Friday, June 28, 2024

Doanh nghiệp lấp sông Pô Kô để bảo vệ dự án bờ kè?

Lòng sông Pô Kô đoạn qua TT.Đăk Glei (H.Đăk Glei, Kon Tum) bị doanh nghiệp đổ đất đá khiến dòng chảy thu hẹp, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Người dân lo đất canh tác sẽ trôi theo nước lũ

Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, năm 2009, dự án kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô, đoạn qua TT.Đăk Glei, H.Đăk Glei, được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đầu tư với mục đích phòng chống lũ lụt, sạt lở. Với chiều dài hơn 1,9 km, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 93 tỉ đồng. Kinh phí được lấy từ nguồn vốn ngân sách T.Ư hỗ trợ xây dựng công trình chống sạt lở đê, phòng chống lụt bão cấp bách.

Doanh nghiệp lấp sông Pô Kô để bảo vệ dự án bờ kè?

Khối lượng đất đá đổ xuống sông Pô Kô là rất lớn

Thiên Ân

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Kon Tum làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tuấn Dũng (Kon Tum). Được triển khai từ năm 2009, đến năm 2013 thì dự án phải tạm dừng vì nguồn vốn bố trí gặp khó khăn. Năm 2019, công trình tiếp tục được triển khai các hạng mục cần thiết còn lại và nhà thầu đã tổ chức thi công, hoàn thành cuối năm 2021, đảm bảo đúng tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao lại cho địa phương.

Lấy lý do dự án hoàn thành đã lâu nhưng chưa được nghiệm thu, lo sợ công trình bị hư hỏng, xuống cấp, nên Công ty TNHH Tuấn Dũng đã đem đất đá đổ… xuống sông để bảo vệ bờ kè.

Theo ông A Hơn (trú tại TT.Đăk Glei), từ năm 2023, Công ty TNHH Tuấn Dũng đã đưa phương tiện, máy móc chở đất đá đổ xuống dưới chân bờ kè phía đông sông Pô Kô. “Phía đông sông, người ta đổ đất đá cao hơn, khiến dòng nước chuyển hướng về phía tây. Đây cũng là khu vực bãi bồi mà người dân chúng tôi trồng trọt. Vào mùa mưa lũ, khi lượng nước đổ về lớn, chắc chắn dòng chảy sẽ chuyển hướng tàn phá cây trồng bên phía bờ tây. Cứ cái đà này thì vài năm nữa, bãi bồi nơi người dân chúng tôi đang canh tác cũng sẽ trôi theo nước lũ”, ông Hơn nói.

Theo ghi nhận của PV, tại phía bờ đông sông Pô Kô đoạn chảy qua thôn Đông Sông (TT.Đăk Glei) có một bờ kè chống sạt lở. Dưới chân bờ kè chống sạt lở của sông xuất hiện bãi đất đá rộng khoảng 30 m, dài hơn 100 m. Việc xuất hiện bãi đất đá này đã khiến dòng chảy bị bóp hẹp lại, có nơi lòng sông chỉ còn rộng khoảng 3 – 4 m.

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Tuấn Dũng thừa nhận việc đổ đất đá xuống dòng sông. Vị này cho biết công ty thi công kè chống sạt lở ở sông Pô Kô đã lâu nhưng không được nghiệm thu thanh toán. Năm 2023, để chống sạt lở khi mùa mưa đang đến gần, công ty đã mua đất đá đổ vào chân bờ kè để phòng chống lũ làm hư hỏng kè.

“Đây là vị trí xung yếu hay bị xói lở bờ kè của dự án. Nếu chúng tôi không đổ đất đá thì công trình chưa nghiệm thu sẽ ảnh hưởng vào mùa mưa lũ. Công trình hư hỏng, xuống cấp thì không thể nghiệm thu, thanh toán”, đại diện Công ty TNHH Tuấn Dũng cho hay.

Trái quy định của nhà nước

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng TN-MT H.Đăk Glei, cho biết địa phương chỉ là đơn vị thụ hưởng. Đến nay, dự án bờ kè sông Pô Kô vẫn chưa bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. Theo ông Vĩnh, việc đổ đất đá xuống sông Pô Kô của Công ty TNHH Tuấn Dũng là trái quy định của nhà nước.

“Việc tự ý đổ đất đá xuống sông của công ty này là vi phạm. Đất đá vùi lấp khiến dòng chảy biến đổi sẽ tạo ra những ảnh hưởng nhất định cho người dân, nhất là vào mùa mưa bão”, ông Vĩnh nói.

Cũng theo ông Vĩnh, hiện địa phương đang phối hợp cùng đoàn liên ngành của Sở TN-MT tỉnh Kon Tum tiến hành kiểm tra, xác minh đối với vi phạm trên. Trên cơ sở mức độ vi phạm, cơ quan chức năng sẽ ra quyết định xử phạt theo quy định, sau khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img