Tuesday, July 2, 2024

Chính thức gia hạn cơ cấu nợ đến hết năm 2024

VTV.vn – Ngân hàng Nhà nước chính thức gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào cuối tháng 6 này.

Chính sách này tiếp tục giúp khách hàng không chỉ giãn thời gian trả nợ, mà còn được tiếp cận những khoản vay mới với hồ sơ tín dụng được đảm bảo.

Đến cuối tháng 5, đã có hơn 271.000 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ gốc và lãi là hơn 226.000 tỷ đồng. Cùng với đó, doanh nghiệp còn được ngân hàng giám định khả năng tài chính cũng như năng lực trả nợ.

Bà Hoàng Thị Mai Thảo – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB cho biết: “Định kỳ, chúng tôi sẽ đánh giá lại tình hình hoạt động của khách hàng, cũng như những nguồn thu từ hoạt động kinh doanh của họ, so sánh với kế hoạch trả nợ đối với ngân hàng để điều chỉnh lại kỳ trả nợ và số tiền trả nợ cho phù hợp”.

Không chỉ giúp điều chỉnh khả năng trả nợ phù hợp với năng lực tài chính, việc không bị chuyển nhóm nợ xấu còn giúp các cá nhân, doanh nghiệp duy trì được điểm tín dụng, đủ tiêu chuẩn vay vốn mới từ các tổ chức tín dụng khác trong bối cảnh lãi suất cho vay đang ở mức thấp.

Chính thức gia hạn cơ cấu nợ đến hết năm 2024 - Ảnh 1.

Đến cuối tháng 5, đã có hơn 271.000 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ gốc và lãi là hơn 226.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Về phần các tổ chức tín dụng, Thông tư 02 yêu cầu phải xác định số tiền dự phòng cụ thể phải trích đối với toàn bộ dư nợ của khách hàng như thông thường và phải thực hiện trích lập bổ sung đầy đủ vào ngày cuối cùng của năm.

Ông Trần Minh Hoàng – Giám đốc Nghiên cứu phân tích Công ty VCBS cho biết: “Cơ cấu lại các nguồn đầu vào để giảm thiểu tối đa chi phí, hoặc cải thiện hơn, từ đó duy trì được lãi suất đầu ra ở mức thấp. Khi các ngân hàng tăng trưởng thì tạo ra mức lợi nhuận tốt, từ đó cải thiện được tỷ lệ bao phủ nợ xấu”.

Đến hết quý I vừa qua, tỷ lệ nợ xấu toàn ngành ngân hàng là 2,18%, dưới ngưỡng 3% cho phép. Việc thúc đẩy tín dụng trong 6 tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ giúp đạt mục tiêu kép là giúp doanh nghiệp phục hồi và đồng thời giảm áp lực nợ xấu cho hệ thống ngân hàng khi gia hạn Thông tư 02.

Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ Đề xuất gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ

VTV.vn – Đề xuất gia hạn Thông tư 02 đang được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc và sẽ sớm ban hành thông tư sửa đổi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img