Friday, June 28, 2024

”Nói hay đừng” của nhà báo Lý Sinh Sự

Cuốn sách Nói hay đừng (ảnh), tuyển chọn những tác phẩm của nhà báo Lý Sinh Sự, vừa ra mắt tại Hà Nội. Sách dày 472 trang, do NXB Văn học và Công ty Liên Việt ấn hành.

Tác phẩm gồm 4 phần. Phần đầu tập hợp 68 bài bình luận, tiểu phẩm báo chí đã đăng trên mục Nói hay đừng của Báo Lao Động từ năm 1995 – 2012 với bút danh Lý Sinh Sự. Phần tiếp theo gồm 12 phóng sự đã đăng trên Báo Lao Động và một số báo khác với bút danh Trần Chinh Đức. Phần ba là 57 bài viết tản mạn – chuyện dọc đường với bút danh Hà Văn. Phần cuối gồm các bài viết, hình ảnh kỷ niệm của 12 bạn bè, đồng nghiệp với nhà báo Lý Sinh Sự.
'Nói hay đừng' của nhà báo Lý Sinh Sự
 

Cuốn sách được thiết kế với bìa có tông màu xám, trên đó là những hình ảnh các bài báo của ông Lý Sinh Sự qua nhiều năm. Bìa sách cũng có hình ảnh ông với ánh sáng vàng. Họa sĩ thiết kế bìa Nguyễn Tiến Dũng cho biết muốn thể hiện một không khí hoài cổ về thời kỳ ông Lý Sinh Sự còn hoạt động báo chí, cũng như sức hấp dẫn của những tác phẩm ông viết.

Nhà báo Trần Đình Thảo, người bạn thân của ông Lý Sinh Sự, cũng là thành viên ban biên soạn sách, chia sẻ về khối lượng công việc khổng lồ mà bạn mình từng làm. Trong 10 năm gác mục Nói hay đừng, ông Lý Sinh Sự viết mỗi ngày một bài cho mục, đồng thời cũng viết cho những báo khác.

“Nhẩm tính thì cụ Lý (cách nhà báo Trần Đức Thảo gọi nhà báo Lý Sinh Sự) đã có trên dưới 6.000 bài Nói hay đừng đăng báo, nghĩa là cụ đã “gây sự” với xã hội, với quan chức, với cơ chế, với những điều sai quấy trong cuộc sống và gây “nghiền” cho không ít bạn đọc”, nhà báo Trần Đình Thảo nói.

Nhà báo Lý Sinh Sự tên thật là Trần Đức Chính. Ông còn có bút danh Hà Văn, Trần Chinh Đức. Ông là nguyên Phó tổng biên tập Báo Lao Động, Tổng biên tập Nhà báo và Công luận. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1967, ông là phóng viên chiến trường tại Vĩnh Linh và đường mòn Hồ Chí Minh trong thời gian 1968 – 1972. Công tác tại Báo Lao Động từ cuối năm 1967 nhưng đến năm 1994 ông mới chính thức “cầm trịch” mục Nói hay đừng trên tờ báo này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img