Friday, June 28, 2024

Các nước Đông Âu thúc đẩy mở rộng và hợp tác của EU tại khu vực Danube

Trong hai ngày 20 – 21 tháng 6, Bộ trưởng Ngoại giao Séc Lipavský đã tham dự một số cuộc họp tại Áo về việc mở rộng và hợp tác của Liên minh châu Âu (EU) tại khu vực Danube.

Cuộc họp được chủ trì bởi người đồng cấp Áo Alexander Schallenberg cùng các vị khách mời, bao gồm Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Joseph Borrell và Cao ủy EU về ngân sách và hành chính Johannes Hahn. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Séc cho biết mối quan tâm của nước này là mở rộng Liên minh châu Âu và đưa các quốc gia Balkan như Bosnia và Herzegovina, Kosovo, Serbia và Albania đến gần hơn với các tiêu chuẩn châu Âu, để chia sẻ chính sách đối ngoại và cải cách của khối. Điều này có vai trò quan trọng, mang lại lợi ích chung cho cả EU trong đó bao gồm cả vấn đề an ninh.

Trong cuộc họp trước đó với người đồng cấp Áo, các bộ trưởng đã thảo luận về hợp tác ở khu vực sông Danube. Hai bên cũng ủng hộ những nỗ lực của Moldova và các nước Tây Balkan trong việc gia nhập Liên minh châu Âu. Hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến sự hợp tác giữa các dịch vụ y tế khẩn cấp của Séc và Áo như một ví dụ điển hình cho các dự án xuyên biên giới, giúp ứng phó hiệu quả hơn trước tác động của thiên tai.

Ngày 21 tháng 6 diễn ra cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Tây Balkan, Cộng hòa Séc, Croatia, Italia, Áo, Slovakia, Slovenia và Hy Lạp. Mục đích nhằm tiếp tục hỗ trợ các nước Tây Balkan trong quá trình hội nhập vào EU, trong đó tập trung vào việc tăng cường hợp tác EU – Tây Balkan trong lĩnh vực chính sách đối ngoại và an ninh chung cũng như phát triển hơn nữa khái niệm “hội nhập dần dần”, tức là nhằm mục đích cho phép người dân khu vực Tây Balkan trải nghiệm một số lợi ích của tư cách thành viên EU trong thực tế, trước khi được chính thức gia nhập Liên minh châu Âu. Các Bộ trưởng cũng đã thông qua đề xuất về việc mở rộng EU sang Tây Balkan, trong đó kêu gọi các nhà lãnh đạo EU quan tâm và thúc đẩy vấn đề này là một trong những ưu tiên của khối.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img