Friday, June 28, 2024

Đội Pháp dẫn đầu thống kê ‘thảm họa’, hàng công toàn sao mà vẫn nghèo nàn

Đội tuyển Pháp đang đạt hiệu suất ghi bàn rất kém tại EURO 2024.

Trận hòa 0-0 trước Hà Lan lúc 2 giờ rạng sáng 22.6 vẫn giúp đội tuyển Pháp vững chân trong cuộc đua giành vé vào vòng 16 đội EURO 2024. Sau 2 lượt đấu, thầy trò HLV Didier Deschamps có 4 điểm, xếp sau Hà Lan (cũng có 4 điểm) do kém chỉ số phụ.

Ở trận hạ màn, đội tuyển Pháp sẽ đối đầu Ba Lan – đội đã chắc chắn bị loại, trong khi Hà Lan phải quyết đấu với Áo – đội còn nguyên cơ hội đi tiếp khi vừa thắng 3-1 trước Ba Lan. Do vậy, Pháp đang chiếm ưu thế rất lớn để không chỉ đi tiếp, mà còn giành ngôi đầu bảng D.

Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề khi nhìn vào thông số nghèo nàn của Pháp.

Đội Pháp dẫn đầu thống kê 'thảm họa', hàng công toàn sao mà vẫn nghèo nàn

Pháp mới ghi 1 bàn sau 2 trận ở EURO 2024

AFP

Đội bóng có biệt danh “Gà trống Gaulois” vừa cùng Hà Lan tạo nên trận đấu không bàn thắng đầu tiên tại EURO 2024. Trước đó, giải đấu đã chứng kiến 20 trận đấu liên tục luôn có ít nhất 1 bàn thắng. Thậm chí, con số 54 bàn thắng sau 20 trận (trung bình 2,7 bàn/trận) còn được đánh giá là cao ở sân chơi ngày càng nặng nề bởi những toan tính.

Song, đội tuyển Pháp lại đi ngược xu thế, khi các trận đấu của thầy trò HLV Deschamps rất hiếm bàn thắng. 

Pháp thắng Áo với tỷ số 1-0 trong ngày ra quân, rồi lại hòa 0-0 với Hà Lan. Như vậy, 2 trận đấu của “Gà trống Gaulois” chỉ có vỏn vẹn 1 bàn được ghi, trung bình 0,5 bàn/trận, bằng chưa đến 20% số bàn thắng trung bình toàn giải.

Tại EURO 2024, cũng chỉ còn hai đội tuyển chưa có bất kỳ cầu thủ nào điền tên lên bảng tỷ số. Đó là Bỉ, đội đã thua 0-1 trước Slovakia trong ngày ra quân. Đội còn lại là… Pháp. Bởi dù Pháp đã có 1 bàn thắng, nhưng đây lại là tình huống phản lưới của cầu thủ Áo.

Đội Pháp dẫn đầu thống kê 'thảm họa', hàng công toàn sao mà vẫn nghèo nàn

Đội tuyển Pháp phụ thuộc vào cảm hứng của Mbappe

AFP

Đến thời điểm này, các chân sút thượng hạng của đương kim á quân World Cup như Kylian Mbappe, Antoine Griezmann hay Ousmane Dembele đều gây thất vọng. Chưa ai ghi bàn hay kiến tạo, dù đã có nhiều cơ hội.

Nếu các cầu thủ Bỉ ghi ít nhất 1 bàn ở trận gặp Romania tại lượt đấu thứ hai, Pháp sẽ trở thành đội bóng duy nhất ở EURO 2024 chưa có cầu thủ ghi bàn.

Còn với thông số 1 bàn sau 2 trận, Pháp chỉ đang sánh ngang những đội tuyển yếu như Serbia, Hungary (đều đứng cuối bảng).

90 phút trước Hà Lan đã lý giải thành tích ghi bàn kém cỏi của Pháp, khi đội bóng của HLV Deschamps thiếu những miếng đánh trực diện để ghi bàn. Pháp có nhiều chân sút kỹ thuật, giỏi tạo đột biến như Dembele, Marcus Thuram hay Griezmann, nhưng lại đá rời rạc, trông cậy nhiều vào khả năng tạo đột phá cá nhân. 

Không có “ngòi nổ” Mbappe, mảng miếng tấn công của Pháp đơn điệu, không khó để Hà Lan bắt bài.

Đội Pháp dẫn đầu thống kê 'thảm họa', hàng công toàn sao mà vẫn nghèo nàn

Kingsley Coman (số 20) cũng nhạt nhòa

AFP

Hình ảnh Olivier Giroud đỡ bóng vụng về bằng lưng rồi khiến bóng trôi đi khó hiểu ở phút 82 đã tóm gọn vấn đề của Pháp. Giroud từng đóng vai trò lớn trong chức vô địch World Cup 2018 của Pháp, dù anh không ghi bàn, thậm chí không sút trúng đích lần nào suốt 7 trận tại giải đấu.

Tuy nhiên, 6 năm sau chức vô địch World Cup, Pháp vẫn phải dùng một tiền đạo đã luống tuổi như Giroud. Điều đó cho thấy, dù có nhiều tiền vệ, tiền đạo cánh giỏi, nhưng HLV Deschamps đang thiếu một trung phong đủ tin cậy để “vỗ mặt” hàng phòng ngự đối thủ.

Một lý do nữa khiến Pháp ghi ít bàn nằm ở chiến thuật quá toan tính và chặt chẽ của HLV Deschamps. Suốt 10 năm huấn luyện Pháp, dấu ấn lớn nhất của Deschamps là năng lực quản trị phòng thay đồ và lối chơi thực dụng, nhưng đôi lúc có phần cứng nhắc. “Gà trống Gaulois” không tấn công dàn trả, mà đá rất chắc bóng, chỉ lựa chọn thời điểm tăng tốc. Sự thực dụng giúp Pháp của Deschamps đã lọt vào chung kết ở 3 trong 4 giải lớn gần nhất, nhưng cũng khiến đội bóng áo lam đôi khi mất đi đột phá, thậm chí cứng nhắc.

Song, đội tuyển Pháp vẫn đầy cơ hội đứng đầu bảng D dù ghi ít bàn. HLV Deschamps có lẽ chỉ cần có vậy!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img