Friday, June 28, 2024

Israel tuyên bố sắp hoàn thành cuộc chiến chống Hamas: Xung đột đến hồi kết?

Thủ tướng Israel hôm 23/6 bất ngờ tuyên bố cuộc chiến chống lại lực lượng Hamas của Palestine sắp kết thúc. Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc chiến tại Dải Gaza chưa phải đã đến hồi kết. Giữa lúc tình hình tại khu vực Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, dư luận không khỏi lo ngại, đây sẽ chỉ là sự khởi đầu của một cuộc xung đột mới đang được đẩy lên cao hơn.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 14 của Israel, ông Netanyahu nêu rõ, giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến ở thành phố Rafah tại Dải Gaza sắp kết thúc. Tuy nhiên, ông Netanyahu cho rằng điều này không có nghĩa là chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra tại đây và các chiến dịch sẽ tiếp tục với cuộc chiến nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Hamas. Bên cạnh đó, theo Thủ tướng Israel, sau khi kết thúc giai đoạn căng thẳng” ở Ga-da, quân đội nước này sẽ tiếp tục tiến về phía Bắc.

Ông cũng đồng thời đề cập đến những cảnh báo về việc phát động cuộc chiến tranh toàn diện chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon: “Sau khi giai đoạn căng thẳng kết thúc, chúng tôi có thể sẽ di chuyển một phần lực lượng về phía bắc. Chúng tôi sẽ làm điều này. Đầu tiên và quan trọng nhất là vì mục đích phòng thủ. Và thứ hai, để đưa người dân Israel đã sơ tán về nhà. Nếu có thể, chúng tôi sẽ làm điều này theo cách ngoại giao. Nếu không, chúng tôi sẽ làm theo cách khác nhưng nhất định sẽ đưa tất cả người dân về nhà”.

Cuộc phỏng vấn của ông Neatanyahu với Đài Channel 14 là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông với truyền thông Israel kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gazanổ ra. Theo đánh giá của giới quan sát, việc Israel thu hẹp quy mô chiến dịch ở Gazasẽ giải phóng lực lượng để đối đầu với lực lượng Hezbollah trong trường hợp Israel quyết định tiến hành một cuộc tấn công trên bộ hoặc tăng cường các cuộc oanh tạc trên không nhằm vào Lebanon.

Hôm qua,  Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên đường tới Mỹ để thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột ở Gazavà tình trạng thù địch leo thang ở biên giới với Lebanon. Trước đó ít ngày, quân đội Israel tiết lộ họ đã phê duyệt kế hoạch tấn công Lebanon. Việc phê duyệt kế hoạch diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Israel Katz, cảnh báo, lực lượng Hezbollah sẽ bị tiêu diệt nếu xảy ra cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai bên.

Diễn biến nghiêm trọng về tình hình tại khu vực Trung Đông khiến dư luận không khỏi quan ngại. Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo về hậu quả của một cuộc xung đột toàn diện tiềm ẩn giữa Israel và Hezbollah, kêu gọi các bên không được biến Lebanon thành một Gaza khác: “Nguy cơ xung đột ở Trung Đông mở rộng là có thật và cần phải tránh. Một hành động liều lĩnh hay tính toán sai lầm có thể gây ra thảm họa vượt xa biên giới  vànói thẳng ra là ngoài sức tưởng tượng. Người dân trong khu vực và người dân thế giới không thể để Lebanon trở thành một Gaza khác. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc  đang có mặt tại khu vực để làm giảm căng thẳng và giúp ngăn chặn những tính toán sai lầm”.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown cũng cảnh báo, một cuộc tấn công ở Lebanon có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn. Trong khi phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc nhấn mạnh, bất kỳ quyết định thiếu thận trọng nào của Israel đều có thể đẩy khu vực vào một cuộc chiến tranh mới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img