhận định cho rằng việc BoE chưa hạ lãi suất, vốn đang ở mức cao nhất trong 16 năm, là để chờ xem liệu lạm phát có tiếp tục được duy trì ở mức 2% trong những tháng tới hay không trước khi đi đến quyết định tiếp theo.

Trước đó, theo số liệu được Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 19/6, lạm phát trong năm của nước này đã giảm từ mức 2,3% trong tháng 4/2024 xuống còn 2% trong tháng 5/2024. Đây là mức lạm phát thấp nhất tính từ tháng 7/2021 và đây là lần đầu tiên lạm phát đạt mức mục tiêu 2% của BoE.

Số liệu của ONS cho thấy nền kinh tế đang được cải thiện khi lạm phát đến nay đã giảm mạnh so với mức 8,7% vào tháng 5/2023. Trước đó, vào tháng 10/2022, lạm phát tại Anh đạt mức cao nhất trong 40 năm là 11,1%, một phần do tác động từ đại dịch và xung đột tại Ukraine kéo theo giá năng lượng tăng vọt.

Ngân hàng trung ương Anh có thể hạ lãi suất vảo tháng 8/2024

Ngân hàng trung ương Anh có thể hạ lãi suất vảo tháng 8/2024

Các nhà phân tích cho rằng BoE khó có thể cắt giảm lãi suất khi đang diễn ra một chiến dịch bầu cử, trong khi đó lạm phát dịch vụ, phản ánh giá vé xem phim, bữa ăn tại nhà hàng và ngày lễ, hiện vẫn cao hơn dự kiến.

Bà Laura Suter, Giám đốc tài chính cá nhân của công ty tài chính AJ Bell, cho rằng BoE đang chờ kết quả bầu cử và các kế hoạch kinh tế cuối cùng trước khi cắt giảm lãi suất. Theo bà Suter, ban lãnh đạo BoE sẽ không họp vào tháng 7/2024 nên đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể được công bố vào cuộc họp tháng Tám tới.

Trong khi đó, ông Paul Broadhead, người đứng đầu chính sách thế chấp và nhà ở của Hiệp hội Xã hội Xây dựng (BSA), cho rằng lãi suất không thay đổi sẽ gây thất vọng cho những người nắm giữ thế chấp và người sắp đi vay. Việc cắt giảm sẽ mang lại một chút lạc quan rất cần thiết cho các chủ nhà và những người mua nhà lần đầu.

Theo dữ liệu từ BSA công bố hôm 20/6, hơn một nửa số người được khảo sát cho rằng số tiền đặt cọc cần thiết để mua nhà hiện đang quá cao. Đối với người mua lần đầu, con số này là 2/3 giá trị căn nhà. Còn theo dữ liệu từ sàn giao dịch bất động sản Zoopla hôm 20/6, người mua nhà lần đầu trung bình cần có thu nhập hộ gia đình trên 60.000 bảng (hơn 76.200 USD) để có thể mua được bất động sản.

Các số liệu kinh tế được công bố vào thời điểm bầu cử được cho là có thể sẽ tác động đến lá phiếu của cử tri. Sau khi dữ liệu lạm phát giảm xuống 2% trong vòng 12 tháng tính đến tháng 5/2024 được ONS công bố, đảng Bảo thủ cầm quyền tuyên bố chính sách điều hành kinh tế của chính phủ “đã được đền đáp”. Tuy nhiên, Công đảng đối lập, đảng được dự báo sẽ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 4/7 tới, lại cho rằng áp lực tài chính gia đình hiện vẫn rất lớn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img