Friday, June 28, 2024

Từ 1.7, lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng, tăng cao nhất từ trước đến nay

Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 20.6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin: Bộ Chính trị đã quyết định chủ trương điều chỉnh tăng lương cơ sở 30%, từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Chính sách tiền lương này thực hiện ngay từ 1.7 và đây là lần tăng lương cơ sở cao nhất từ trước đến nay.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định phương án điều chỉnh lương cơ sở trình Bộ Chính trị đã bám sát Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án hợp lý nhất. Sau khi nghe báo cáo, Bộ Chính trị thống nhất thực hiện 4/6 nội dung trong Nghị quyết 27.

Từ 1.7, lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng, tăng cao nhất từ trước đến nay

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thông tin tại họp báo

P.H

Cụ thể, việc thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo vẫn còn nhiều vướng mắc phát sinh nên sẽ tiếp tục nghiên cứu và thực hiện theo lộ trình. Bộ Chính trị thống nhất nguyên tắc tăng đều 30% mức lương cơ sở hiện nay đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Theo đó, mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng từ ngày 1.7. Đối với khu vực doanh nghiệp, từ ngày 1.7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với năm 2023.

Đặc biệt, chính sách cải cách tiền lương lần này có nội dung rất mới trong Nghị quyết 27 là ngân sách sẽ bố trí 10% quỹ tiền thưởng bằng tổng quỹ lương cơ bản. Đây là khoản chi để thủ trưởng cơ quan, đơn vị chi khen thưởng đột xuất hằng năm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Các đơn vị được giao toàn quyền xây dựng quy chế chi tiết nội bộ. Quỹ này độc lập hoàn toàn với kinh phí khen thưởng trong luật Thi đua khen thưởng, Quỹ thi đua khen thưởng.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho rằng phương án cải cách tiền lương nêu trên là đảm bảo công bằng cho tất cả các đối tượng. Đây cũng là lần tăng lương cơ sở cao nhất kể từ khi thành lập nước đến nay. Trong đó, người được hưởng lương hưu sẽ tăng 15%, mức tăng cao nhất từ trước đến nay khi trước đó chỉ tăng hơn 7%. Mức tăng này để đảm bảo sự hỗ trợ, chăm lo cao nhất của Nhà nước.

Theo chính sách cải cách tiền lương được Bộ Chính trị quyết định, tổng nguồn ngân sách chi cho tăng 30% lương cơ sở, bố trí thêm 10% khen thưởng sẽ rất lớn, lên tới 913.300 tỉ đồng, trong khi dự kiến trước đây chỉ hơn 800.000 tỉ đồng. Trong khi đó, ngân sách tiết kiệm để tăng lương từ năm 2019 đến nay được 618.000 tỉ đồng, như vậy vẫn còn phải tiếp tục tiết kiệm ngân sách để thực hiện cải cách tiền lương cho giai đoạn 2024 – 2026.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, trong những ngày tới, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo chính sách tiền lương mới với Quốc hội, sau đó Chính phủ ban hành nghị định để triển khai áp dụng ngay từ ngày 1.7. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img