Vai trò của báo chí qua góc nhìn doanh nghiệp

Diễn đàn “Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian mới cho doanh nghiệp” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, báo chí được xem là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với các cấp ngành, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có thẩm quyền, với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Bệ đỡ” đưa thương hiệu “vươn xa”

Nhằm đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, trong suốt thời gian vừa qua, DĐDN đã đăng tải nhiều bài viết thông tin đến các cấp chính quyền, sở, ngành địa phương cùng nhân dân, người tiêu dùng cả nước nắm bắt rõ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như góp phần không nhỏ lan tỏa những tấm gương doanh nhân điển hình cùng các sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý đến cộng đồng người tiêu dùng khắp cả nước.

Riêng tại địa bàn Nghệ An, với phần đông là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, vai trò của báo chí, truyền thông lại càng được thể hiện rõ nét bởi những lợi ích thiết thực mang lại cho doanh nghiệp.

Trao đổi với DĐDN, bà Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty TNHH Mami Farm cho hay: Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp vừa mới chập chững bước vào thị trường chưa được bao lâu, chúng tôi nhận thấy báo chí, truyền thông đóng một vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nếu như chúng tôi muốn đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng thì phải thông qua báo chí, truyền thông, mạng xã hội,… để truyền tải thông tin, quảng bá thương hiệu rộng rãi.

“Trên cơ sở đó, tỷ lệ khách hàng sẽ được tăng lên đáng kể, doanh số bán ra được nhiều hơn, lợi nhuận mang lại sẽ giúp công ty phát triển ổn định, lâu dài và từng bước mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để nâng tầm doanh nghiệp lớn hơn nữa” – bà Hằng nói.
Trong bối cảnh thị trường liên tục gặp bất ổn, mức độ cạnh canh ngày càng gay gắt, khốc liệt, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp vừa mới chập chững bước vào thị trường chưa được bao lâu đã đành phải rời bỏ, tạm ngừng hoạt động. Những số liệu của ngành Thống kê tỉnh Nghệ An đã cho thấy rõ hiện thực trên khi chỉ ra số lượng doanh nghiệp thoái lui khỏi thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 là gần 1.000 đơn vị. Tuy nhiên, ở góc nhìn khác lạc quan hơn, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Nghệ An vẫn ghi nhận nhiều nét nổi trội của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có mức tăng trưởng dương nhờ tầm nhìn tốt, chiến lược dài hạn, linh hoạt thích nghi với bối cảnh khó khăn hiện nay.

Về nội dung này, CEO Trần Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Chúng ta không thể ngồi yên, tự đổ lỗi cho nền kinh tế thị trường đang gặp khó khăn, thách thức được. Chính bản thân doanh nghiệp cần phải “tự lực, tự cường”, đổi mới phương thức sản xuất, phân phối sản phẩm để thích ứng với thời cuộc, xu hướng chung hiện nay.

“Và đặc biệt, cũng cần phải nhờ vào sự hỗ trợ tích cực đến từ các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cùng các cơ quan báo chí, truyền thông để marketing, tiếp thị sản phẩm. Qua đó, mới góp phần đưa thương hiệu của mình lan tỏa rộng khắp để khách hàng biết đến nhiều hơn và tin tưởng sử dụng” – bà Hằng nói thêm.

Sức mạnh “vô hình”

Nghệ An được biết đến là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để có thể phát triển các ngành kinh tế biển. Bởi, tỉnh này có đường bờ biển dài 82 km, với 6 cửa lạch và nhiều bãi biển đẹp, đầy thơ mộng cùng trữ lượng hải sản các loại lên đến khoảng 80.000 tấn. Do vậy, kinh tế biển được Nghệ An xác định là trọng tâm trong mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn từ nay đến năm 2030; trong đó, thế mạnh là khai thác tiềm năng du lịch khu vực bãi biển Cửa Lò.

Là một trong những nhà đầu tư tiên phong trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch biển Cửa Lò, ông Trần Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Song Ngư Sơn đã có những đánh giá, chia sẻ với DĐDN về vai trò của báo chí, truyền thông trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Ông Lâm cho rằng, đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, công ty làm dịch vụ du lịch nói riêng thì vai trò của báo chí, truyền thông đó là một sức mạnh vô hình để hỗ trợ, tạo lực đẩy giúp doanh nghiệp bay cao, bay xa.

“Chính nhờ có báo chí, truyền thông thì những sản phẩm của doanh nghiệp, những loại hình dịch vụ du lịch của nhà đầu tư mới được quảng bá rộng rãi đến người dân, khách hàng; đồng thời đây cũng là cầu nối gắn kết chặt chẽ, tốt đẹp giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Do vậy, chúng tôi quan niệm rằng, vấn đề truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với người làm du lịch nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung” – ông Lâm khẳng định.

Ngoài ra, nhiều ý kiến khác đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn nhận định rằng, vai trò của báo chí, truyền thông rất quan trọng trong việc trở thành cầu nối để các doanh nghiệp, nhà đầu tư chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất những khó khăn, vướng mắc đến cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tháo gỡ, giải quyết cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Qua góc nhìn của doanh nghiệp địa phương, có thể thấy rõ vai trò báo chí, truyền thông và mối quan hệ với doanh nghiệp được thể hiện là sự tương hỗ lẫn nhau, hai bên cùng có lợi, cùng chung mục tiêu hướng tới đó là đưa nền kinh tế – xã hội của địa phương phát triển ổn định, bền vững và lâu dài.