Friday, June 28, 2024

Mỹ: Ukraine có thể sử dụng vũ khí Mỹ tấn công Nga ở bất kỳ đâu

Theo Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder, việc Ukraine sử dụng vũ khí chống lại lực lượng Moscow không chỉ giới hạn ở các khu vực của Nga gần Kharkov.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 20/6 cho hay, Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga ở bất cứ đâu biên kia biên giới chứ không chỉ khu vực gần Kharkov.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để nhắm vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, quyết định của ông Biden chỉ áp dụng cho các mục tiêu bên trong nước Nga gần với khu vực Kharkov của Ukraine.

Theo ông Ryder, dù không có thay đổi nào về chính sách, nhưng việc Ukraine sử dụng vũ khí chống lại lực lượng Moscow không chỉ giới hạn ở các khu vực của Nga gần Kharkov.

“Trọng tâm chính sách của chúng tôi là khả năng Ukraine có thể bắn trả khi bị tấn công, khi lực lượng Nga khai hỏa qua biên giới, Ukraine phải có khả năng đáp trả bằng cách sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp”, ông Ryder nói.

“Đó là hành động tự vệ và việc họ có khả năng như vậy là hoàn toàn hợp lý”, ông Ryder nhấn mạnh.

Đầu tuần này, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đưa ra bình luận tương tự.

Trả lời phỏng vấn PBS, ông Sullivan cho hay: “Vấn đề không phải là về địa lý mà là về lẽ thường tình. Nếu Nga đang tấn công hoặc chuẩn bị tấn công từ lãnh thổ của họ vào Ukraine, việc cho phép Ukraine đáp trả lực lượng đang tấn công họ từ bên kia biên giới là điều hợp lý”.

Ông Sullivan nói thêm rằng, Ukraine cũng có thể sử dụng hệ thống phòng không để bắn hạ máy bay Nga bay trong không phận Nga, nếu chúng chuẩn bị tấn công vào Ukraine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img