Friday, June 28, 2024

Tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh phong

VTV.vn – Bệnh viện Phong Hải Dương vừa tiến hành điều tra dịch tễ, khám tiếp xúc đối với trường hợp bệnh nhân mắc phong tại thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ.

Bệnh nhân P.V.T., (nam, 34 tuổi) được Bệnh viện Da liễu Trung ương xác định mắc bệnh phong.

Trước đó, bệnh nhân lao động tại nước ngoài và có biểu hiện khởi phát bệnh khoảng 2 năm gần đây với các triệu chứng xuất hiện dát trắng dạng vòng ở cánh tay trái, tổn thương lan rộng xung quanh kèm theo mất cảm giác tại tổn thương.

Bệnh nhân đi khám tại bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh phong. Sau 3 tuần điều trị, tổn thương chuyển sang màu đỏ, lan rộng, xuất hiện thêm các tổn thương tương tự ở trên cơ thể, bàn tay phù nề, bàn chân kèm tê bì, rối loạn cảm giác bàn chân, mắt trái nhắm không khép kín…

Cuối tháng 5 vừa qua, bệnh nhân trở về Việt Nam và đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương được xác định phản ứng phong loại 1, thể BL (nhiều vi khuẩn).

Lãnh đạo Bệnh viện Phong Hải Dương cho biết: Kết quả điều tra dịch tễ không phát hiện các yếu tố dịch tễ tại địa phương. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần với bệnh nhân gồm bố mẹ, vợ và 2 con bệnh nhân. Hiện, bệnh viện đang điều trị cho 85 bệnh nhân, chủ yếu là người cao tuổi và mắc phong từ lâu, một số trường hợp phát hiện mới ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đối với Hải Dương sau rất nhiều năm nay mới phát hiện ca mắc mới.

Năm 2023, bệnh viện cũng đã tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân mắc phong mới ở các tỉnh Điện Biên và Lai Châu.

Bệnh phong do tác nhân vi khuẩn phong Mycobacterium leprae thuộc họ Mycobacteriaceae. Đây là bệnh lây truyền, tuy nhiên lây chậm, lây ít và rất khó lây. Bệnh lây là do tiếp xúc gần gũi, nhiều và thường xuyên với nguồn bệnh.

Khuyến cáo của bác sĩ: Để phòng, chống bệnh phong, cần tăng cường tuyên truyền để mọi người hiểu rõ bệnh phong, không xa lánh, sợ hãi, tránh kỳ thị. Vệ sinh môi trường, ăn uống, dinh dưỡng đầy đủ nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Khi người ngờ có triệu chứng của bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh tàn tật có thể xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img