Monday, November 25, 2024

Euro 2024 và bài toán kinh tế bền vững

VTV.vn – Ước tính, kỳ Euro này sẽ chỉ thải ra khoảng 490.000 tấn CO2, một con số cực kỳ ấn tượng, thấp hơn tới gần 90% so với lượng phát thải carbon tại World Cup cách đây 2 năm ở

Kỳ vọng lập kỷ lục doanh thu

Trái bóng Fussballliebe – “Tình yêu bóng đá”, đang tiếp tục lăn trên các sân cỏ nước Đức, với những diễn biến đến hồi gay cấn của loạt trận cuối vòng bảng. Không chỉ vậy, giải đấu này cũng đang tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng trên mặt trận kinh tế, khi Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA dự báo đạt doanh thu kỷ lục 2,4 tỷ USD từ giải đấu này, phá sâu kỷ lục cũ từ Euro 2016.

Với nước chủ nhà Đức, quốc gia này cũng dự kiến sẽ thu về khoảng 1 tỷ Euro từ giải đấu – có thể không phải là một con số quá lớn so với chi phí 650 triệu Euro bỏ ra cho quá trình tổ chức, nhưng vẫn là một cú hích tích cực trong ngắn hạn, đặc biệt là về tiêu dùng của nước này trong quý II.

Đóng góp không nhỏ vào nguồn thu “khủng” của kỳ Euro lần này, đó chính là nguồn tiền béo bở từ các nhà tài trợ cho giải đấu. Cũng như kỳ Euro 3 năm trước, các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục chiếm nhiều vị trí hàng đầu. Có tới 5/13 nhà tài trợ – tương đương hơn 1/3 số nhà tài trợ chính là những tên tuổi từ Trung Quốc như Alipay hay Hisense. Ngay cả trong bối cảnh giới chức châu Âu vừa áp thuế với xe điện Trung Quốc, BYD – thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc cũng góp mặt trong danh sách này.

Euro 2024 và bài toán kinh tế bền vững - Ảnh 1.

Bài toán kinh tế bền vững

Không chỉ nổi bật về doanh thu, mà Euro 2024 cũng “ghi điểm” về tính bền vững, thân thiện với môi trường, với những nỗ lực nhằm biến giải đấu này trở thành một trong những sự kiện thể thao “xanh” nhất từ trước đến nay.

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị cho Euro 2024, Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA cùng với Chính phủ Đức đã công bố bản “Chiến lược ESG” với một loạt kế hoạch và biện pháp được đặt ra nhằm thúc đẩy “xanh hóa” giải đấu và giảm lượng khí thải carbon ra môi trường từ sự kiện.

Ông Michele Uva – Giám đốc phụ trách bền vững, Liên đoàn bóng đá châu Âu cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng trở thành một phần trong nỗ lực nhằm đo lường và giảm thiểu tác động môi trường của bóng đá, cũng như nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động về vấn đề này, nhờ vào sức ảnh hưởng của môn thể thao vua”.

Một trong những biện pháp mạnh mẽ nhất, do UEFA phối hợp với Tập đoàn đường sắt quốc gia Đức, đó là trợ giá vé tàu cho khán giả. Các cổ động viên quốc tế có vé xem trận đấu có thể mua “Thẻ đường sắt xuyên quốc gia” Euro 2024 với giá ưu đãi, để đi tàu từ các nước khác tới Đức, cũng như di chuyển bằng tàu hỏa bên trong nước Đức.

Các tấm vé xem trận đấu cũng sẽ được tích hợp vé miễn phí phương tiện công cộng ở nơi có địa điểm thi đấu. UEFA và giới chức Đức đã giảm bớt số chỗ đỗ xe ở các sân để khuyến khích khán giả tới xem bằng phương tiện công cộng.

Không chỉ có việc di chuyển của khán giả mà lịch trình các đội tuyển và trận đấu cũng được thiết kế để giảm phát thải. Địa điểm thi đấu được chia thành những khu vực gồm các sân gần nhau, để hạn chế di chuyển đường dài, cũng như yêu cầu các đội phải di chuyển bằng tàu hoặc xe buýt có mức phát thải thấp. Các sân vận động cũng giảm tối đa việc tiêu thụ điện và sử dụng 100% nguồn điện từ năng lượng tái tạo.

Bất chấp những biện pháp này, tác động môi trường từ Euro 2024 vẫn là không thể tránh khỏi. Do đó, UEFA đã cam kết lập một quỹ khí hậu của giải đấu và đóng góp 25 Euro trên mỗi tấn khí thải CO2 không thể giảm thiểu được, tổng cộng khoảng 7 triệu Euro.

Ước tính, kỳ Euro này sẽ chỉ thải ra khoảng 490.000 tấn CO2, một con số cực kỳ ấn tượng, thấp hơn tới gần 90% so với lượng phát thải carbon tại World Cup cách đây 2 năm ở Qatar.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img