Saturday, June 29, 2024

EURO 2024: Nỗi thất vọng mang tên Southgate

Với những người theo chủ nghĩa thực dụng, việc đội tuyển Anh đoạt 4 điểm sau 2 trận và đứng đầu bảng C, chỉ cách vòng 16 đội EURO 2024 đúng một bước chân, là điều có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, với đa phần những người hâm mộ đội tuyển Anh và cả các khán giả trung lập, chỉ ghi được 2 bàn trong 2 trận đấu nhạt nhòa là không xứng với sự kỳ vọng. Chính báo chí Anh cũng lên tiếng chỉ trích HLV Gareth Southgate về 2 trận đấu thiếu thuyết phục vừa qua.
EURO 2024: Nỗi thất vọng mang tên Southgate

HLV Southgate liệu có cùng đội tuyển Anh chinh phục được ngôi vị cao nhất tại EURO 2024?

REUTERS

MỌI THỨ CÓ VẺ NHƯ BẤT ỔN

Thật khó có thể nghĩ đó là cách đá của một đội tuyển được coi là ứng viên số 1 cho chức vô địch. Trận hòa Đan Mạch 1-1 là một bước lùi lớn về nhiều mặt so với trận thắng nhọc nhằn 1-0 trước Serbia. Sau khi có bàn mở tỷ số nhờ công của Harry Kane, hàng công trị giá nửa tỉ euro của đội tuyển Anh đã lùi lại cùng với các đồng đội như thể họ không còn muốn tấn công nữa, để rồi bị Đan Mạch gỡ hòa ngay sau đó. Nếu đội tuyển Anh không thay đổi sớm, sẽ còn xảy ra những chuyện không mong muốn ở những trận khác nữa. E là thế.

Ở Anh, người ta nói rằng với một đội hình toàn ngôi sao như thế, đội tuyển Anh có thể vô địch EURO 2024, nhưng không phải như cách họ đã chơi với Serbia và Đan Mạch. HLV Southgate, người đã gần 8 năm dẫn dắt đội tuyển Anh, bị thúc giục cần phải có những thay đổi lớn về mọi mặt để đem đến một lối đá có thể phát huy hết năng lực của các ngôi sao. Kane có thể được rút ra khỏi sân khi Anh cần một nguồn năng lượng mới, nhưng tại sao người vào thay không phải là Cole Palmer, chân sút người Anh hay nhất giải Ngoại hạng Anh mùa qua, mà lại là Ollie Watkins? Phil Foden đã chơi cực hay ở Man.City trong vai trò một hộ công có xu hướng chơi tự do ở trung lộ, nhưng tại sao trong đội tuyển Anh, anh cứ bị bắt phải bám trái? Và khi Alexander-Arnold, giải pháp tiền vệ trung tâm trong khi anh là hậu vệ cánh, chơi không tốt, Southgate lại chỉ nói rằng ông nhớ đến Kalvin Philips phiên bản hay nhất, trong khi ông không dám đưa Kobbie Mainoo, tài năng trẻ của M.U, vào sân thay thế.

SẼ PHẢI THAY ĐỔI THẾ NÀO?

Để giúp đội tuyển Anh chơi tốt hơn, HLV Southgate cần phải thay đổi, và theo dư luận ở Anh, cũng như đối với nhiều cổ động viên Anh ở Đức, đòi hỏi này thực sự cấp bách.

Sự thay đổi ấy cần phải được thấy trong trận đấu với Slovenia. Một kết quả hòa là không tệ với Anh để giành vé chính thức đi tiếp, nhưng đòi hỏi của người hâm mộ còn cao hơn thế. Đúng là HLV Southgate đã sử dụng những cầu thủ hay nhất của Anh cho giải này và 4-2-3-1 cũng là sơ đồ xuất phát hợp lý dựa trên những nhân sự hiện có, nhưng rõ ràng là đội bóng đang vận hành không tốt.

Sẽ là ngớ ngẩn nếu như tiếp tục áp dụng đội hình và sơ đồ đó cho trận đấu với Slovenia. Vậy, nếu thay đổi thì thay đổi như thế nào? Foden và Bellingham chỉ chơi tốt trận đầu, nhưng tắt ngóm ở trận sau. Vậy thì có nên để Gordon đá cánh trái và điều chỉnh vị trí của Foden, cho anh chơi tự do hơn, như một tiền đạo lùi, trong khi Bellingham vẫn đá hộ công? Và Palmer, với 22 bàn thắng và 11 pha kiến tạo ở Ngoại hạng Anh vừa kết thúc, xứng đáng có được những phút đầu tiên chơi EURO ở trận đấu thứ ba này.

Có một câu phát biểu của HLV Southgate sau trận gặp Đan Mạch rất đáng để tâm, rằng đội tuyển Anh có giới hạn về thể lực. Điều này lý giải cho việc họ không đủ khỏe để có thể chơi pressing trong đa phần thời gian trận đấu. Về nhận xét này, ông Southgate có lý. Kane đã chấn thương ở lưng trong giai đoạn cuối của mùa bóng với Bayern Munich và chỉ chơi trận đấu đầu tiên đủ 90 phút vào đầu tháng 5. Cả Saka lẫn Foden đều được thay ra cùng thời điểm với Kane ở phút 70 trận gặp Đan Mạch. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là ông Southgate càng có lý do để thay đổi, một khi đội hình này đã trải qua quá nhiều trận đấu ở mùa bóng vừa qua. Áp lực lên đội tuyển Anh ngày càng trở nên lớn hơn, một khi cứ giữ khư khư quan điểm cũ về đội hình mạnh nhất nhưng không hiệu quả.

Trong khi ấy, Slovenia, đội tuyển có thành tích tốt nhất trong các đội tuyển bán đảo Balkan, được coi là “nàng lọ lem” của EURO 2024. Họ đang mơ đến việc lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở vòng 16 đội của EURO. Trận hòa Serbia 1-1 đã thắp lên cho họ những ước mơ cháy bỏng. Slovenia đang có 2 điểm sau 2 trận và chẳng có lý do gì để không mơ đến một điều thần kỳ nếu như họ đánh bại được đội tuyển Anh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img