Thursday, June 27, 2024

Nghịch lý: Cất Ronaldo lên ghế dự bị, Bồ Đào Nha sẽ… chơi hay hơn?

Ở tuổi 39, Cristiano Ronaldo không còn là mũi nhọn tấn công nguy hiểm để đưa đội tuyển Bồ Đào Nha vượt qua khó khăn.

Tại vòng loại EURO 2024, Ronaldo là chân sút tốt thứ hai, chỉ kém Romelu Lukaku (10 bàn so với 14 bàn). Mùa giải 2023-2024, anh ghi tổng cộng 41 bàn cho đội Al-Nassr tính trên mọi đấu trường. Những con số thống kê ấn tượng đó cộng thêm việc đội tuyển Bồ Đào Nha đang sở hữu một đội hình chất lượng khiến nhiều người hâm mộ tin rằng Ronaldo vẫn đủ sức “cháy” ở kỳ EURO có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. 
Nghịch lý: Cất Ronaldo lên ghế dự bị, Bồ Đào Nha sẽ… chơi hay hơn?

CR7 có mặt trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha

REUTERS

Rạng sáng ngày 19.6, HLV Roberto Martinez điền tên Ronaldo vào đội hình xuất phát trong cuộc đối đầu CH Czech. CR7 chơi ở vị trí tiền đạo cắm với dàn “vệ tinh” cực kỳ chất lượng như Vitinha, Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Rafael Leao hay Joao Cancelo. Nếu nhìn vào những chỉ số thống kê hay xem lại qua highlights trận đấu, nhiều người có thể lầm tưởng rằng Ronaldo đã chơi ấn tượng. 

Sau trận đấu, Whoscored chấm anh gần 7 điểm, chỉ kém Vitinha, cầu thủ hay nhất trận. CR7 thực hiện được 5 cú sút, 3 lần đưa bóng đi trúng đích. Anh chạy chỗ thông minh để dứt điểm, cũng có pha bật cao đánh đầu chạm cột, tạo điều kiện cho Diogo Jota làm rung lưới đối phương nhưng tiếc là bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị.

Nghịch lý: Cất Ronaldo lên ghế dự bị, Bồ Đào Nha sẽ… chơi hay hơn?

Ronaldo bên cạnh những người đồng đội rất chất lượng

REUTERS

Nhưng sự thật là đội tuyển Bồ Đào Nha chơi khá bế tắc trước CH Czech. Hai bàn thắng mà họ ghi được đều xuất phát từ việc trung vệ đối phương mắc sai lầm. Đáng ra, đội tuyển Bồ Đào Nha có thể làm tốt hơn. Họ kiểm soát hoàn toàn thế trận khi giữ bóng đến gần 74%, tạo ra 19 pha dứt điểm. 

Tuy nhiên, các cầu thủ tấn công trong tay HLV Martinez nhìn về phía Ronaldo quá nhiều. Không rõ là do HLV trưởng chỉ đạo hay là do vô thức, những Leao, Bruno, Bernardo, Vitinha ưu tiên đưa bóng đến vị trí của Ronaldo, bất chấp họ có phương án xử lý khác hiệu quả hơn. Điển hình là trong một tình huống ở hiệp hai, ngôi sao của Man City là Bernardo quyết định chuyền ngang vào trong cho Ronaldo, dù anh hoàn toàn có thể dứt điểm. 

Nghịch lý: Cất Ronaldo lên ghế dự bị, Bồ Đào Nha sẽ… chơi hay hơn?

Ronaldo không còn đủ sức mạnh ở tuổi 39

REUTERS

Kết quả là đường bóng này bị hậu vệ CH Czech ngăn chặn. Và ngay cả khi pha bóng này thành công, Ronaldo cũng không kịp băng vào để dứt điểm. “Một vấn đề khi Ronaldo có mặt trên sân là các đồng đội của anh bắt đầu phân vân, lưỡng lự. Đó là những cầu thủ cần được là chính mình để tỏa sáng. Bernardo, Bruno, Leao hay Jota cần sự tự do, thoải mái để chơi tốt hơn”, ký giả Jonathan Liew của tờ báo hàng đầu nước Anh Guardian nhận xét. 

Ở tuổi 39, Ronaldo khó lòng đảm bảo được sức mạnh thể chất để tranh chấp với đối thủ, để hỗ trợ phòng ngự hay bứt lên dứt điểm. Anh vẫn còn đó khả năng di chuyển khôn khéo, nhưng thời gian đã lấy đi của anh quá nhiều. CR7 vẫn còn khát khao, nỗ lực thay đổi mình, được thể hiện qua tình huống lùi sâu và giật gót cho Vitinha băng lên. Nhưng có lẽ, sân khấu EURO không còn là nơi để huyền thoại này tỏa sáng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img