Friday, June 28, 2024

Ai cũng có thể mắc viêm gan B nếu không biết cách phòng tránh

VTV.vn – Viêm gan B là bệnh do virus viêm gan B gây ra và bất kỳ ai cũng có thể mắc. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, suy gan, ung thư gan.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark (Đồng Nai), anh T.H.N. (35 tuổi, trú tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cho hay: Gần đây, anh thấy người mệt mỏi, chán ăn và đôi lần sốt nhẹ. Anh cứ nghĩ do làm việc nặng nhọc cơ thể thay đổi, tuy nhiên tình trạng này thường tái diễn nên đi khám. Kết quả chẩn đoán anh bị viêm gan B.

ThS.BS Đào Sỹ Trí, Trưởng Khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark cho biết: Thời gian gần đây, có nhiều bệnh nhân đến khám viêm gan B, độ tuổi chủ yếu từ 18-45. Phần lớn là bệnh nhân viên gan B mạn tính tái khám định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, có một số bệnh nhân tình cờ phát hiện qua xét nghiệm máu tổng quát hoặc khám sức khỏe định kỳ tại công ty. Bên cạnh đó, có những bệnh nhân có biểu hiệu của triệu chứng viêm gan cấp như vàng da, vàng mắt, sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau bụng đến khám và phát hiện viêm gan B.

“Đa phần bệnh nhân có triệu chứng của viêm gan cấp, xơ gan hoặc bất thường về xét nghiệm thường cần nhập viện điều trị. Trong đó, những bệnh nhân có nguy cơ dẫn tới ung thư gan cao là bệnh nhân lớn tuổi, có biểu hiện nặng, biến chứng của xơ gan, hoặc trong gia đình có anh, em, ba, mẹ mắc ung thư gan” – ThS.BS Đào Sỹ Trí nói.

Viêm gan B là do virus viêm gan B gây ra. Các con đường lây truyền của viêm gan B là từ mẹ sang con, quan hệ tình dục và qua đường máu.

Theo ThS.BS Đào Sỹ Trí, hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người bị suy giảm hệ thống miễn dịch khi mắc viêm gan B cấp tính đều không triệu chứng rõ ràng. Những đối tượng còn lại, bao gồm trẻ lớn hơn, thanh thiếu niên và người trưởng thành thì có khoảng 30 – 50% sẽ có các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu như sốt, mệt mỏi, chán, ăn, ăn mất ngon, buồn nôn và nôn, đau bụng, nước tiểu đậm màu, phân nhạt màu, đau khớp, vàng da… Khi có những dấu hiệu này, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh.

Các triệu chứng nhiễm trùng cấp tính xuất hiện khoảng 60 – 150 ngày sau khi tiếp xúc với virus và kéo dài từ vài tuần đến 6 tháng. Các triệu chứng thường nặng hơn ở những người bệnh trên 60 tuổi.

ThS.BS Đào Sỹ Trí cho hay: Viêm gan B khi bước vào giai đoạn mạn tính có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan, suy gan. Người bị suy gan cấp tính có thể phải cần ghép gan để điều trị. Đối với những người bị viêm gan B mạn tính có thể phát triển bệnh thận hoặc viêm mạch máu.

Vì con đường lây của viêm gan B là chủ yếu từ con đường máu hoặc dịch tiết từ người nhiễm viêm gan B nên những người có công việc hoặc có tiếp xúc mới máu, dịch tiết của người viêm gan B là dễ lây nhất.

Khi người bệnh bị viêm gan B cấp tính thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có thể tự khỏi. Do đó, thay vì điều trị bằng các phương pháp y khoa, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất và uống nhiều nước để hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần dùng thuốc kháng virus hoặc nhập viện để ngăn ngừa các biến chứng. Còn đối với người được chẩn đoán viêm gan B mãn tính sẽ cần điều trị suốt đời. Việc điều trị giúp giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm ở gan và phòng ngừa lây nhiễm cho người khác.

ThS.BS Đào Sỹ Trí nhấn mạnh: Cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm gan B là tiêm phòng vaccine Viêm gan B. Ngoài việc tiêm vaccine, viêm gan B cũng có thể phòng ngừa bằng các biện pháp khác như không dùng chung kim tiêm hoặc các dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể; đeo găng tay nếu phải chạm vào máu hoặc vết thương hở; đảm bảo địa chỉ xăm hình, xỏ khuyên sử dụng các dụng cụ được vô trùng đúng cách; không dùng chung đồ dùng cá nhân, chẳng hạn như bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc đồ cắt móng tay; quan hệ tình dục an toàn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Người trong mộng xuân khuê
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img