Theo đó, Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân được Sở Giao thông vận tải TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 545/QĐ-SGTVT ngày 26/05/2023. Dự án có mục tiêu xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý bằng bê tông cốt thép với tổng chiều dài 385m, trong đó phần cầu dài 83m; mặt cắt ngang 4 làn xe ô tô cùng 02 lề đi bộ, đường gom 2 bên cầu dài 367m, cùng 86m kè bê tông cốt thép dự ứng lực dọc 2 bên bờ kênh Tham Lương tại vị trí cầu, cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô dự án.

TP.HCM: Tái khởi công xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 6 năm… “dở dang”

Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư 491 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 44 tỉ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật là 190 tỉ đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 44 tỷ đồng, chí phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật là 190 tỷ đồng, chi phí thanh toán cho nhà đầu tư trước đây là 230 tỷ đồng, cùng với các chi phí Tư vấn, Quản lý dự án, chi phí dự phòng và các chi phí khác.

Tổng diện tích sử dụng đất cho dự án phải thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 1,5ha, với 43 hộ dân phải bàn giao một phần diện tích nhà hiện hữu để thi công dự án.

Dự kiến sau khi hoàn thành vào ngày 31/12/2024, cầu Tân Kỳ Tân Quý cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý đang được nâng cấp mở rộng (dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024) sẽ hình thành trục giao thông kết nối Quốc lộ 1A đến trung tâm Thành phố và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cùng với cầu Tân Kỳ Tân Quý, việc hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ người dân Thành phố vào cuối năm nay hàng loạt Dự án bao gồm: Dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, Dự án mở rộng đường Tên Lửa, Dự án xây mới cầu Bà Hom… sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực.

Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý là dự án đầu tiên Thành phố áp dụng cơ chế chuyển từ Dự án BOT trước đây sang hình thức đầu tư công. Việc khởi công dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý hôm nay là kết quả của quá trình các Sở, Ngành Thành phố cùng mhóm công tác liên ngành thực hiện Hợp đồng BOT đoạn An Sương – An Lạc – Quốc lộ 1 dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, sự giám sát của Tổ công tác Thành ủy, sự hỗ trợ của các đơn vị, địa phương đã tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, hoàn tất công tác thương thảo chấm dứt hợp đồng BOT với Nhà đầu tư trước đây, song song với quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời tái lập các công trình tiện ích, và quá trình triển khai thủ tục đầu tư Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý theo phương thức đầu tư công. Thay mặt Chủ đầu tư cùng các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, Nhóm công tác liên ngành, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân, Ban Bồi thường GPMB quận Bình Tân cùng các Sở ngành, các đơn vị chủ sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã quan tâm phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị, triển khai Dự án.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông, cho biết sau khi hoàn thành vào ngày 31/12/2024, cầu Tân Kỳ Tân Quý cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý đang được nâng cấp mở rộng (dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10/2024) sẽ hình thành trục giao thông kết nối Quốc lộ 1A đến trung tâm TP và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

TP.HCM: Tái khởi công xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 6 năm… “dở dang”

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích sử dụng đất cho dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý phải thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 1,5 ha, với 43 hộ dân phải bàn giao một phần diện tích nhà hiện hữu để thi công dự án.

“Chủ đầu tư xin cảm ơn 43 hộ dân trên địa bàn 2 phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A đã hy sinh một phần lợi ích riêng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án. Chúng tôi sẽ tập trung cao độ, kiểm tra đôn đốc tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý mới vào ngày 31/12”, ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, cầu Tân Kỳ Tân Quý khởi công trở lại là sự vượt khó của các cấp chính quyền, địa phương. Dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

“Việc tập trung khởi công và khai thác dự án này sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông, đồng bộ trục đường Tân Kỳ Tân Quý – đây là trục chính giao thông đô thị các quận, đóng vai trò quan trọng với giao thông cửa ngõ phía Tây. Bên cạnh đó, dự án bắc ngang kênh Tham Lương – Bến Cát, sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, khi cầu hoàn thiện sẽ giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, tĩnh không được nâng lên, đóng vai trò quan trọng trong giao thông đường thủy.

TP.HCM: Tái khởi công xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 6 năm… “dở dang”

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Ngoài ra, đây là dự án để lại bài học sâu sắc về cách làm mới trong quá trình triển khai, là dự án đầu tiên TP áp dụng cơ chế chuyển từ dự án BOT trước đây sang hình thức đầu tư công” – ông Bùi Xuân Cường nói.

Nhấn mạnh về về công tác triển khai dự án, ông Cường đề nghị các đơn vị khẩn trương, phối hợp để đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông phía tây, đặc biệt nhà ga T3; tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; giao Sở GTVT tập trung triển khai các công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đáng chú ý, Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý Công là dự án dở dang và từng được khởi công vào quý I/2018 với tổng vốn đầu tư 312 tỉ đồng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành trong quý 4/2018.

Tuy nhiên sau đó đến cuối năm 2018, khi cầu đã xây dựng được 70% thì phải tạm ngưng do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng và không phù hợp với Nghị quyết 437 của Quốc hội (không làm dự án BOT trên đường hiện hữu). Sau đó, dự án bị đội vốn lên 668 tỉ đồng.

Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư 491 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 44 tỉ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật là 190 tỉ đồng, chi phí thanh toán cho nhà đầu tư trước đây là 230 tỉ đồng, cùng với các chi phí tư vấn, quản lý dự án, chi phí dự phòng và các chi phí khác.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý sau khi hoàn thành cùng với đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ hình thành trục giao thông kết nối Quốc lộ 1A đến trung tâm TP và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.