Friday, June 28, 2024

Thủ tướng Trung Quốc thăm Malaysia, ký 14 thỏa thuận hợp tác

Malaysia và Trung Quốc hôm nay (19/6) đã ký 14 thỏa thuận hợp tác nhân chuyến thăm 3 ngày (18-20/6) tới Malaysia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường đã cùng nhau thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới. Trong đó, trọng tâm là việc tiếp tục củng cố lòng tin chính trị và đưa hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Malaysia và Thủ tướng Trung Quốc đã chứng kiến lễ ký kết 14 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Đáng chú ý, hai nước đã ký nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp-An ninh thực phẩm Malaysia và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về các yêu cầu kiểm dịch thực vật. Theo đó, Malaysia đã trở thành quốc gia Đông Nam Á tiếp theo được phép xuất khẩu sầu riêng tươi vào thị trường hơn 1 tỷ dân.

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Đầu tư Malaysia đã ký kết với Bộ Thương mại Trung Quốc 3 thỏa thuận hợp tác về việc gia hạn Chương trình hợp tác kinh tế và thương mại giai đoạn 2 (2024-2028), thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số và kinh tế xanh. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Malaysia đã ký các thỏa thuận hợp tác với các đối tác phía Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và thúc đẩy việc xem xét miễn thị thực đối ứng nhằm kích cầu du lịch giữa 2 nước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu chuyến thăm Malaysia vào tối ngày 18/6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Lý Cường tới Malaysia kể từ khi nhậm chức vào tháng 3/2023, song là cuộc gặp lần thứ 3 giữa Thủ tướng 2 nước.

Chuyến thăm được cả hai bên chuẩn bị chu đáo và đặt kỳ vọng sẽ góp phần nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Ngay sau khi đặt chân đến Malaysia, Thủ tướng Trung Quốc cũng đã có bài phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Lý Cường cũng đã có buổi hội kiến ​​Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim vào chiều nay. Ngoài ra, ông Lý Cường sẽ cùng Thủ tướng nước chủ nhà tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Malaysia và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào ngày 31/5/1974. Trong 5 thập kỷ qua, hai nước được cho đã xây dựng mối quan hệ bền chặt và sâu rộng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia kể từ năm 2009 với kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 100 tỷ USD trong năm 2023.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img