Friday, June 28, 2024

Hơn 3 triệu người được tăng lương hưu, mức hưởng thấp nhất 3,2 triệu đồng/tháng

Từ ngày 1.7, cùng với việc tăng lương cơ sở 30% lên mức 2,34 triệu đồng/tháng, Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người hưởng.

Tại buổi họp báo chiều 20.6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Chính trị đã kết luận về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1.7.
Hơn 3 triệu người được tăng lương hưu, mức hưởng thấp nhất 3,2 triệu đồng/tháng

Hơn 3 triệu người nghỉ hưu được tăng lương hưu từ 1.7

T.H

Theo đó, đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 300.000 đồng/tháng. Người có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Chính phủ đề xuất điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn trợ cấp từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng (tăng 35,7%, cao hơn 5,7% so với mức tăng lương 30% của công chức, viên chức); đồng thời, giữ nguyên tương quan hiện hưởng các mức trợ cấp ưu đãi người có công so với mức chuẩn trợ cấp.

Cạnh đó, điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng , tăng 38,9%.

Chính phủ đề nghị cho phép mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách T.Ư và địa phương để chi cho việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội, chính sách an sinh xã hội và tinh giản biên chế.

Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá việc xây dựng các bảng lương và chế độ phụ cấp mới

Liên quan đến cải cách tiền lương ở khu vực công, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, còn 2 nội dung chưa thực hiện từ 1.7 mà thực hiện từng bước theo lộ trình gồm: các bảng lương mới (bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương) và cơ cấu lại, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.

Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá một số nội dung của Nghị quyết 27 (nhất là việc xây dựng các bảng lương và chế độ phụ cấp mới) bảo đảm tính khả thi, công bằng, hợp lý, tổng thể, phù hợp với tình hình kinh tế – xã hội và nguồn lực của đất nước và sẽ tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương khi đủ điều kiện, được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp tham mưu tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật về các chế độ, chính sách gắn với mức lương cơ sở; phối hợp trình cấp có thẩm quyền danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị và tập trung cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ: “Chính phủ đã trình cấp có thẩm quyền thống nhất thực hiện Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi để mọi đối tượng được hưởng lương từ ngân sách nhà nước đều được tăng lương một cách công bằng, bình đẳng, hài hòa, ổn định, là một quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, được cả hệ thống chính trị và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đối tượng liên quan đồng tình, đồng thuận”.

Cạnh đó, Chính phủ cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô nhằm thiết thực góp phần nâng cao đời sống người hưởng lương và phát triển kinh tế – xã hội toàn diện, bền vững.

Để việc tăng lương thực sự có ý nghĩa tích cực trong đời sống và ngăn chặn được tình trạng lạm phát, tăng giá hàng hóa, dịch vụ Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết, Bộ Tài chính đã có các “kịch bản” kiềm chế lạm phát, các cơ quan báo chí cần vào cuộc để chống lại tình trạng tăng giá bất hợp lý.

Chính phủ quy định và hướng dẫn rõ 5 nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương, gồm: từ nguồn tăng thu và nguồn dư của địa phương đã bố trí cho cải cách tiền lương các năm trước chuyển sang; từ nguồn ngân sách T.Ư; từ một phần nguồn thu sự nghiệp; từ 10% tiết kiệm tăng thêm chi thường xuyên; từ nguồn do thực hiện tinh giản biên chế.

Quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương

Theo Bộ Nội vụ, thực hiện Nghị quyết 27, bên cạnh tăng lương cơ sở, tăng lương hưu, từ 1.7 sẽ bổ sung chế độ tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản). 

Việc quy định chế độ tiền thưởng gắn với đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của người hưởng lương sẽ tạo được động lực làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img